SearchNews

Tăng phí trông xe 5 lần: hợp thức hóa "việc đã rồi"

17/07/2012 14:41

HĐND TP.HCM đã quyết định thông tăng mức phí giữ xe, từ ngày 1/8, phí giữ xe sẽ tăng từ 2 đến 5 lần. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là hành động hợp thức hóa “việc đã rồi”.

> TP HCM đề xuất tăng phí giữ ôtô, xe máy

HĐND TP.HCM đã quyết định thông tăng mức phí giữ xe, từ ngày 1/8, phí giữ xe sẽ tăng từ 2 đến 5 lần. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là hành động hợp thức hóa “việc đã rồi”.

Quy định “tụt hậu”

Có một thực tế là giá giữ xe nhiều năm qua tại TP.HCM đã bị thu vượt so với quy định số 245/2005/QĐ-UBND nhiều lần. Thậm chí, nếu so với mức thu hiện tại, thì mức giá mới được UBND TP thông qua cũng đã bị “tụt hậu”.

Theo khảo sát của PV, từ nhiều năm qua mức thu phổ biến của các điểm trông giữ xe “bình dân”, như tại các khu chợ, bệnh viện (BV), trường học đã phổ biến ở mức 3.000 đồng/lượt, dù trên vé phát ra chỉ in mức phí 2.000 đồng, thậm chí có nơi chỉ 1.000 đồng.

TP HCM tăng phí trông xe

Cụ thể tại một số nơi như BV Nhi đồng 2 có mức giá 4.000 đồng, Nhi đồng 1 là 3.000 đồng, và hàng loạt những nơi khác như BV Hùng Vương, BV Ung bướu, BV Tai – Mũi – Họng, BV đa khoa Thủ Đức… đều có giá cao hơn mức quy định từ 1 đến 2 lần. Tại các khu chợ, trường học tình hình cũng tương tự.

Ở những nơi có quy định rõ ràng về giá giữ xe đã vậy, tại chỗ gửi xe tư nhân tình trạng còn tồi tệ hơn nhiều lần, đặc biệt tại ven các BV, khu chợ, hay khu vực trung tâm TP. Lợi dụng việc những nơi này không có đủ diện tích giữ xe, các chủ nhà tại đây vô tư đưa ra mức giá trên trời theo kiểu “không gửi được thì cứ việc đi chỗ khác”.

Hiện nay những người gửi xe tại những cơ sở ven các BV như Chợ Rẫy, BV Từ Dũ, hoặc những khu chợ như Bến Thành, Tân Định, Gò Vấp… và các con đường Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, Thi Sách… đều đang phải “bấm bụng” trả mức giá từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng cho một lần gửi xe.

Theo báo cáo mới đây của sở giao thông vận tải TP.HCM, hiện tại toàn TP có 303 điểm giữ xe không có giấy phép kinh doanh. Cá biệt tại những khách sạn hạng sang như Sheraton, Rex, Kumho nhiều người phải trả mức giá lên tới 30.000 đồng/lượt.

Tương tự các chủ xe ô tô cũng đang phải chịu tình trạng bị thu phí vượt mức, bởi khu vực trung tâm không đủ chỗ đậu xe, trong khi tại các bãi đất trống do tư nhân tổ chức mức phí luôn bị “hét” lên gấp 2 đến 3 lần, ở mức 50 – 60.000 đồng cho một lần gửi.

Theo kết luận mới đây của thanh tra Sở Tài chính, mức giá giữ xe máy hiện tại trong TP đã phổ biến ở mức từ 2.000 – 4.000 đồng/lượt, tại khu vực trung tâm có giá từ 5.000 – 10.000 đồng/lượt. Như vậy, đối chiếu mức giá mới được thông qua của UBND TP với thực tế hiện nay có thể thấy rằng, mức phí này mới chỉ xấp xỉ giá hiện tại, thậm chí còn thấp hơn một số điểm trông giữ đang thu.

Người dân lo lắng

Trả lời câu hỏi của PV về quyết định tăng phí giữ xe mới đây của UBND TP, số ít cho rằng mức tăng không hợp lý, nhưng phần lớn sẵn sàng chấp nhận, nếu TP quản lý được, đảm bảo các bãi xe không tiếp tục tăng phí vô tội vạ.

TP HCM tăng phí trông xe

Anh Đinh Sỹ Đạt, hiện đang làm nhân viên bán hàng cho Công ty Tân Hiệp Phát cho biết, hiện tại mỗi ngày anh phải tới hơn 10 cửa hàng, công ty để giới thiệu sản phẩm, nếu những nơi này vin vào quy định mới để tăng giá lên cao hơn nữa thì rất đáng lo.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thanh Vân, ngụ khu phố 6, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức không bức xúc về việc tăng giá giữ xe vì, “thật ra mức tôi đang trả còn cao hơn thế”. Mong muốn của chị là các cơ quan quản lý phải đảm bảo mức phí mới thông qua sẽ được thực hiện nghiêm chỉnh, và “xử lý thật mạnh tay những nơi vi phạm”.

Tuy nhiên cũng không ít người tỏ ra hoài nghi cách quản lý của các cơ quan chức năng. “Hàng trăm, hàng ngàn điểm trông giữ xe tại TP này luôn thu cao hơn giá thực tế, nhưng nhiều năm qua có “ai” làm gì đâu?” – anh Phạm Thanh Long, người hàng ngày luôn phải đến sớm cả giờ đồng hồ để tìm chỗ đậu cho chiếc ô tô của mình than thở.

Việc duy trì mức giá đúng như trong quy định của UBND là việc làm không khó, vấn đề là các cơ quan chức năng sẽ làm thế nào, và làm “chặt” đến đâu. Tuy nhỏ, nhưng đây sẽ là một trong những việc cho thấy việc quản lý thực hiện chính sách đã đề ra có nghiêm túc, chặt chẽ hay không.

Bài đọc nhiều:

> Nhà siêu mỏng siêu méo vẫn đua nhau mọc lên

> Phí dịch vụ chung cư do hai bên thương lượng

> Hoang tàn chợ đầu mối

> Dân trồng rau giữa đường Quốc lộ

> Đường thủy TP.HCM bị đe dọa nghiêm trọng bởi... bèo

(Theo Infonet)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu