SearchNews

Căn hộ chung cư không còn ‘ngon ăn’ với dân đầu cơ

30/01/2011 08:04

Giới đầu cơ được dự báo ít tham gia vào thị trường căn hộ chung cư hơn so với các năm trước.

Giới đầu cơ được dự báo ít tham gia vào thị trường căn hộ chung cư hơn so với các năm trước. 

Đó là nhận định của ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam, trong buổi họp báo dự báo về thị trường bất động sản tại Hà Nội năm 2011.

Theo CBRE Việt Nam, bước vào năm 2011, thị trường căn hộ chung cư dự báo đón nhận lượng cung lớn, khoảng 16.000 căn, tương đương với nguồn cung mới trong năm 2009 và 2010.

Tốc độ tăng tổng cung hàng năm, dự kiến sẽ tiếp tục cao hơn 20% mặc dù thấp hơn năm 2009 và 2010. Nguồn cung lớn này sẽ khiến các chủ đầu tư nỗ lực tạo sự khác biệt để tăng sức cạnh tranh.

Thị trường căn hộ dự báo sẽ có sự cạnh tranh lớn. (Ảnh: Duy Khánh)

Báo cáo tổng kế quý 4/2010 của CBRE Việt Nam cho thấy, thị trường căn hộ Hà Nội đã đón nguồn cung mới 2.850 căn, tăng gần 50% so với quý 3.

Trong đó khoảng một nửa số dự án chào bán công khai qua hình thức hợp đồng góp vốn. Nhu cầu đối với dự án trung cấp và bình dân tiếp tục ở mức cao. Lợi thế của các dự án này không chỉ ở mức giá theo m2 phải chăng, mà cả ở diện tích căn hộ nhỏ dẫn tới giá thành một căn thấp, chỉ trên dưới 1,5 tỷ VND. Trong khi đó, dự án hạng sang và cao cấp vẫn gặp khó khăn. Các dự án cao cấp đã chào bán tiếp tục khuyến mại và mở rộng kênh phân phối.

Giá chào bán trên thị trường thứ cấp tăng tốt. Mức tăng theo quý cao nhất đạt được ở hạng bình dân (11%) và trung cấp (9%). Hạng cao cấp và hạng sang tăng nhẹ, khoảng 4,5% so với quý 3, chủ yếu từ những dự án đang hoạt động hoặc mới bàn giao. Nhiều dự án bàn giao trong quý 4, nhu cầu mua nhà ở trước năm mới, và thị trường vàng cũng như ngoại tệ đầy biến động, là nguyên nhân chính dẫn tới sự tăng giá này.

Tốc độ bán tốt của một số dự án cao cấp cho thấy thị trường vẫn có chỗ cho phân khúc cao cấp trong tương lai khi thu nhập của người dân và chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện

Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam, năm 2011 sẽ là năm các chủ đầu tư suy nghĩ một cách nghiêm túc về việc phát triển sản phẩm mới và nghiên cứu kĩ hơn nữa thị hiếu người mua.

Nhiều chủ đầu tư sẽ áp dụng các phương thức bán hàng mới, bao gồm việc sử dụng nhiều đại lý bán hàng cũng như thành lập đội ngũ bán hàng của riêng mình. Họ cũng sẽ đưa ra các điều khoản thanh toán linh hoạt hơn, và sẵn sàng mở rộng ngân sách quảng cáo và tiếp thị.

Nhu cầu sở hữu nhà đất sẽ tiếp tục ở mức cao; nhiều người mua sẽ tiếp tục đầu tư vào bất động sản nhằm giảm thiểu rủi ro tiền đồng mất giá.

Ngoài ra, giới đầu cơ được dự báo ít tham gia vào thị trường căn hộ chung cư hơn so với các năm trước.

Duy Khánh

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu