SearchNews

Giá đất cao chủ yếu do đầu cơ

16/11/2011 09:00

Trong một thời điểm nào đó giá đất rất cao, ở đây rõ ràng có yếu tố đầu cơ. Tuy nhiên, phải lưu ý rằng “giá thị trường trong điều kiện bình thường’ do đó giá đất cao nhất ở Hà Nội cũng chỉ nằm ở mức 83-85 triệu/m2.

Đất ở Hà Nội có nơi cao gần 600% so với mức công bố
Giá đất Hà Nội đắt ngang ngửa Tokyo và Paris

Trong một thời điểm nào đó giá đất rất cao, ở đây rõ ràng có yếu tố đầu cơ. Tuy nhiên, phải lưu ý rằng “giá thị trường trong điều kiện bình thường’ do đó giá đất cao nhất ở Hà Nội cũng chỉ nằm ở mức 83-85 triệu/m2.

Ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục Tổng cục thuế

Đó là ý kiến của ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục Tổng cục thuế (Bộ Tài chính) bên lề buổi họp “Phổ biến về các luật thuế mới có hiệu lực thi hành từ 1/1/2012” vừa được tổ chức chiều 15/11, tại Hà Nội.

- Giá đất thực tế thường cao hơn so với khung giá đất ban hành hàng năm. Vậy làm sao để đảm bảo công bằng trong trường hợp người dân có thu nhập thấp lại ở những khu vực có giá đất cao như quận Hoàn Kiếm chẳng hạn?

Giá thu tiền sử dụng đất và thuế đất là theo quy định của Chính phủ. Bộ Tài Chính là cơ quan tham mưu cho Chính phủ để ban hành khung giá trên cơ sở khung giá đó thì các địa phương mới ban hành mức giá cụ thể nằm trong khung giá đó.

Chẳng hạn như ở Hà Nội, trong một thời điểm nào đó giá đất rất cao, ở đây rõ ràng có yếu tố đầu cơ. Tuy nhiên chúng ta phải lưu ý là “giá thị trường trong điều kiện bình thường’ do đó giá đất cao nhất ở Hà Nội cũng chỉ nằm ở mức 83-85 triệu/m2.

Vừa rồi có cơn sốt đất ở khu Mỹ Đình, giá lên đến 100-200 triệu đồng nhưng giá cao nhất ở Hà Nội cũng chưa đến 100 triệu đồng, trong trường hợp này chúng ta cũng chỉ xác định giá thị trường trong điều kiện bình thường.

- Cách tính thuế phi nông nghiệp mới có tác động gì tới thị trường bất động sản không thưa ông?

Chung cư thấp thu giá cao, chung cư cao thu giá thấp: chính mục tiêu của thuế phi nông nghiệp này mục đích không phải là số thu mà chỉ khuyến khích quản lý và sử dụng đất có hiệu quả.

Vì vậy, chung cư xây 10 - 20 tầng, có hiệu quả sử dung đất cao hơn và rõ ràng người nộp thuế căn hộ cũng thấp hơn. Chính phủ cũng ra nghị định 34 khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, cải tạo lại chung cư cũ.

- Hiện nay trên địa bàn Hà Nội các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nợ tiền sử dụng đất rất lớn?

Chúng tôi cũng đã chỉ đạo Chi cục thuế Hà Nội rà soát lại. Hiện, Tổng cục thuế đã lập 3 đoàn kiểm tra phối hợp với chi cục thuế để đi kiểm tra các dự án này nhằm làm rõ vì sao doanh nghiệp lại chậm nộp tiền sử dụng đất.

Chúng ta cũng phải nhìn trên nhiều khía cạnh khác nhau, đó là sự tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp nhưng cũng phải xét sự khó khăn của doanh nghiệp để làm rõ nguyên nhân. Nếu doanh nghiệp chây ỳ thì sẽ có giải pháp đôn đốc bởi theo luật quản lý thuế.

Vấn đề thu tiền sử dụng đất, có 2 loại gồm đấu thầu, đấu giá, khi doanh nghiệp đã đưa ra phương án kinh doanh thì đã phải có phương án nộp tiền sử dụng đất.

Loại 2 là Nhà nước giao đất đa số giá bằng giá công bố. Hiện nay, giá giao dich trên thị trường đã giảm, do đó việc doanh nghiệp khó có khả năng chị trả. Tuy nhiên đây là khó khăn chung của nền kinh tế, các dự án bất động sản trong quá trình triển khai cũng gặp khó khăn trong khâu bán hàng do đó cũng gặp khó khăn trong việc thực hiện thuế vì vậy cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố từng dự án.

Do đó, chúng tôi đã tổ chức đoàn kiểm tra để nắm bắt tình hình để đôn đốc, nếu có khó khăn gì thì sẽ báo cáo lên trên xử lý.

(Theo )


Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu