SearchNews

Bất động sản năm 2012 vẫn còn nhiều thách thức

17/12/2011 23:33

Trong khuôn khổ buổi tổng kết ngành xây dựng diễn ra ngày 17/12 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đăng đàn trả lời những câu hỏi của báo chí xoay quanh vấn đề phát triển thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản, hạ giá và sàng lọc

Thị trường bất động sản tuần 2/12: Tiếp tục câu chuyện giảm giá

Thị trường bất động sản năm 2012 tiếp tục “u ám”

Trong khuôn khổ buổi tổng kết ngành xây dựng diễn ra ngày 17/12 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đăng đàn trả lời những câu hỏi của báo chí xoay quanh vấn đề phát triển thị trường bất động sản.

- Thưa bộ trưởng, ngân hàng siết tính dụng, tác động đến thị trường bất động sản như thế nào? Liệu sắp tới có làn sóng bán tháo để trả nợ?

Giảm dư nợ cho vay bất động sản rõ ràng sẽ tác động đến thị trương. Hiện nay, thị trường đã có tình trạng giảm giá bán còn thời gian tới thị trương sẽ như thế nào thì còn tùy thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế nước ta và sức chịu đụng của từng doanh nghiệp.

Việc giảm giá thể hiện thị trường bất động sản đã trở về đúng giá trị thực của nó. Tuy nhiên, thị trường bất động sản gặp khó khăn cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của nền kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng

- Tình trạng kinh tế khó khăn, Bộ Xây dựng đã có những biện pháp gì để giúp các doanh nghiệp xây dựng?

Các doanh nghiệp xây dựng dù khó khăn cũng phải thực hiện theo chính sách. Bộ Xây dựng đã đề xuất với Chính phủ những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ những chính sách để giảm lãi suất ngân hàng.

- Việc tái cấu trúc đối với các doanh nghiệp bất động sản sẽ như thế nào?

Doanh nghiệp phải tái cấu trúc, tuy nhiên trước khi tái cấu trúc thì phải xác định được mục tiêu, chiến lược phát triển cũng như vốn, công nghệ. Bộ Xây dựng sẽ tạo ra hành lang pháp lý giúp các doanh nghiệp hoạt động, có đủ khả năng cạnh tranh.

Doanh nghiệp hơn ai hết phải chủ động trong việc tái cấu trúc để tồn tại, đứng vững và cạnh tranh trong một cơ chế thị trường đầy khắc nghiệt như hiện nay.

- Phân khúc nhà thu nhập thấp rất tiềm năng, liệu đây có phải là điểm sáng của năm 2012?

Đúng vậy, tôi cho rằng đây là mảng thị trường tiềm năng trong năm 2012. Nhưng mức giá phải phù hợp với khả năng kinh tế và khả năng thanh toán của người dân.

Chiến lược nhà ở xã hội đã có một khung, tuy nhiên cả Nhà nước và doanh nghiệp đều phải bắt tay thực hiện. Nhà nước sẵn sàng góp và hỗ trợ giúp doanh nghiệp về đất sạch, thuế đất cũng như hỗ trợ về người dân có thêm cơ hội mua nhà.

- Thị trường bất động sản năm 2012, ông có thể dự đoán điều gì?

Tinh hình kinh tế năm 2012 mặc dù Chính phủ đã đưa ra những mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội tuy nhiên khó khăn sẽ chưa hết đặc biệt là tác động của cuộc suy thoái kinh tế thế giới cũng như những nội tại của Việt Nam hiện nay.

Kinh tế năm 2012 Chính phủ cũng không đặt mục tiêu tăng trưởng cao, tức là kiềm, chế lạm phát nhưng tăng trưởng hợp lý. Điều nay sẽ tác động ngay đến thị trường bất động sản năm 2012. Hiện nay chúng ta đang khó khăn thì năm 2012 vẫn tiếp tục khó khăn, ít nhất là trong 6 tháng đầu năm. Chúng ta hy vọng vào tương lai cho thị trường phát triển.

D.K (Ghi)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu