SearchNews

Liên tiếp cháy lớn tại đô thị: chưa đáng lo?

29/05/2012 08:50

Chỉ trong mấy ngày gần đây, các vụ cháy lớn đã liên tiếp xảy ra tại Hà Nội, TP HCM, Bình Phước gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng và khiến hàng trăm người hoảng loạn.

Chỉ trong mấy ngày gần đây, các vụ cháy lớn đã liên tiếp xảy ra tại Hà Nội, TP HCM, Bình Phước gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng và khiến hàng trăm người hoảng loạn.

cháy lớn

Cháy nhà nghỉ TP HCM

Vào khoảng 19h tối 28/5, Một đám cháy đã bùng phát dữ dội tại nhà nghỉ Quế Trân, nằm trên quốc lộ 22, Bà Điểm, Hóc Môn khiến khu vực dãy nhà lầu gồm hàng chục nhà nghỉ, khách sạn khác náo loạn.

cháy lớn

Vào thời điểm trên, nhiều người phát hiện khói đen cuồn cuộn bốc lên từ nhà nghỉ Quế Trân nên vội tìm đưa những người trú ngụ bên trong căn nhà đang cháy và 2 nhà nghỉ nằm sát vách ra ngoài. Dù cố gắng dùng bình CO2 tiếp cận nhưng đám cháy quá lớn, khói bao phủ toàn bộ căn nhà 4 tầng nên không ai có thể đến gần.

cháy lớn

Nhận tin báo, lực lượng PCCC Công an quận 12 đã điều động xe cứu hỏa cùng hàng chục chiến sĩ khẩn trương đến hiện trường. Khoảng 20 phút sau đám cháy được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Do đơn vị gần nơi xảy ra hỏa hoạn nên lính cứu hỏa đến khá nhanh trước khi ngọn lửa lây lan sang những căn nhà lân cận.

Công tác khám nghiệm hiện trường ban đầu cho thấy, đám cháy bắt đầu bùng lên từ tầng 4 sau đó bén xuống các tầng phía dưới. Nguyên nhân của vụ cháy được xác định là do chập điện.

Cháy vành đai chợ Bình Phước

Trước đó 1 ngày vào trưa 27/5, ngọn lửa bùng phát ở quán cà phê sát chợ Bù Đăng (Bình Phước), lan sang 3 tiệm tạp hóa và một nhà dân, trong sự hoảng loạn của tiểu thương. Tiểu thương nháo nhác di tản hàng hóa đến vùng an toàn, nhiều người bỏ chạy tán loạn.

cháy lớn

Phòng PC66 công an tỉnh Bình Phước điều 2 xe chữa cháy cùng 24 cán bộ chiến sĩ̃ có mặt tại hiện trường tham gia dập tắt đám cháy. Phải mất hơn 3h sau, lực lượng chữa cháy mới khống chế được ngọn lửa, ngăn lan vào trung tâm chợ. 4 cửa hàng và một nhà dân bị thiêu rụi gần như hoàn toàn. Ước thiệt hại ban đầu hơn 1,5 tỷ đồng. Công an tỉnh Bình Phước đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Cháy nhà 5 tầng của công ty giấy

Cũng trong ngày 27/5, trụ sở công ty kinh doanh giấy (5 tầng) trên phố Đặng Trần Côn bốc cháy từ tầng 1. Do chứa vật liệu giấy nên lửa lan nhanh lên các tầng. Nhiều người dân sống xung quanh hoảng loạn bỏ chạy ra ngoài đường.

cháy lớn

Do trụ sở công ty giấy nằm sâu trong ngõ nhỏ nên công tác cứu hỏa gặp khó khăn. Phải mất một tiếng, hỏa hoạn mới được dập tắt. Ước tính thiệt hại vật chất hàng trăm triệu đồng.

Cháy nhà trên phố Hàng Đào, Chùa Bộc (Hà Nội)

Khoảng 8h30 sáng 25/5 ngọn lửa bốc lên dữ dội tại cửa hiệu thời trang tại số 19 Chùa Bộc khiến tài sản bên trong cửa hiệu gần như bị thiêu rụi hoàn toàn. Chủ các căn nhà bên cạnh cùng người đi đường phải hết sức hoảng sợ khi khói lửa tỏa rất mạnh ra bên ngoài…

cháy lớn

Mọi người cố gắng dùng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập lửa nhưng không được do bên trong nhà chứa nhiều đồ dễ cháy, chủ yếu là quần áo. Chỉ có rất ít vật dụng được di chuyển ra ngoài.

9h05, hai xe chữa cháy có mặt và lực lượng chữa cháy khẩn trương thực hiện các thao tác dập lửa. Chỉ ít phút sau, ngọn lửa đã bị khống chế, dù khói vẫn tiếp tục bốc lên nghi ngút.

cháy lớn

Chủ của cửa hiệu thời trang cho biết, sáng 25/5 khi anh mở cửa để bắt đầu một ngày làm việc thì bàng hoàng thấy lửa khói bốc lên từ bên trong. Người thanh niên này cũng không rõ nguyên nhân cháy và phán đoán có thể do chập điện.

Trước đó, khoảng 22h ngày 24/5, tại số nhà 67 phố Hàng Đào (nhà có 2 mặt, một mặt bên ngõ Gia Ngư, một mặt bên phố Hàng Đào đã xảy ra vụ cháy lớn. Đến 22h30 đám cháy đã lan xuống tầng 1, lửa khá to và gây xôn xao khắp cả phố. Xe cứu hỏa đến lúc 11h và đã dập tắt ngọn lửa.

cháy lớn

Tuy nhiên, tới khoảng 12h, lại tiếp tục xảy ra cháy trong khu vực cầu thang khiến lực lượng cứu hoả lại phải lao vào chữa cháy. Ngôi nhà này là một cửa hàng quần áo, nên đám cháy đã thiêu rụi phần lớn tài sản. Nguyên nhân xảy ra đám cháy vẫn chưa được làm rõ.

Như vậy, chỉ trong 5 ngày (từ 24/5 đến 28/5), đã liên tiếp xảy ra 5 vụ cháy lớn, cả 5 địa điểm cháy trên đều là nơi kinh doanh. Điều này báo động tình trạng thiếu đề cao công tác PCCC tại các khu vực dễ xảy ra cháy, gây thiệt hại lớn về tài sản và gây nguy hiểm cho hàng trăm người.

Bài liên quan:

> Toàn cảnh vụ cháy tòa nhà Tổng cục Hải quan 18 tầng

> TP HCM: Cháy cây xăng dữ dội, một bé trai thiệt mạng

> TP Nha Trang: 5 tàu bốc cháy khi neo đậu

> Cháy rừng vành đai sân bay quốc tế Đà Nẵng

> Hình ảnh cháy điện bên trong tòa nhà 17 tầng ở Làng sinh viên Hacinco

> Cột khói bao trùm đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

Thiên Hà (TH)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu