SearchNews

Nhà lô phố và những giải pháp thiết kế

07/01/2012 11:19

Nhà phố là dạng nhà có kích thước nhỏ, đa phần chỉ có một mặt tiền và diện tích thường không lớn hơn 6m2. Do diện tích chật và nhu cầu lớn cho điều kiện sinh hoạt nên nhà phố thường phải trồng nhiều tầng để thỏa mãn nhu cầu đó.

Nhà phố là dạng nhà có kích thước nhỏ, đa phần chỉ có một mặt tiền và diện tích thường không lớn hơn 6m2. Do diện tích chật và nhu cầu lớn cho điều kiện sinh hoạt nên nhà phố thường phải trồng nhiều tầng để thỏa mãn nhu cầu đó.

Hai nhà lô ghép một

Nhà ghép thường được thiết kế ở trong những trường hợp hai căn nhà cũ hoặc mảnh đất được chia đôi liền kề với nhau trong một đại gia đình, chủ nhân muốn căn nhà vừa có những không gian chung liên hệ, quây quần với nhau nhưng vẫn có không gian riêng cho từng cặp vợ chồng (gia đình). Đây là giải pháp kiến trúc đối với những nhà chia lô mặt tiền hẹp nhằm xoá bỏ cảm giác hẹp và cao vút, đồng thời giúp ngôi nhà trở nên đa dạng hơn trong cách thiết kế mặt tiền, giống như một căn biệt thự rộng lớn tuy nhiên không gian bên trong lại hoàn toàn tách biệt đảm bảo cuộc sống riêng tư nhất định.

Vì vậy, người thiết kế phải đặt ra giải pháp vừa gộp hai mặt tiền với nhau tạo nên một thể thống nhất, tạo dáng vẻ mới mà nhìn từ bên ngoài có cảm giác giống như một ngôi nhà, vừa kiến tạo không gian sống riêng hợp lý và thoải mái đối với phần diện tích có chút hạn chế của nhà chia lô. Với cách thiết kế này, sân thượng được nhập lại làm một phần sân phơi và sân phơi chung.

 Tạo mảng miếng theo chiều ngang để giảm bớt độ cao

Mặt tiền ở dạng nhà lô phố thường dao động từ 4 -6m vì vậy rất khó để tạo sân vườn bên hông nhà, chỉ có thể lùi diện tích xây dựng vào khoảng nhỏ làm sân trước hoặc đưa lên các tầng lầu, sân thượng phía trên. Một giải pháp tạo không gian xanh cho ngôi nhà nữa là tận dụng hiệu quả khu vực giếng trời, ban công, logia, tiền sảnh....bố trí tiểu cảnh nước hay tiểu cảnh khô tạo không gian thiên nhiên sinh động, đẹp mắt.

Để biệt thự không bị cảm giác cao vút giống như nhà chia lô thì cách xử lý mặt tiền cũng phải hết sức khéo léo bằng hình khối để giảm bớt độ cao, thông thường các chi tiết mảng miếng sẽ được đặt theo chiều ngang để đánh lừa thị giác, giúp ngôi nhà trông rộng hơn và thấp hơn. Vật liệu, màu sắc trong thiết kế nhà lô phố rất đa dạng. Chủ yếu là những gam màu nhẹ nhàng kết hợp những vật liệu đặc biệt như giàn hoa gỗ, hoa sắt, nhôm, kính... ốp mặt ngoài để mặt tiền ngôi nhà thêm sinh động.

Sử dụng kính phần mặt tiền để lấy sáng cho toàn bộ ngôi nhà

Kính là giải pháp hữu hiệu nhất đối với nhà lô phố mặt tiền hẹp, thiếu ánh sáng và bí. Chính vì vậy, nhiều chủ nhà và KTS đồng thuận trong việc quyết định chọn kính thay bằng tường gạch như thông thường. Đa phần trong thiết kế hiện đại là để một mặt thoáng bằng kính ở khu vực mặt tiền, các không gian sinh hoạt vì thế mà có được lợi thế là góc nhìn đẹp, tầm nhìn thoáng và dễ lấy sáng vào trong nhà, đặc biệt là phòng khách. Đối với các phòng chức năng khác như phòng ngủ, làm việc, sinh hoạt chung…không sử dụng vách kính thay thế thì đa phần được thiết kế nhiều ô cửa kính để đảm bảo đầy đủ ánh sáng một cách tốt nhất.

 

KTS. Nguyễn Sỹ Triệu
Công ty Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Trang Kim
http://kientructrangkim.com/

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu