SearchNews

Sông hồ Hà Nội bị bức tử

08/03/2012 10:11

Hà Nội có tổng cộng 111 hồ  nước nhưng hiện chỉ 10 hồ được cải tạo đưa vào sử dụng, còn lại hàng chục hồ chưa có dự án cải tạo hoặc đã có dự án nhưng còn ì ạch, dở dang.

Hà Nội có tổng cộng 111 hồ nước nhưng hiện chỉ 10 hồ được cải tạo đưa vào sử dụng, còn lại hàng chục hồ chưa có dự án cải tạo hoặc đã có dự án nhưng còn ì ạch, dở dang. Hầu hết ao hồ ở Hà Nội đang bị “bức tử” bởi nạn xả thải, đổ phế thải trộm và lấn chiếm bừa bãi.

Ô nhiễm, lấn chiếm

Hồ Đầm Hồng (hồ Khương Trung I) ở P.Khương Đình và P.Khương Trung, Q.Thanh Xuân nhiều năm nay là điểm nóng về nạn đổ phế thải, san lấp nền trái phép. Ngày 6-3, có mặt tại khu đầm này chúng tôi thấy mọi thứ vẫn còn ngổn ngang, rác, phế thải xây dựng ngập ngụa, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Tương tự, tại hồ Hạ Đình (Q.Thanh Xuân), nạn lấn chiếm diễn ra nghiêm trọng, hàng loạt khu đất sát hồ được san nền, làm móng để chiếm chỗ, thậm chí một dãy nhà cấp bốn lụp xụp đã được dựng lên từ lâu, phía trong có người sinh sống.

hồ ô nhiễm

Cách đó không xa, hồ Rẻ Quạt biến thành một bãi rác khổng lồ, nước hồ đen kịt, đặc quánh. Nhiều người dân sống lân cận cho hay mỗi khi trời nắng hoặc gió lùa, mùi hôi từ hồ bốc lên ngột ngạt, khó chịu. Một số hồ như Tam Trinh (Q.Hoàng Mai), Phương Liệt (Q.Thanh Xuân), Tứ Liên (Q.Tây Hồ), Linh Quang (Q.Đống Đa) cũng ô nhiễm nặng, nạn xả thải, đổ trộm phế thải diễn ra thường xuyên...

Ông Nguyễn Lê, tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội, cho biết theo kết quả quan trắc của công ty, hầu hết các hồ chưa cải tạo bị ô nhiễm nghiêm trọng, chỉ số oxy cần thiết để oxy hóa các chất hữu cơ rất thấp, các chỉ tiêu phú dưỡng như nitơ, phôtpho đều vượt tiêu chuẩn cho phép 2-3 lần. Theo Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội, nạn xả nước thải trực tiếp vào hồ, không nạo vét bùn lòng hồ, không có trạm xử lý nước thải, nuôi cá trong hồ là nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm.

Theo ông Phạm Văn Khánh - phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội, từ chỉ đạo của TP, trong hai năm 2009, 2010 sở đã cơ bản xử lý tình trạng ô nhiễm nặng tại 12 hồ bức xúc nhất của TP bằng công nghệ vi sinh, bè thủy sinh. Hiện còn nhiều hồ tiếp tục ô nhiễm nặng và một số hồ có dấu hiệu tái ô nhiễm sau xử lý do cơ sở hạ tầng của hồ kém và việc xả thải bừa bãi từ khu vực dân cư kế cận. Nhiều hồ hằng ngày phải hứng lượng nước không qua xử lý lên tới hàng nghìn mét khối.

Ông Khánh cho biết thời gian tới Chi cục Bảo vệ môi trường của sở sẽ tiếp tục khảo sát, lấy mẫu và đánh giá môi trường nền tại các hồ, sau đó tiếp tục áp dụng các công nghệ xử lý đã thí điểm hiệu quả để xử lý ô nhiễm.

Kêu gọi xã hội hóa

Dự án xây dựng hồ điều hòa Hạ Đình đã triển khai hơn mười năm, nhưng hiện vẫn còn dang dở do khiếu kiện kéo dài của người dân liên quan đến những vướng mắc trong quá trình lập, triển khai dự án, giải phóng mặt bằng... Hồ Đầm Hồng hiện vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong, dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường bắt đầu từ cuối năm 2009 tại đây vẫn ì ạch.

Năm 2009 có bảy hồ được TP thí điểm xử lý ô nhiễm gồm: hồ Xã Đàn, hồ Kim Liên (Q.Đống Đa), hồ Ngọc Khánh, hồ Đình Ngọc Hà (Q.Ba Đình), hồ Hai Bà Trưng, hồ Quỳnh (Q.Hai Bà Trưng) và hồ Dài nhưng đến nay môi trường ở các hồ này vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Hồ Đình Ngọc Hà hiện giờ vẫn còn thi công cải tạo dang dở, hồ Quỳnh đang có dấu hiệu ô nhiễm trở lại.

mương ô nhiễm

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, nội thành Hà Nội có 111 hồ với tổng diện tích hơn 1.000ha, trong đó rất nhiều hồ ô nhiễm trầm trọng, bị vùi lấp, lấn chiếm. Từ năm 2010, UBND TP đã giao Sở Xây dựng TP chủ trì xây dựng đề án cải tạo môi trường các hồ ở nội thành Hà Nội, trong đó giai đoạn 2010-2015 ưu tiên cải tạo 23 hồ bức xúc nhất.

Theo chủ trương xã hội hóa, công tác cải tạo hồ của TP, doanh nghiệp có thể tham gia dưới nhiều hình thức: đầu tư trực tiếp, gián tiếp hoặc hỗ trợ hoàn toàn chi phí cải tạo hồ. Đổi lại, doanh nghiệp sẽ được ưu ái nhiều mặt như miễn giảm tiền sử dụng đất, ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, được phép khai thác sử dụng các công trình đã đầu tư như mặt nước, hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ, vay vốn tín dụng đầu tư và không phải lo chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Bài liên quan:

Chùm ảnh: Sông chết bóp nghẹt khu đô thị giữa Hà Nội

> Giữa thủ đô ăn cơm phải mắc màn!

> Ô nhiễm nặng, Hồ Tây đang trên đường trở thành bãi rác?

> Hà Nội:Nhìn đâu cũng thấy mương ô nhiễm

Điểm mặt 5 con mương ô nhiễm nhất Hà Nội

(Theo TTO)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu