SearchNews

Bất động sản đón dòng tiền kiều hối

20/12/2011 08:49

Cuối năm cũng là thời điểm mà nhiều doanh nghiệp bất động sản đón chờ “cứu cánh” dòng tiền từ kiều hối. 

Cuối năm cũng là thời điểm mà nhiều doanh nghiệp bất động sản đón chờ “cứu cánh” dòng tiền từ kiều hối. Theo dự ước của ngành chuyên trách, lượng kiều hối chuyển về nước 2011 vẫn trong đà đi lên với mức tăng trưởng hơn 5% so với năm 2010.

“Không riêng gì năm nay, nhiều năm trước chúng tôi luôn kỳ vọng vào mùa kiều hối cuối năm bởi đó là thời điểm bán được hàng nhất. Hiện thị trường đang đóng băng, các chủ đầu tư đều đang gặp khó khăn thì lượng tiền kiều hối lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết, nó được ví như một bình oxy giúp hà hơi thổi ngạt lúc này”, đại diện một sàn giao dịch bất động sản trên đường Nguyễn Phong Sắc chia sẻ.

Theo Ngân hàng Nhà nước, mặc dù kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn nhưng lượng tiền được kiều bào chuyển về nước trong năm nay tiếp tục tăng mạnh. Dự báo, năm 2011 lượng kiều hối đổ vào Việt Nam có thể lên đến gần 9 tỷ USD, trong đó, có tới 52% kiều hối được đầu tư vào bất động sản.

Riêng lượng kiều hối chuyển về trong 3 quý đầu năm 2011 đều đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD/quý. Dự kiến cả năm nay, lượng kiều hối chuyển về có thể đạt trên 8,5 tỷ USD, cao hơn khoảng 500 triệu USD so với năm 2010.

Cụ thể, nếu như năm 2000 Việt Nam chỉ nhận được 1,34 tỷ USD, thì con số này đã tăng lên thành 8,26 tỷ vào năm 2010 và có thể sẽ lên đến 9 tỷ USD trong năm nay. Đáng chú ý, theo điều tra riêng của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia có tới 52% kiều hối được đầu tư vào bất động sản. Thống kê của cơ quan này cũng cho thấy, lượng kiều hối đổ vào bất động sản trong thời gian qua đang tăng nhanh.

Sức mua sẽ phục hồi

Ông Lê Vũ Tùng, chuyên gia phân tích cao cấp về đầu tư nhận xét, bất động sản hiện vẫn là kênh hấp dẫn nhất trong các kênh đầu tư, song không phải dự án nào cũng hấp dẫn mà phải tìm kiếm kỹ những dự án đảm bảo không rủi ro và có tiềm năng mang lại lợi nhuận… trước khi quyết định đầu tư.

World Bank dự báo con số kiều hối có thể tiếp tục tăng trong những năm tới nếu kinh tế toàn cầu duy trì được đà phục hồi sau khủng hoảng.

Với khoảng 4 triệu kiều bào đang sinh sống, học tập và lao động tại 101 quốc gia, trong đó khoảng 400.000 là lao động xuất khẩu, Việt Nam đã lọt top 10 các nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới. Ngân hàng thế giới cũng nhận định, năm nay là năm Việt Nam sẽ đón nhận lượng kiều hối gửi về cao ở mức kỷ lục và cũng là năm chứng kiến sự gia tăng liên tục của dòng kiều hối trong 10 năm trở lại đây.

Giám đốc Archi Invest Nguyễn Thành Nam cho hay, doanh nghiệp này đang đặt nhiều kỳ vọng vào mùa kiều hối cuối năm nay. Và để chuẩn bị đón “làn gió mới” này, Archi Invest đã quyết định mở bán một dự án bất động sản nghỉ dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu của những người có nhu cầu đầu tư vào bất động sản sau khi nhận kiều hối.

“Thay vì đầu tư vào các phân khúc khác như nhà chung cư, đất liền kề, chúng tôi quyết định tập trung vốn cho một dự án nghỉ dưỡng Nine Ivory tại Ba Vì để đón mùa kiều hối. Hiện giờ nhà đầu tư trong nước vừa đang khó khăn, vừa đang chờ tín hiệu thị trường, chỉ có những người có tiền nhàn rỗi mới là đối tượng chúng tôi hướng đến để cùng họ đầu tư lâu dài”, ông Nam cho biết.

Những dấu hiệu tốt từ kinh tế vĩ mô cũng như lạm phát giảm dần, các ngân hàng thương mại bắt đầu nới lỏng cho vay đối với một số loại hình bất động sản, các chính sách mà Chính phủ đưa ra là tiền đề tốt; cộng với nguồn kiều hối dồi dào hứa hẹn sẽ đem đến một diện mạo tích cực cho thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2011 và trong năm 2012.

Hà Nam

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu