SearchNews

Cuối năm, nhà đất Hà Nội đìu hiu

05/01/2012 13:38

Theo CBRE Việt Nam, trái với thời điểm quý 4 những năm trước, thị trường nhà ở Hà Nội đang chứng kiến sự sụt giảm về nguồn cung lẫn giao dịch thành công.

Theo CBRE Việt Nam, trái với thời điểm quý 4 những năm trước, thị trường nhà ở Hà Nội đang chứng kiến sự sụt giảm về nguồn cung lẫn giao dịch thành công.

Đại diện CBRE nhận định, quý 4 thường có tỷ lệ mở bán lớn nhất trong năm. Tuy nhiên, xu hướng này không còn đúng trong năm 2011 do chủ đầu tư điều chỉnh giảm số lượng chào bán về gần cuối năm trước tình hình thị trường trầm lắng.

Báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy, nguồn cung căn hộ trong quý 4 vừa qua chỉ có 4.500 căn, khá khiêm tốn so với 25.000 căn của cả năm 2011. Không kể hai dự án lớn là Royal City và Times City, nguồn cung mới của cả năm 2011 đạt 17.000 căn, tương đương nguồn cung mới của mỗi năm 2009 và 2010.

Nhà đất Hà Nội giảm mạnh

Trong quý vừa qua, các dự án chào hàng đều có mức giá phải chăng với 45% số căn hộ được chủ đầu tư chào bán tại mức giá dưới 25 triệu VND/m2. Các hình thức khuyến mại được triển khai rộng rãi, từ bốc thăm may mắn, ưu đãi với khách hàng thanh toán sớm, đến giảm giá cho một số khách hàng cụ thể. Trong quý đã xuất hiện một số ít trường hợp chiết khấu rộng rãi lên tới 20% trên toàn dự án.

Giá chào bán thứ cấp giảm trên tất cả các phân khúc thị trường lên tới 3,5% so với quý trước và 4% so với cả năm. Giá giảm khá sâu trong Quý 4, chiếm gần hết mức giảm giá của cả năm 2011.

Theo CBRE Việt Nam, tình hình kinh tế khó khăn là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt vốn mua nhà hiện tại. Ngoài ra, chính sách thắt chặt tiền tệ cũng khiến người vay khó tiếp cận các hình thức tái cấp vốn hoặc đảo nợ. Những người kinh doanh bất động sản cũng không thể quay vòng vốn vì không thể thanh lý tài sản trước tình hình thị trường trầm lắng.

Năm 2012 dự kiến chào đón 22.000 căn hộ từ 60 dự án. CBRE nhận định, khối lượng giao dịch dự kiến giảm, khiến tỷ lệ bán hàng thành công của các dự án sẽ thấp. Trước đây, nhóm đầu cơ tích cực mua bán căn hộ và qua đó thổi phồng khối lượng giao dịch.

Hiện nay, ít người đầu cơ muốn tham gia thị trường hơn, và những ai còn muốn tham gia lại bị đọng vốn tại các danh mục đầu tư hiện tại nên không thể đầu cơ tiếp. 2012 dự kiến là một năm đầy thách thức cho nền kinh tế, qua đó tiếp tục tác động tiêu cực đến thị trường căn hộ chung cư.

Nhà đất tiếp tục xu hướng giảm giá

Thị trường nhà đất Hà Nội tiếp tục xu hướng giảm giá chào bán thứ cấp trong quý 4/2011. So sánh với trước, 40% lượng nhà ở và đất nền trong các khu đô thị mới tại 14 quận được điều tra có giá chào bán thứ cấp giảm, trong khi 60% các dự án còn lại có giá ít thay đổi.

Giá bán thứ cấp giảm tại tất cả các dự án, bao gồm cả các dự án đã hoàn thiện và đang triển khai. Mức giảm trong khoảng từ vài triệu VND cho đến 10 triệu VND trên m2. So với đầu năm 2011, khoảng 70% các dự án có giá chào bán thứ cấp giảm với mức giảm phổ biến trong khoảng 10%-20%.

Theo CBRE Việt Nam, trong thời gian tới, diễn biến của thị trường sẽ phụ thuộc vào sự hồi phục nền kinh tế. Các dự án bị chi phối bởi nhà đầu cơ sẽ chịu áp lực tiếp tục giảm giá bán thứ cấp. Các dự án khác dự kiến sẽ có nhiều giao dịch hơn vào cuối quý 1/2012 khi mức giá chững lại, mặc dù năm 2012 vẫn sẽ là một năm khó khăn cho thị trường nhà ở.

Hà Nam


Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu