SearchNews

Vay BIDV 5.000 tỷ đồng đền bù khu đô thị Thủ Thiêm

10/12/2011 07:38

Vừa qua, Tp.HCM đang đề nghị Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cấp thêm vốn để tiếp tục chi trả cho các hộ dân bị thu hồi trong dự án khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2.

Vừa qua, Tp.HCM đang đề nghị Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cấp thêm vốn để tiếp tục chi trả cho các hộ dân bị thu hồi trong dự án khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2.

Ngày 08/12, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thị Hồng có văn bản đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Giàu chấp thuận để Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) cho Ban quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm vay thêm 5.000 tỷ đồng. Theo đó, khoản tiền này sẽ được vay dài hạn trong vòng 5 năm, dùng vào mục đích chi trả hỗ trợ bổ sung cho những hộ dân từng bị thu hồi đất trước đây.

Đến nay, UBND quận 2 đã chi bồi thường hỗ trợ bổ sung cho người dân Thủ Thiêm theo Quyết định 06/2009 của UBND thành phố là 1.453 trường hợp. Trong đó có 395 hồ sơ chi mới, với tổng số tiền hơn 1.332 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 10 ngày đầu tháng 4 tổng số tiền chi trả đã lên đến hơn 524 tỷ đồng.

Quyết định 06 của UBND Tp.HCM áp dụng cho việc đền bù giải tỏa khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, đưa ra giá đền bù hỗ trợ mới cao gấp 3 lần so với trước đây. Do đó kinh phí thực hiện việc đền bù giải phóng mặt bằng tăng lên gấp nhiều lần. Theo quyết định này, các hộ dân có hồ sơ gốc từng được nhận suất tái định cư hoặc tiền bồi thường sẽ tiếp tục nhận thêm khoản tiền hỗ trợ bổ sung.

Theo kế hoạch trong tháng 9, UBND quận 2 sẽ hoàn tất việc chi bổ sung cho người dân. Thống kê của ban bồi thường quận, số lượng hồ sơ chỉ tập trung nhiều vào tháng đầu tiên, mà cao điểm là hai ngày 5 và 6/2, với hơn 1.200 trường hợp.

Dự toán của UBND quận 2, tổng kinh phí cho kế hoạch chi trả đền bù của dự án là 25.000 tỷ đồng, được thực hiện thông qua Ban bồi thường và giải phóng mặt bằng quận. Đến nay, đã có trên 5.000 tỷ đồng được chi trả đến tay các hộ dân. Trong lần chi trả hỗ trợ bổ sung vừa qua, đã có nhiều trường hợp hộ dân nhận được hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên cũng trong đợt chi trả này đã phát sinh thêm các trường hợp tranh chấp hồ sơ ủy quyền và mua bán bằng giấy tay.

Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm trên bán đảo Thủ Thiêm, đối diện quận 1 qua sông Sài Gòn. Dự án rộng 930 ha, trong đó 770 ha là khu đô thị mới và 160 ha là khu tái định cư. Đây sẽ là khu trung tâm tài chính, thương mại mới của Tp.HCM trong tương lai với các tòa nhà cao từ 10 đến 40 tầng. Khu dân cư trong đô thị này có sức chứa 130.000 dân tại chỗ và 1 triệu khách vãng lai.

Để xây dựng khu đô thị này theo quy hoạch, hơn 10.000 hộ dân quận 2, thuộc 5 phường: An Khánh, Bình Khánh, Bình An, Thủ Thiêm và An Lợi Đông, tương đương 50.000 người phải di dời. Trong đó, phường An Khánh và Thủ Thiêm bị giải tỏa trắng.

Các bài đọc nhiều:

Tập trung xây dựng căn hộ tái định cư cho người dân KĐT Thủ Thiêm

Ồ ạt phát mại bất động sản

Doanh nghiệp gặp khó khi đầu tư nhà giá thấp

Tăng vốn cho BĐS: Cửa hồi sinh trong năm 2012

(Theo Vnexpress)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu