SearchNews

Cư dân đòi tự kiểm định thang máy gây chết người

14/10/2011 13:43

Trước trả lời quanh co của chủ đầu tư Constrexim sau vụ một người chết trong hầm thang máy, cư dân tòa nhà CT3 (Hà Nội) cho biết sẽ tự thuê công ty kiểm định thang máy.

Trước trả lời quanh co của chủ đầu tư Constrexim sau vụ một người chết trong hầm thang máy, cư dân tòa nhà CT3 (Hà Nội) cho biết sẽ tự thuê công ty kiểm định thang máy.

10 ngày sau khi cư dân nhà CT3 Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) yêu cầu chủ đầu tư xem xét chất lượng dịch vụ và thay thế thang máy gây chết người, hôm 7/10 Tổng công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim) đã có công văn trả lời.

Trong công văn, Phó tổng giám đốc Trần Đức Cần cho hay, dù còn những điểm chưa đạt yêu cầu như nút bấm bị mất nhưng hệ thống thang máy vẫn có chứng nhận của cơ quan kiểm định độc lập. Sau sự cố khiến một người chết, công ty đã mời đơn vị bảo trì cùng cư dân kiểm tra thang máy, thống nhất các vấn đề cần xử lý; đồng thời lập kế hoạch đào tạo lại cán bộ vận hành, rà soát toàn bộ quy trình cứu hộ.

Thừa nhận hệ thống thoát nước có một số điểm tắc cục bộ gần nhà CT3, công ty đã chỉ đạo thay tấm đan vỡ, khơi thông rãnh thoát nước và ông Cần tin rằng "tình trạng úng ngập sẽ không tái diễn".

Trước bức xúc của người dân về việc công ty chiếm sân chơi phía trước và sau tòa nhà làm bãi trông xe có thu phí và sân tennis, ông Cần không đi thẳng vào vấn đề mà lại giải thích: "Do diện tích tầng hầm nhỏ, không đủ phục vụ nhu cầu của người dân nên công ty sẽ quy hoạch lại khu vực để xe, phân luồng sao cho khoa học nhất để đảm bảo có khu vực sân chơi an toàn cho trẻ em và cộng đồng". Còn biện pháp xử lý 2 sân tennis được công ty này xây để kinh doanh trên khu vực quy hoạch làm vườn hoa của cả khu dân cư CT3, CT1, CT2... lại bị phớt lờ.

Trao đổi với VnExpress chiều 13/10, đại diện tòa nhà cho hay, Constrexim vẫn đang né tránh và thể hiện thái độ thiếu trách nhiệm. Nhiều cư dân cho rằng, trả lời của chủ đầu tư mang tính chất đối phó bởi 6 ngày sau khi lãnh đạo Constrexim cam kết "tình trạng úng ngập sẽ không còn tái diễn", ngay chiều 12/10, xung quanh tòa nhà ngập 0,2-0,5 mét, chỉ sau cơn mưa nhỏ.

Anh Minh (phòng 702) đề nghị cần làm rõ thang máy khi đưa vào sử dụng là cũ hay mới, bởi người dân mong muốn phải đảm bảo an toàn. Đồng quan điểm, anh Trần Quốc Tuấn (phòng 805) bức xúc: "Công ty nói bảo dưỡng thang máy định kỳ và có tem kiểm định nhưng sao sau khi có sự cố chết người, công ty cho kiểm tra lại thang máy thì phải thay tới 11 hạng mục? Nếu Constrexim vẫn đối phó như hiện nay, chúng tôi sẽ mời công ty kiểm định độc lập tới kiểm định chất lượng thang máy".

Cũng theo anh Tuấn, do công ty chưa thông báo kết luận nguyên nhân gây tai nạn chết người trong hầm thang máy nên hiện nay nhiều người dân, nhất là phụ nữ và trẻ em không dám sử dụng thang máy mà chỉ dùng thang bộ.

Trước việc Constrexim né tránh xử lý việc lấn chiếm sân chơi và vườn hoa làm bãi giữ xe, sân tennis, anh Đoàn Hữu Thiển (phòng 101) đề nghị công ty trả lại khu sân chơi theo đúng quy hoạch ban đầu. Nếu công ty không thực hiện, ngày 30/10 người dân sẽ phong tỏa, nhất định không cho ôtô đỗ tại các vị trí này.

Tại buổi họp với dân cư tòa nhà CT3, ông Trần Phước Thanh, đại diện công an phường Yên Hòa cũng đề nghị Constrexim không kẻ vạch trông giữ xe trong khu vực sân chơi của tòa nhà, bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng, đồng thời đảm bảo an toàn về tài sản cho người dân, tránh tình trạng lộn xộn, mất an ninh như hiện nay.

Trước đó ngày 21/9, khi đang đi từ tầng 6 xuống, thang máy đột ngột mất điện khiến ông Hòa (56 tuổi, ở Thụy Khuê, Hà Nội) bị mắc kẹt ở cách sàn tầng 4 hơn một mét. Sau khi mở được cửa thang, 2 bảo vệ liền hỏi ông có xuống được không. Ông Hòa bước ra ngoài và bị lọt xuống hầm thang máy từ độ cao hơn 10 mét, tử vong tại chỗ.

Trả lời VnExpress khi đó, Phó giám đốc Nguyễn Hồng Quang đổ lỗi cho nạn nhân bởi lẽ ra phải chờ bảo vệ đỡ thì ông Hòa lại tự tụt xuống và do không có chỗ chống chân, cộng với tay yếu nên ông rơi xuống hầm.

Bức xúc trước chất lượng thang máy, dịch vụ tòa nhà và thái độ thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư, ngày 28/9, hàng chục cư dân CT3 đã mang băng rôn tới trụ sở Constrexim yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết các vấn đề liên quan đến gần 100 hộ dân đang sinh sống tại đây.

(Theo Vnexpress)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu