SearchNews

Bức xúc phí gửi xe, cả chung cư tụ tập phản đối

01/04/2011 19:45

Chiều ngày 1/4, hàng trăm hộ dân tại Khu chung cư cao cấp Sky City Towers (88 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội) đã tổ chức phản đối chủ đầu tư áp giá phí dịch vụ mà theo họ là quá cao và quá vô lý.

Chiều ngày 1/4, hàng trăm hộ dân tại Khu chung cư cao cấp Sky City Towers (88 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội) đã tổ chức phản đối chủ đầu tư áp giá phí dịch vụ mà theo họ là quá cao và quá vô lý.

Theo đó, đầu năm 2011, chủ đầu tư tòa chung cư cao cấp này đã bàn giao căn hộ cho các hộ dân. Gần 200 hộ dân đã chuyển đến sinh sống tại khu vực được cho là chất lượng và hạ tầng “không khác gì khách sạn 5 sao”.

Từ thời điểm bàn giao căn hộ, chủ đầu tư không thu phí trông giữ xe của các hộ dân vì lý do chưa hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, ngày 22/3/2011, Cty TNHH Hanotex (chủ đầu tư dự án) đã có thông báo về mức giá dịch vụ sẽ được áp giá từ ngày 1/4.


Theo thông báo này: phí dịch vụ quản lý và vận hành tòa nhà: đối với căn hộ: 8.000đồng/m2/tháng (nhân với tổng diện tích căn hộ); khu vực tầng hầm: 8.000đ/m2/tháng; đối với khối văn phòng và dịch vụ: 21.000đồng/m2/tháng; Phí đỗ xe trên sân đối với xe ô tô: 30.000đồng/giờ, xe máy: 10.000 đồng/1 giờ.

Một thông báo khác về phí gửi xe khu vực tầng hầm do chủ đầu tư đưa ra: mỗi căn hộ được gửi 1 xe ô tô du lịch dưới 7 chỗ; 2 xe máy và 1 xe đạp. Mức phí tháng đối với xe ô tô là 2.500.000 đồng/tháng; xe máy: 150.000đ/tháng; xe đạp: 50.000đ/tháng.

Bất bình với mức phí, mà theo các hộ dân là quá cao và quá vô lý, nhiều người dân đã phản đối.

Ngày 29/3, chủ đầu tư tiếp tục gửi thông báo với nội dung: những khách hàng không đăng ký và trả tiền gửi xe theo mức phí trên, chủ đầu tư sẽ không chịu trách nhiệm về an toàn của các tài sản nói trên.

Cùng với thông báo này, một thông báo khác do Giám đốc BQL tòa nhà, ông Uff Bieler – đơn vị được thuê quản lý tòa Sky City Towers, gửi đến các hộ dân với nội dung: cấm đỗ xe trên sân của tòa nhà; xe chỉ được dừng, đón trả khách không quá 10 phút.


Với các hộ chưa thanh toán phí dịch vụ quản lý và vận hành tòa nhà (8.000đ/m2/tháng), sau ngày 15/4, BQL sẽ tạm ngưng cung cấp các dịch vụ tiện ích.

Bức xúc về những quy định vô lý này, hàng trăm hộ dân tiếp tục phản đối.  

Tối ngày 28/3, đại diện chủ đầu tư, đại diện BQL tòa nhà và đại diện hộ dân (ông Kim Quốc Hoa) đã có buổi trao đổi về các nội dung này. Biên bản họp khu dân cư và phía chủ đầu tư đã được ghi thành văn bản và được ông Kim Quốc Hoa – trưởng ban đại diện lâm thời các hộ dân – cung cấp cho nhiều cơ quan báo đài.

Trong biên bản họp này, nhiều nội dung mà phía các hộ dân đưa ra đã không được phía chủ đầu tư và BQL chấp thuận. Về mức thu phí đỗ xe tháng dưới tầng hầm tòa nhà, biên bản này ghi: chủ đầu tư đồng ý để các hộ dân đưa ra tòa.

Khoảng 16h chiều ngày 1/4, hàng trăm người dân đã tập hợp để phản đối chủ đầu tư. Các băng rôn, biểu ngữ phản đối, ngoài việc được căng ngang, còn được dán lên nắp capo của hàng chục xe ô tô.

Trao đổi với báo chí, ông Kim Quốc Hoa khẳng định sự phản ứng đến cùng của người dân: “Mức phí này quá vô lý và cao gấp hơn 2 lần được quy định tại QĐ số 107/2009/QĐ – UBND về phí trông – giữ xe trên địa bàn thành phố. Theo QĐ này, mức tối đa tại 4 quận nội thành là 1.250.000đ/tháng và không được thu cao hơn”.

Ông Hoa cũng thông tin thêm: phía các hộ dân đã mời một văn phòng luật sư vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Dương Thành Đạt – TGĐ Công ty TNHH Hanotex cho biết: Người dân phản đối là do họ dựa trên QĐ về việc ban hành mức phí thu giữ gửi xe trên địa bàn TP Hà Nội; còn phía chủ đầu tư căn cứ theo Luật Thương mại và các luật khác cao hơn. Phía chủ đầu tư sẽ không thay đổi mức phí đã đưa ra và sẵn sang ngồi đối thoại với người dân tại tòa.

Trước đó, tại Hà Nội, người dân sinh sống tại The Manor (Mỹ Đình, huyện Từ Liêm) cũng đã tụ tập phản đối về việc chủ đầu tư tòa nhà thu phí để xe quá cao.

(Theo VNN)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu