SearchNews

Hà Nội: quyết "trảm" nhà siêu mỏng siêu méo

16/07/2012 08:40

Trước tình trạng chậm xử lý các nhà siêu mỏng, siêu méo, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sẽ lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, đôn đốc, giải quyết vướng mắc...

Trước tình trạng chậm xử lý các nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội vừa cho biết, sẽ lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, đôn đốc, giải quyết vướng mắc trong công tác xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo.

Mặc dù thời hạn chót để các quận, huyện của Hà Nội “trảm” xong hơn 500 nhà siêu mỏng, siêu méo trên các tuyến đường chính của Thủ đô đã quá 7 tháng nhưng đến thời điểm này thành phố mới xử lý được 203 ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo. Xung quanh việc này, Sở Xây dựng Hà Nội vừa “lên tiếng” giải trình về sự chậm trễ này.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, cùng với quá trình phát triển đô thị là việc hình thành các tuyến đường mới mở. Việc mở đường ở Hà Nội trước đây mới chỉ thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng theo chỉ giới đường đỏ của tuyến đường, chưa gắn với quy hoạch tuyến phố (trên thực tế, hệ thống pháp luật cũng chưa có quy định cụ thể về vấn đề này). Hệ quả là xuất hiện nhiều công trình xây dựng bị cắt xén sau giải phóng mặt bằng hoặc xây dựng trên đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng (hay còn được gọi là “siêu mỏng, siêu méo”).

nhà siêu mỏng siêu méo

Theo báo cáo của đơn vị này, đến hết tháng 6/2012, trên địa bàn thành phố có 597 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện để xây dựng nhưng do chủ sử dụng đất tận dụng đất thừa để xây nhà dẫn đến xuất hiện những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo.

Cũng theo báo cáo trên, thực hiện chủ trương của thành phố về xử lý những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo đến nay các quận, huyện đã chỉ đạo giải quyết xong 203 trường hợp, còn lại 394 trường hợp đang được các quận, huyện tập trung giải quyết và không để phát sinh thêm khi cải tạo, chỉnh trang tuyến đường.

Trong số 394 trường hợp còn lại, hầu hết các quận, huyện đã thực hiện xong các bước: phân loại, vận động các hộ gia đình ký cam kết thực hiện hợp khối, hợp thửa hoặc phải thu hồi, nhiều trường hợp đã phê duyệt kiến trúc hợp khối công trình, phê duyệt phương án thu hồi.

nhà siêu mỏng siêu méo

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, việc xử lý các trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng đã có nhiều chuyển biến, tuy nhiên chưa đáp ứng được tiến độ đề ra. Trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn về trình tự thu hồi đất, về vốn, về quỹ nhà, đất tái định cư, tạm cư để giải phóng mặt bằng, cần được UBND các quận, huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xử lý và sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình xử lý của các Sở, ngành thành phố.

Chủ trương lớn nhưng một bộ phận nhân dân không ủng hộ

Đề cập đến nguyên nhân trong việc chậm xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo, lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng, đây là một chủ trương lớn nhằm cải tạo, chỉnh trang bộ mặt tuyến phố đô thị, song một bộ phận nhân dân (đang trực tiếp sinh sống ở các công trình “siêu mỏng, siêu méo”) không ủng hộ chủ trương này.

Một số chủ sử dụng đất cam kết thoả thuận hợp thửa, hợp khối song trên thực tế chậm triển khai thực hiện hoặc gặp khó khăn trong việc thoả thuận. Có trường hợp, việc phân loại các trường hợp xử lý (trước và sau thời điểm có hiệu lực của Quyết định số 39/2005/QĐ-TTg) tại một số địa bàn gặp nhiều khó khăn. Việc áp dụng hình thức thu hối đất để thực hiện theo quy hoạch gặp khó khăn về kinh phí thực hiện, về quỹ nhà, đất tái định cư, tạm cư để giải phóng mặt bằng.

Về nguyên nhân chủ quan, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, công tác tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân chưa tốt. Chưa phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong việc biến chủ trương của thành phố thành hoạt động cụ thể.

Việc xử lý tại một số địa phương chưa thực sự quyết liệt, hiệu quả; còn có biểu hiện né tránh, ngại va chạm. Sự phối hợp giữa các sở, ngành và UBND các quận, huyện về công tác xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo chưa đồng bộ, chưa chặt chẽ và thiếu tập trung.

Để đẩy nhanh tiến độ xoá nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong thời gian tới sẽ yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã… tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động để các tổ chức cá nhân được biết chủ trương của thành phố trong việc chỉnh trang các tuyến phố; tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện. Tăng cường quản lý trật tự xây dựng không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới, nhất là phát sinh nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn.

Đẩy nhanh tiến độ xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo. Hoàn thành dứt điểm các phương án hợp khối, hợp thửa; thực hiện thu hồi đất để xây dựng các công trình công cộng theo phương án được duyệt. Hoàn thành việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo trong quý IV/2012.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Hà Nội, để làm được việc này, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố cần phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã chuẩn bị trước quỹ nhà tạm cư, tái định cư cần thiết, đảm bảo có ngay quỹ nhà để di chuyển, tạo chỗ ở ổn định cho những hộ gia đình thuộc diện giải phóng mặt bằng do diện tích đất còn lại sau mở đường không đủ điều kiện được phép xây dựng.

“Sở Xây dựng sẽ thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, đôn đốc, giải quyết vướng mắc trong công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng nói chung và xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo nói riêng. Đồng thời, tổ chức giao ban hàng tháng để đánh giá kết quả, bàn giải pháp giải quyết tiếp để hoàn thành đúng tiến độ trong quý IV/2012”, lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định.

Bài liên quan:

> Hà Nội "học" Đà Nẵng xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo

> Cận cảnh nhà siêu mỏng, siêu méo ở thủ đô

> Thu hồi 41 trường hợp nhà siêu mỏng

> Hà Nội: Siêu chậm xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo

> Hệ lụy từ những chung cư siêu mỏng tại Tp.HCM

> Năm 2012: Hà Nội xây mới 2,5 triệu m2 nhà ở

> Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ xử lý nhà “siêu mỏng, siêu méo”

(Theo VnMedia)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu