SearchNews

Thị trường bất động sản tuần 2/12: Tiếp tục câu chuyện giảm giá

16/12/2011 19:12

Giảm giá, thậm chí gây “sốc” của hàng loạt chủ đầu tư là điểm nổi bật của thị trường bất động sản tuần qua. 

Thị trường bất động sản tuần 1/12: Điểm sáng nhà giá thấp

Giảm giá, thậm chí gây “sốc” của hàng loạt chủ đầu tư là điểm nổi bật của thị trường bất động sản tuần qua. Động thái tích cực này nếu được lan rộng sẽ tạo nên làn sóng mới của thị trường bất động sản Hà Nội, cuộc cạnh tranh về giá và chất lượng.

Một cuộc giảm giá bất động sản qui mô và đồng loạt ở tất cả các phân khúc thị trường đã và đang âm thầm diễn ra ở 2 đầu đất nước là Hà Nội và Tp.HCM trong vài tháng nay.

Trái ngược cảnh “bốc thăm” để được mua nhà, mua đất như trước đây, những ngày này, thượng đế được “chăm sóc” kỹ càng khi các nhà môi giới tiếp cận khách hàng bằng mọi hình thức để chào hàng giảm giá.

Giá chung cư tại Hà Nội và T.p HCM có thể giảm thêm 10 – 15% trong năm 2012

Người mua chưa hết xôn xao về sự kiện “bán tháo” căn hộ dự án Petrovietnam Landmark Towers của PVL và dự án An Tiến tại TPHCM cách đây chưa đây không lâu. Giá chung cư ở khu vực Hà Nội, đã có chủ đầu tư giảm giá xuống còn 15 triệu/ đồng m2, thậm chí có chung cư giá chỉ còn 12 triệu đồng/m2, mức bất ngờ đối với rất nhiều người.

Tại Hà Nội, Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 đã “nổ phát súng đầu tiên” khi chính thức giảm giá tới 7 triệu đồng mỗi mét vuông căn hộ của dự án VP3 Linh Đàm và CT6 thuộc Khu nhà ở Bemes Cầu Bươu (phường Kiến Hưng, Hà Đông) do dơn vị này làm chủ đầu tư.

So với giá gốc chủ đầu tư công bố bán ra cách đây 7 tháng là 31-32 triệu/m2, giá chính thức chủ đầu tư đưa ra vào sáng nay 14/12 là 25 triệu/m2 (đã bao gồm các loại phí và VAT). Tại dự án chung cư CT6 từ mức giá 19,5-21 triệu đồng/m2, hiện chỉ còn 15-17 triệu đồng/m2.

Những người đã tham giá góp vốn đợt 1 sẽ được khấu trừ ngay khoản tiền đóng vào đợt 2. Toàn bộ các khách hàng đăng kí mua mới kể từ ngày 15/12 sẽ được mua với giá 25 triệu/m2, và được kí hợp đồng kinh tế trực tiếp với chủ đầu tư.

Việc Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 điều chỉnh giảm giá ở biên độ rộng, xuống mức thấp đáng kể nhằm kích cầu thị trường đã và đang tạo nên nhiều áp lực giảm giá cho các chủ đầu tư còn lại. Rất có thể, sau động thái nói trên, một làn sóng giảm giá căn hộ trực tiếp cho người mua sẽ được các chủ đầu tư khác noi theo.

Nhiều chuyên gia dự báo giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP HCM sẽ tiếp tục giảm mạnh với mức độ tương đương trong năm 2012.

Đất nền ế ẩm

Đối với phân khúc đất nền chưa có chuyện chủ đầu tư công bố giảm giá bán nhưng giá bán trên thị trường thứ cấp đã giảm mạnh do các nhà đầu tư không đủ kiên trì để găm hàng.

Nhiều trường hợp phải bán bằng mọi giá khi ngân hàng luôn thúc ép, đặc biệt là những ngày cận kề của năm 2011 gần đến khi đó các ngân hàng phải đưa tỷ trọng dư nợ trong lĩnh vực phi sản xuất, trong đó có lĩnh vực bất động sản về con số 16%.

Chẳng hạn, dự án nhà liền kề, thuộc dự án Vân Canh - HUD nếu như đầu năm nay được bán phổ biến trên thị trường thứ cấp với giá khoảng 60 triệu đồng/m2, nay chỉ còn 35 triệu- 40 triệu đồng/m2. Dự án Kim Chung - Di Trạch cũng giảm giá mạnh, giá đất liền kề đã giảm 10 triệu-13 triệu đồng/m2.

Áp lực nợ nần đang khiến nhiều nhà đầu tư thứ cấp đến đường cùng, và để thu hồi vốn nhanh hoặc lấy tiền mặt trả nợ ngân hàng nếu không muốn bất động sản “về tay ngân hàng”, nhiều nhà đầu tư buộc phải “hạ giá xả hàng” trong những ngày cuối năm, tuy nhiên, trên thị trường thanh khoản vẫn không mấy khả quan.

D.T 

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu