SearchNews

Tình hình sản xuất Thép tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2011

12/10/2011 03:03

Nhìn tổng thể thị trường thép trong nước tháng 9 và 9 tháng đầu năm giữ nhịp ổn định và có những tăng trưởng nhẹ

Trong Quý III, những dấu hiệu không thuận lợi như khủng hoảng nợ công ở các nước EU, nguy cơ vỡ nợ và sự trì trệ của nền kinh tế Mỹ, chiến sự và bạo động leo thang ở các nước Trung Đông và Bắc Phi, đặc biệt là thảm họa động đất sóng thần ở Nhật Bản… đã tác động mạnh đến thị trường hàng hóa và giá nguyên vật liệu thép trên thị trường thế giới.

Trong nước, Nhà nước vẫn tiếp tục thực thi các giải pháp kiềm chế lạm phát theo Nghị quyết số 11/NQ-CP. Có một số điều chỉnh trong chính sách của Ngân hàng nhằm tháo gỡ một số ách tách trong việc tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp như hạ bớt lãi suất huy động, tăng cường giám sát họat động ngân hàng, hạ lãi suất vay vốn. Tuy nhiên tình hình chuyển biến cũng cần có thời gian. Riêng những chính sách liên quan đến ngành thép như cắt giảm đầu tư, hạn chế tín dụng ngân hàng cho các dự án đầu tư bất động sản,..làm cho thị trường bất động sản trong nước chưa thoát khỏi tình trạng đóng băng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức tiêu thụ thép. Trong tháng 9, tình hình bão lũ xảy ra trên cả nước cũng làm ảnh hưởng xấu đến các công trình xây dựng.

Nhìn tổng thể, tình hình sản xuất và kinh doanh của ngành thép trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm nói chung giữ ổn định và có tăng nhẹ. Cụ thể, theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam trao đổi với Dothi.net:

Sản xuất thép xây dựng của các công ty thép trong Hiệp Hội tháng 9 đạt 416.563 tấn, so với cùng kỳ năm 2010 tăng 2,5%. Lượng thép xây dựng bán ra của các công ty trong Hiệp Hội tháng 9 đạt 381.815 tấn, so với cùng kỳ 2010 tăng 34,53%. Tính chung 9 tháng 2011 toàn Hiệp Hội sản xuất được 3.740.336 tấn, so với 9 tháng đầu năm 2010 tăng 5,13% Tổng số thép bán được của các công ty trong Hiệp Hội Thép 9 tháng đầu năm 2011 là 3.645.875 tấn, so với 9 tháng đầu năm 2010 tăng 5,22%

Do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, sang tháng 9/2011, các doanh nghiệp sản xuất thép buộc phải tăng giá niêm yết, mức giá mới cũng chỉ tính đủ mức hòa vốn để không bị lỗ, một số Doanh nghiệp trước đó đã bán thép dưới giá thành chịu lỗ. Tuy nhiên, thực tế giá bán thép vẫn đang ở mức thấp vì sang tháng 9 tiêu thụ thép đã chững lại mưa bão và lũ lụt ở nhiều vùng trong nước.

Dự báo: Sang quí IV, giá nguyên liệu thép Thế giới vẫn tăng tuy không lớn. Tình hình trong nước Chính phủ đang điều chỉnh chính sách tiền tệ và lãi suất tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được vốn vay Ngân hàng và là những tháng cuối năm, nhiều công trình xây dựng phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm sẽ giúp cho tiêu thụ thép tăng hơn, giá thép có thể điều chỉnh tăng nhẹ nhưng không thể tăng đột biến vì cung vẫn lớn hơn cầu và tồn kho của các nhà máy và các công ty thương mại còn lớn.

TH

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu