SearchNews

Vụ việc Bộ trưởng Đinh La Thăng cấm chơi Golf: Nóng bên hành lang Quốc hội

22/10/2011 20:42

Hôm nay, ngày 22/10 vấn đề nóng nhất bên hành lang kỳ họp Quốc hội chính là hành động Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ra công văn cấm cán bộ ngành chơi Golf

 Việc Bộ trưởng GTVT cấm cán bộ chơi Golf: Người trong cuộc nói gì?

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề tại đây

Hôm nay, ngày 22/10 vấn đề nóng nhất bên hành lang kỳ họp Quốc hội chính là hành động Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ra công văn cấm cán bộ ngành chơi Golf. Rất nhiều lãnh đạo các ban ngành đã được hỏi quan điểm đánh giá về vụ việc này. Trong khi Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn kiên định quan điểm của văn bản đã ban hành thì tiếp tục có cả những ý kiến đồng tình lẫn phản đối từ nhiều phía.

Đinh La Thăng

Dothi.net xin được tổng hợp tóm lược các ý kiến đánh giá xung quanh văn bản của Bộ trưởng Đinh La Thăng bên hành lang kỳ họp Quốc hội:

Ông Trần Ngọc Vinh (ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật): Phù hợp nhưng không nên kéo dài

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, chúng ta thấy vấn nạn tắc đường ngày càng trầm trọng, rất nhiều dự án, công trình đình trệ... Có thể nói trong mắt người dân thì tình hình đang “nước sôi lửa bỏng”. Do vậy yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng là phù hợp trong bối cảnh hiện tại. Người lãnh đạo khi thấy trong ngành mình đang cần tập trung vào công việc nào thì trên dưới phải hi sinh cả về thời gian và quyền lợi cá nhân để ưu tiên nguồn lực giải quyết.

Chẳng hạn như xảy ra bão lụt thì cán bộ phải xắn tay áo vào chứ không thể nói hôm nay là ngày nghỉ của tôi. Tuy nhiên, yêu cầu của Bộ trưởng Thăng chỉ nên áp dụng trong thời gian nhất định chứ không nên kéo dài mãi. Trong tương lai, khi tình hình ổn định hơn thì cán bộ, công chức có thể sử dụng thời gian ngoài giờ hành chính theo quy định pháp luật.

Bản thân golf không có tội lỗi gì. Nhưng đã thể thao thì nên “chơi đẹp”, nghĩa là anh không được dùng xe công, không được tranh thủ giờ hành chính, đặc biệt không nên dựa vào kinh phí của cá nhân, tổ chức khác để chơi. Tôi nghĩ nếu lương và thu nhập đúng nghĩa thì số cán bộ có điều kiện chơi golf chắc không được nhiều.

Nhưng thực tế với diện cán bộ nào đó thì không chỉ các chủ sân golf mời vé, mà anh em doanh nghiệp cũng mời và bao kinh phí. Tất nhiên không phải tất cả như vậy, nhưng đã là cán bộ thì không nên để tránh mọi sự nhờ vả. Trên sân golf có thể giao lưu, trao đổi công việc nhưng đó thường là trong giới ngoại giao hoặc nhóm doanh nghiệp với nhau. Hơn nữa đặc thù các nước phát triển khác, nước ta khác. Nếu chỉ là trao đổi công việc sao phải ra tận sân golf?

Ông Nguyễn Thái Bình (Bộ trưởng Bộ Nội vụ): Không nên cấm

nguyễn thái bình

Tôi nghĩ cán bộ, công chức trước hết thực hiện theo đúng Luật cán bộ, công chức. Nếu người ta không vi phạm Luật cán bộ, công chức và pháp luật về lao động, không chơi golf trong giờ hành chính thì không nên cấm.

Tôi là cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn thì ngoài giờ hành chính, trong những ngày nghỉ tôi được quyền chọn môn thể thao phù hợp. Còn việc nói rằng golf là môn thể thao quý tộc, cán bộ, công chức hiện nay lấy tiền đâu mà chơi thì phải suy nghĩ thêm.

Ông Đào Trọng Thi (Chủ nhiệm Ủy ban VH, GD TTN & NĐ) : có lẽ là không nên

đào trọng thi

"Tại sao lại cấm cái quyền riêng tư đó. Khi họ là công chức, họ chỉ phải chịu quản lý của Thủ trưởng và cơ quan nhà nước trong hoạt động công chức thôi. Đây là việc riêng của họ. Nhưng đó là nói từ khía cạnh luật pháp, từ khía cạnh của quyền công dân" - ông Đào Trọng Thi nói.

Tuy nhiên, theo ông Đào Trọng Thi, vẫn có cách để nhân viên không chơi golf nếu thấy điều đó có ích cho công việc. "Chỉ có điều, cũng một sự việc ấy, một mục đích ấy, nên có cách hợp lý để vừa không phạm luật, vừa có hiệu quả. Ví dụ như, có thể kêu gọi, khuyến khích. Quản lý là một nghệ thuật, cùng một việc, cùng một động cơ, nhưng nếu biết cách làm thì khác, mà không biết cách làm thì khác" - ông Đào Trọng Thi gợi ý.

"Tôi cũng có nhiều năm làm quản lý, tôi biết, nhiều khi động cơ của mình tốt, nhưng nếu triển khai không phù hợp thì có khi lại phản tác dụng. Người ta có thể dùng cái sai nhỏ của mình để phản ứng, tấn công vào cái đúng của mình, làm hỏng việc đúng của mình. Có khi mình làm một loạt các giải pháp, nó chỉ sai một chút thôi, nhưng người ta có thể nhấn mạnh vào cái đó để phá hoại hoàn toàn công việc của mình, mà đó lại là công việc về cơ bản là đúng. Do vậy, triển khai phải có nghệ thuật".

Ông Lê Mạnh Hà(Phó Chủ tịch TP.HCM): Cấm golf là phạm luật

lê mạnh hà

"Việc phải làm của lãnh đạo là chống tiêu cực, thiếu tinh thần trách nhiệm trong đơn vị mình. Cán bộ có trách nhiệm sẽ không chơi golf giờ hành chính. Cán bộ trong sạch thì không lo họ chơi golf bằng tiền tham nhũng".

Theo ông Lê Mạnh Hà, "đây là một quyết định không phải vô lý mà là vi phạm pháp luật. Lãnh đạo là phải thượng tôn pháp luật, không được hành xử tùy tiện".

Như vậy, quyết định cứng rắn của Bộ trưởng Bộ GTVT đã không những nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận nhân dân mà còn được rất nhiều chính khách theo dõi, đánh giá.

Dothi.net tổng hợp

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu