SearchNews

Bất động sản có lợi cho người mua

28/02/2012 08:37

Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, không chỉ người bán mà cả người mua cũng gặp khó khăn khi thị trường bất động sản trầm lắng. 

Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, không chỉ người bán mà cả người mua cũng gặp khó khăn khi thị trường bất động sản trầm lắng.

- Thị trường bất động sản đã chứng kiến sự giảm sút mạnh, đặc biệt là cuối năm. Ông có thể giải thích rõ hơn về điều này?

Về chu kỳ: thông thường đến thời điểm cuối năm thì có nguồn tiền về cũng nhiều, ngoài nguồn tiền trong nước thì có nguồn tiền của Việt kiều chủ yếu từ châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên năm 2011, châu Âu và Mỹ gặp nhiều khó khăn nên nguồn tiền từ hai nơi này về cũng bị giảm sút đi.

Hơn nữa chỉ số GDP đến cuối năm 2011 khiến nhiều người thất vọng và mất niềm tin. Ngoài chỉ số kinh tế còn các yếu tố liên quan đến thị trường như tranh chấp, kiện cáo giữa người mua và chủ đầu tư khiến cho người dân mất niềm tin và không sẵn sàng bỏ tiền ra đầu tư nhà ở.

ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam

Đối với những người có nhu cầu cần mua nhà cũng chờ đợi xem giá có còn giảm nữa hay không và đây có phải thời điểm mua chưa... Trong suốt năm 2011, lượng cung về nhà ở được tung ra thị trường rất nhiều nhưng hiện người mua đã rất thông thái nên họ dễ quan sát thị trường và thấy sự lựa chọn của họ có rất nhiều. Đến hết năm sau, vẫn còn 40.000 lựa chọn cho người mua nhà vì vậy họ đã không vội vàng để mua ngay vào cuối năm 2011.

- Cái khó của thị trường hiện nay là gì thưa ông?

Mỗi đối tượng đều có một cái khó khác nhau. Cái khó đối với chủ đầu tư thì vấn đề về nguồn vốn và tài chính, nó liên quan đến lạm phát, chi phí, vật liệu xây dựng cũng như vay vốn...

Còn đối với người mua nhà thì lạm phát cũng ảnh hưởng lớn. Cái khó của người mua nhà họ luôn tự hỏi, đây đã là thời điểm thích hợp để mua nhà chưa và giá đã đến đáy chưa...

- Trong thời điểm này, nên đầu tư vào kênh đầu vàng, chứng khoán hay bất động sản?

Có thể thấy ngay rằng, bất động sản không phải là kênh đầu tư có thể mang lại tiền và lợi nhuận ngay lập tức và trước mắt. Năm 2012 sẽ là năm có khá nhiều kịch tính, sẽ có người được nhiều tiền nhưng cũng có người sẽ mất nhiều.

Thị trường chứng khoán sẽ sôi động hơn nhiều so với năm 2011, sẽ có người thắng và có người thua và niềm tin sẽ trở lại đối với thị trường này. Tuy nhiên, nguồn tiền trong dân vẫn còn nhưng họ đầu tư vào đâu thì vẫn là câu trả lời riêng của cá nhân.

Theo tôi, thị trường bất động sản năm nay sẽ có lợi hơn cho người mua, nhất là nguồn cung dự báo lên đến 40.000 căn. Thị trường minh bạch hơn, cam kết của chủ đầu tư tốt hơn.

Theo nhận định, ngoài chuyện đầu cơ thì nhu cầu ở thực còn rất lớn và đặc tính của người Việt Nam luôn muốn sở hữu một căn nhà khi mà những đối tượng trẻ luôn tập trung đông ở các khu vực thành thị.

Hà Nam

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu