SearchNews

Thiếu tiền xử lý nhà nghiêng, lún

10/11/2011 09:25

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, toàn TP hiện có khoảng 160 nhà bị nghiêng, lún nhưng đến nay chỉ có 14 căn đã và đang được xử lý, gia cố. Số còn lại chủ nhà chưa có kế hoạch...

> Hà Nội: Nhà 5 tầng đang hoàn thiện đã sắp sập
> Khẩn trương chống sập cho ngôi nhà nghiêng      

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, toàn TP hiện có khoảng 160 nhà bị nghiêng, lún nhưng đến nay chỉ có 14 căn đã và đang được xử lý, gia cố. Số còn lại chủ nhà chưa có kế hoạch...

Sở Xây dựng TP yêu cầu các chủ nhà phải thuê tư vấn kiểm định để đánh giá hiện trạng công trình trong tháng 6-2011, nhưng đến nay đã quá bốn tháng so với thời hạn trên đa số chủ nhà vẫn không chấp hành.

Chủ nhà thiếu tiền

Nhà 726A Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q.Bình Thạnh đã tháo dỡ phần mái che cầu thang và một tầng để giảm tải. Chủ nhà cam kết sẽ tháo dỡ phần còn lại trước ngày 17-11. Theo Phòng quản lý đô thị Q.Bình Thạnh, chủ nhà này đã kiểm định độ nghiêng, lún để chống nghiêng nhưng khi đơn vị tư vấn đưa ra chi phí kiểm định và chống nghiêng khoảng 500 triệu đồng thì chủ nhà đổi ý.

Cuối cùng, chủ nhà này quyết định tháo dỡ bớt các tầng để giảm tải theo lệnh của Sở Xây dựng TP. Đối diện với căn nhà này qua đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (P.26, Q.Bình Thạnh) có khoảng mười căn nhà nghiêng, theo thống kê của Phòng quản lý đô thị Q.Bình Thạnh. Đến nay các chủ nhà này vẫn “bình chân như vại” kinh doanh, sinh hoạt trong nhà nghiêng, chưa ai trình kết quả kiểm định hay phương án tháo dỡ lên cơ quan chức năng.

Nhà 280/70/26 Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thạnh đã nghiêng từ khi mới xây. Hiện nay, căn nhà lún về phía bên phải (nhìn từ mặt tiền nhà) khiến tường bên phải căn nhà thấp hơn tường bên trái hai tấc, tường bao bên trái có dấu hiệu bị rạn nứt.

Chị Nguyễn Thị Duyên, chủ nhà, cho biết gia đình chị muốn chống nghiêng nhưng chưa có tiền. Khi nghe chi phí để kiểm định và gia cố chống nghiêng lên đến vài trăm triệu đồng, chị Duyên thở dài: “Gia đình lao động như tôi kiếm đâu ra mấy trăm triệu để chống nghiêng!”. Nhiều người có nhà bị nghiêng ở Q.Bình Thạnh cam kết sẽ thực hiện kiểm định và chống nghiêng nhưng đến nay đã quá thời hạn thực hiện cam kết mới có hai nhà nộp phương án chống nghiêng về quận.

Theo kết quả kiểm định, nhà của ông Nguyễn Hồng Ngọc (số 11 đường 24, P.11, Q.6) phải gia cố móng nhà để chống nghiêng, nhưng ông Ngọc hẹn với UBND phường qua tết 2012 mới làm được vì ông chưa đủ tiền và chưa tìm ra địa điểm để di dời cơ sở sản xuất.

Hiện tại căn nhà ba tầng của ông Ngọc chỉ sử dụng được tầng trệt, những tầng trên gần như bỏ trống để tránh nguy hiểm. Tại P.11, Q.6 có tám căn nhà nghiêng, lún nhưng chỉ có một căn đã gia cố, hai căn chủ nhà cam kết thời gian xử lý. Dự kiến hôm nay (10-11) phường tiếp tục mời các chủ nhà còn lại để vận động họ thực hiện việc chống nghiêng.

Tại Q.Gò Vấp có bảy căn nhà bị nghiêng, lún. UBND quận đề nghị chủ nhà liên hệ với đơn vị tư vấn để khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển cụ thể.

Theo Sở Xây dựng TP, sở đã có văn bản hướng dẫn việc xử lý nhà nghiêng, lún từ tháng 6 nhưng đến nay 90% nhà nghiêng chưa có kế hoạch chống nghiêng.

Cần Nhà nước hỗ trợ

Hầu hết các chủ nhà đều biết nhà nghiêng gây nguy hiểm cho chính gia đình họ và những nhà xung quanh. “Chúng tôi đồng ý là mình phải chịu trách nhiệm về chất lượng nhà mình nhưng nhà nghiêng, lún là điều ngoài dự kiến, không ai mong muốn nên tôi mong được Nhà nước hỗ trợ. Có thể Nhà nước cho chúng tôi vay tiền với lãi suất ưu đãi để xử lý nhà nghiêng, lún” - một chủ nhà trên đường Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thạnh đề xuất.

Vấn đề tiền bạc không chỉ khiến chủ các căn nhà bị nghiêng, lún chậm trễ trong việc xử lý nhà mà còn làm chính quyền địa phương lúng túng. Theo hướng dẫn của Sở Xây dựng TP, những công trình bị cho là nghiêng, lún phải có độ lún, nghiêng vượt quá quy định theo tiêu chuẩn xây dựng VN.

Trong khi đó Phòng quản lý đô thị Q.Bình Thạnh cho biết đang lúng túng vì chưa thể xác định được trong số hơn 100 căn nghiêng, lún trên địa bàn quận có bao nhiêu căn nghiêng quá quy định của tiêu chuẩn xây dựng VN.

Muốn biết độ nghiêng của nhà có vượt quá quy chuẩn hay không thì phải có tiền thuê đơn vị tư vấn kiểm định, trong khi hướng dẫn của Sở Xây dựng TP không đề cập kinh phí lấy từ đâu nên nhiều quận lúng túng. Và khi cơ quan chức năng chưa có kết quả kiểm định độ nghiêng của nhà dân thì chính quyền địa phương không thể thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với người dân.

(Theo TTO)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu