SearchNews

Căn hộ dưới 2,5 tỷ đồng nhiều đất sống

04/04/2012 10:17

Báo cáo của Colliers International, thị trường căn hộ để bán đang đối mặt với tình trạng nguồn cung tăng, giám giảm và giao dịch ít thành công.

Báo cáo của Colliers International, thị trường căn hộ để bán đang đối mặt với tình trạng nguồn cung tăng, giám giảm và giao dịch ít thành công.

Theo Colliers International, tại Hà Nội, thị trường căn hộ để bán quý 1/2012 tiếp tục đà chững lại với số lượng căn hộ chào bán cũng như số lượng giao dịch thành công khá thấp. Trong quý 1/2012, có khoảng 2.100 căn hộ được chào bán ra thị trường, trong đó 70% là căn hộ cao cấp.

Cũng như thông thường, quý 1/2012 là thời điểm trầm lắng nhất trong năm, tính cả về nguồn cung lẫn giao dịch.

Mặc dù giá căn hộ ở cả ba phân khúc đều đã giảm, số lượng giao dịch thành công vẫn rất thấp do đa phần người mua nhà vẫn trông chờ giá căn hộ sẽ giảm sâu hơn nữa. Phần lớn giao dịch trong quí 1/2012 đều ở phân khúc trung cấp và bình dân với giá trị giao dịch dưới 2.5 tỷ đồng.

quý 1/2012 là thời điểm trầm lắng nhất trong năm, tính cả về nguồn cung lẫn giao dịch

Trong thời điểm thị trường trầm lắng như hiện nay, nhà đầu tư đã không còn chiếm đa số người mua nhà như các giai đoạn trước. Giao dịch bất động sản hiện nay là khách hàng có nhu cầu mua nhà đã hoàn thiện để ở hoặc mua đất nền trong khu dân cư.

Đa phần các giao dịch thành công đều nằm ở phân khúc trung cấp và bình dân. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện tại chưa phù hợp với đại đa số người tiêu dùng. Phần lớn người mua nhà mong muốn những căn hộ có diện tích nhỏ, vào khoảng 50-70m2 với giá trị

giao dịch ở mức 1.5-2 tỷ đồng. Trong tương lai khi nhiều căn hộ phù hợp với túi tiền được tung ra hơn, thị trường chung cư sẽ có thể sôi động hơn.

Giá bán ở cả 3 phân khúc đều giảm trung bình 6% so với quý trước, đặc biệt ở phân khúc cao và trung cấp. Nhiều dự án như IPH hay Star City, giá giảm 11% so với quý trước. Nhiều dự án có giá bán giảm 30%.

Theo nhận định của Colliers International, Ngân hàng nhà nước vừa thong báo chính sách hạ lãi suất huy động từ 14% xuống 13%/năm. Trong tương lai, khi tiết kiệm ngân hàng trở nên kém hấp dẫn, cũng như giá bất động sản trở về giá trị thực, dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản sẽ nhiều hơn.

Dù vậy, việc thị trường bất động sản có sôi động được như giai đoạn trước hay không phụ thuộc vào chính sách tiền tệ có được tiếp tục nới lỏng.

TPHCM: Giá căn hộ tiếp tục sụt giảm

Quý 1 vừa qua, nguồn cung căn hộ ước tính có khoảng 119.000 căn, tăng mạnh khoảng 37% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung thứ cấp tăng khoảng 44% so với cùng kỳ năm trước và 32% cho nguồn cung sơ cấp. Trong đó, nguồn cung chính từ các quận 2, 7, 8, Tân Phú và Nhà Bè, chiếm khoảng 56% tổng nguồn cung, trong đó Quận 7 có nguồn cung cao nhất, khoảng 13.900 căn.

Colliers International nhận định, thị trường căn hộ để bán đang đối mặt với nhiều thách thức do tình hình kinh tế khó khăn, thiếu nguồn vốn phát triển, lạm phát cao, lãi suất cao và chính sách thắt chặt tiền tệ.

Giá bán trên thị trường căn hộ tiếp tục xu hướng sụt giảm. Giá chào bán trung bình của tất cả các hạng căn hộ cao cấp, trung cấp và bình dân ở mức 1.230 USD trên mét vuông.

Giá chào bán trung bình có biên độ khoảng 690USD - 2.000USD trên mét vuông. Giá chào bán trung bình cao nhất của căn hộ cao cấp khoảng 4.150USD trên mét vuông.

Thị trường ghi nhận sự sụt giảm giá chào bán trên tất cả các hạng. Trong đó, giá chào bán của căn hộ cao cấp giảm mạnh, khoảng 40% theo năm; tiếp theo đó là căn hộ trung cấp và bình dân giảm 30% và 27% tương ứng.

Mặc dù khó khăn, nhiều chủ đầu tư vẫn tiếp tục bung hàng như Era Town, Sky Garden 3 (Quận 7), An Bình Tower (Quận Tân Phú)...Hầu hết các giao dịch xuất hiện trên thị trường là dành cho căn hộ trung cấp và bình dân, với biên độ giá khoảng 500 - 1.200USD trên mét vuông. Các dự án mới mở bán đã đưa ra mức giá chào bán hấp dẫn, ưu đã và khuyến mãi cho khách hàng. 

Colliers ước tính, trong giai đoạn 2012-2015 dự kiến khoảng 45.000 căn đến từ 90 dự án. Nguồn cung lớn hiện tại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường trong những quý tiếp theo của năm. Giá bán dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong quý tới.


Duy Anh


Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu