SearchNews

Chính phủ đồng ý bỏ khung giá đất

02/04/2012 09:54

Theo Bộ Tài chính, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất bỏ khung giá đất.

Khung giá đất không còn hiệu quả
Để đất hoang sẽ bị đánh thuế cao gấp 7 lần

> Khung giá đất không còn hiệu quả


> Để đất hoang sẽ bị đánh thuế cao gấp 7 lần

Theo Bộ Tài chính, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất bỏ khung giá đất.

Đề xuất bỏ khung giá đất do Liên bộ Tài chính - Tài nguyên và Môi trường kiến nghị đang chờ quyết định cuối cùng từ Quốc hội. Ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, khung giá đất được quy định trong Luật Đất đai, muốn bãi bỏ phải được sửa luật.

Ông Cường cho biết, đến thời điểm hiện nay, khung giá đất đã tỏ ra mất hiệu quả. Khung giá xây dựng rất công phu và sửa rất khó, phức tạp.

Sau khi bỏ khung giá, Chính phủ sẽ quy định phương pháp, nguyên tắc để UBND được xác định giá. Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và môi trường có văn bản hướng dẫn, UBND căn cứ giá thực tế chuyển nhượng để quyết định bảng giá. Bảng giá đất này sẽ làm “kỹ” hơn bảng hiện nay.

Để sát thị trường hơn, trong trường hợp bảng giá không sát giá thị trường, UBND cấp tỉnh có thể quyết định một mức giá cụ thể bằng cách sử dụng tư vấn, sau đó, đưa ra hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định.

Chính phủ đồng ý bỏ khung giá đất

Bộ Tài chính cũng đề nghị Nhà nước đẩy mạnh thu hồi đất theo quy hoạch, tạo quỹ đất sạch để đấu giá, thực hiện đấu thầu các dự án có sử dụng đất và hạn chế tối đa tình trạng giao đất, cho thuê đất theo phương thức chỉ định nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, bình đẳng trong việc tiếp cận đất đai đối với các đối tượng có nhu cầu sử dụng đất.

Bên cạnh đó, cần áp dụng một hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm hoặc một lần cho cả thời gian thuê đối với đất sản xuất kinh doanh, không phân biệt tổ chức trong nước, ngoài nước và các thành phần kinh tế.

Đồng thời, rà soát lại toàn bộ chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo hướng hạn chế các đối tượng được miễn, giảm, chuyển cơ bản các hình thức ưu đãi từ thu sang ưu đãi về chi để tăng kiểm soát, nâng cao hiệu quả chính sách.

Duy Anh

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu