SearchNews

Hoảng loạn chìm phà ở Quảng Nam

21/11/2011 09:07

6 giờ sáng hôm nay (21/11), khi chuyến phà đưa khách từ Tam Hải sang Tam Quang ra đến giữa sông thì bất ngờ bị chìm.

Ông Phạm Văn Viện, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) cho hay, đến thời điểm này đã cứu vớt được toàn bộ hành khách đi trên chuyến phà bị chìm lúc 6g sáng cùng ngày, chỉ có 1 người thiệt mạng. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều lo lắng!

Theo con số cập nhật và kiểm tra từ các nguồn thì có tổng cộng 40 hành khách đi trên chuyến phà QNa - 0379 vừa bị chìm. Trong đó có 4 em học sinh, theo kết quả kiểm tra và báo cáo của các trường. Hiện cả 4 em này đều đã được cứu và đưa vào bờ an toàn cùng 35 hành khách khác.

Hiện tại cơ quan chức năng đang tiếp tục trục vớt phà và chưa thể khẳng định có bao nhiêu người trên phà lúc xảy ra tai nạn.

13 giờ: Quá trưa, người dân vẫn tập trung đông kín để chờ đợi thêm tin tức cứu nạn. Tàu cần trục được điều đến đã tham gia trục vớt chiếc ô tô  trên phà bị đắm.

chìm phà

chìm phà

Đa phần người gặp nạn đã được an toàn. Nhưng vẫn không thể chắc chắn không còn người gặp nạn khi công tác điều tra số người có mặt trên phà vẫn đang được tiến hành. 

chìm phà

chìm phà

Đại tá Dương Hoài Nam - Phó chỉ huy trưởng nghiệp vụ Bộ đội biên phòng Quảng Nam trực tiếp chỉ huy tàu của Hải đội 2 - Biên phòng tiếp tục tìm kiếm và cùng cảnh sát giao thông đường thủy xác định nguyên nhân vụ chìm phà. Trong khi đó, ngay tại vị trí chìm phà, 3 chiếc ghe giã cào và 3 ngư dân mang bình hơi tiếp tục thay nhau lặn xuống đáy sông để vớt xe máy, xe đạp và tìm người mất tích.

12 giờ 15: PV đã tiếp cận được một số nhân chứng. 

Bà Nguyễn Thị Quyết (55 tuổi) mợ của chị Thẩm, cùng đi trên đò nhưng thoát chết kể lại trong nước mắt: Lúc phà gần chìm, Thẩm lấy hai chiếc áo phao đưa cho tôi một cái, tôi vừa mặc vào xong thì phà đã chìm luôn xuống dưới nước, và cuốn tôi ra xa, nhìn lại thì tôi thấy hàng chục người với tay kêu cứu, còn tôi không nhìn thấy cháu Thẩm đâu, tội nghiệp nó, vừa cưới có tháng rưỡi, và đang có thai.

Chị Lê Thị Nhung (30, trú thôn 2, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam), người cứu được một cụ già thoát chết trong dòng nước lạnh của vụ chìm phà cho biết: tôi làm nghề đưa đò, lúc ấy đứng trong nhà nhìn ra thấy hàng chục người đang vớt tay kêu cứu ở giữa sông, nhìn chiếc đò bị nghiêng qua bên, nước chảy vào rồi chìm luôn, lúc đó khoảng 6 giờ 5 phút sáng.

Chị kể tiếp: “Lúc này các cháu học sinh đang đi trên chiếc đò nhốn nháo chạy qua chạy lại tìm cách thoát thân, một số cháu học sinh, người lớn nhanh tay thì chụp được các chiếc áo pháo màu đỏ mặt vào. Còn những người già không chụp được áo pháo thì kêu la thảm thiết lắm. Chiếc đò bắt đầu chìm dần, rồi chìm hẳn xuống đáy sông luôn. May mà, ngay lúc đó có 3 chiếc ghe giã của ngư dân xã Tam Tiến, huyện Núi Thành cùng chiếc ghe của tôi bơi ra vớt được một cụ già kếu lên ghe của tôi đưa vào bờ” .

Ông Long, xã Tam Quang là người điện báo khẩn cấp cho Đồn Biên phòng 272 chiếc đò bị chìm giữa sông, kể lại: “Nghe chị Nhung kêu la, tôi điện ngay cho các chiến sĩ của Đồn Biên phòng 272 cử lực lượng ra ứng cứu. Vừa điện thoại báo, tôi thấy chiếc đò bị chìm hẳn xuống đáy sông luôn. Hàng chục người dân đi trên đò nhốn nháo kêu la, kêu cứu thảm thiết lắm. Tội nhất là mấy cháu học sinh đi học buổi sáng ở trên thị trấn Núi Thành bị chìm giữa sông kêu cứu thảm thiết”.

Em Võ Văn Mến ở xã đảo Tam Hải là học sinh lớp 10/C5 của Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Núi Thành, Quảng Nam) khi chiếc đò bị chìm, em biết bơi đã cứu được 2 người thoát chết trong gang tấc, em Mến kể lại: “Chiếc đò này nếu không chở thêm chiếc xe ô tô tải của ông Phạm Văn Tám chở đầy một xe củi thông thì sẽ không bị chìm. Lúc chiếc đò chở quá tải tròng trành qua lại, cách bờ khoảng 250m thì bị bất ngờ bị nước sông chảy vào ngập phà rất nhanh, thấy vậy những người đi trên đò nhốn nháo chạy qua chạy lại tìm áo phao để mặc. Nhưng chiếc đò bị nước sông chảy vào chìm rất nhanh".

Ông Nguyễn Tiến, Bí thư Huyện ủy Núi Thành, Quảng Nam cho biết: chiếc đò đưa người dân qua sông giữa xã Tam Hải và xã Tam Quang của huyện Núi Thành tuyệt đối không được chở tất cả các loại xe ô tô. UBND xã Tam Hải và UBND xã Tam Quang đã làm biên bản cam kết và lái đò cũng đã ký cam kết không chở xe ô tô các loại. Tuy nhiên, chiếc đò bị chìm này đã chở một chiếc xe ô tô tải dẫn đến quá tải bị chìm. "Trách nhiệm của các bên liên quan và lái đò sẽ được xem xét, điều tra xác minh kỹ xử lý theo pháp luật”, ông Nguyễn Tiến khẳng định.

chìm phà

12 giờ: Có thêm tổng số khoảng gần 20 người đã được cứu lên các tàu cứu nạn để đưa vào bờ cũng như được xác định đã tự bơi vào bờ. Tuy nhiên, hiện tình trạng khá hỗn loạn, vẫn chưa thể thống kê hết số người đã an toàn và chưa xác định rõ còn có bao nhiêu nạn nhân mất tích. Hiện đã có 17 xe máy và  xe đạp được đưa lên từ giữa dòng sông sâu khoảng 10m. Theo thông tin có được tại hiện trường, nạn nhân tử nạn đã xác định (chị Thẩm) là là công nhân Công ty TNHH Như Thành và gặp nạn trên phà khi đang trên đường đi làm. Hiện chiị Thẩm đang có bầu  3 tháng.

chìm phà

chìm phà

10 giờ 40: Chúng tôi tiếp cận được người bán vé tại bến phà và được biết có 30 vé được bán ra,nhưng số người không có vé thì không thể kiểm soát được. Ngoài ra, các em học sinh đi học thì không cần phải mua vé.

Chị Minh - một người dân sống ở gần nơi xảy ra tai nạn cho PV Dothi.net biết: sáng đầu tuần phà thường đông hơn ngày thường do có rất nhiều học sinh và người lao động từ xã đảo Tam Hải đi học, đi làm. Đây là chuyến đò thứ ba trong ngày. Rất may, khi đò chìm có một chiếc tàu giã cào vừa tới nên đã cứu được khoảng hơn 10 người.

10 giờ: Lãnh đạo xã Tam Hải cho biết, vẫn chưa thể xác định được số người chết và mất tích.

Nguyên nhân phà chìm ban đầu được xác định là do chở quá tải, nước tràn vào phía mũi.

Tại hiện trường cứu hộ, chúng tôi thấy ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cùng các Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang và Huỳnh Khánh Toàn đã có mặt, trực tiếp chỉ đạo cứu nạn.

Trước đó, vụ chìm phà xảy ra lúc 6 giờ sáng hôm nay (21/11). Khi chuyến phà đưa khách từ Tam Hải sang Tam Quang ra đến giữa sông thì bất ngờ bị chìm.

chìm phà

Ngay sau khi phà bị chìm, vì khu vực gần cảng Kỳ Hà, nên lực lượng cứu hộ có mặt.

Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, ông Ngô Quang Hoà cho biết hiện đang chỉ đạo lực lượng tìm kiếm và trục vớt chiếc phà bị chìm.

Theo thông tin ban đầu mà Dothi.net nhận được, chiếc phà mang biển hiệu 0379 của xã Tam Hải, huyện Núi Thành (chưa xác định được người lái phà).

Theo một số người dân địa phương, trên phà lúc này có khoảng 30 - 35 người và một chiếc xe tải gần 2 tấn.

Hiện toàn bộ lực lượng hải đội 2, bộ đội biên phòng và đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà và lực lượng tăng cường của Bộ chỉ huy cùng hàng trăm cán bộ chiếc sĩ tích kiệm tìm kiếm các nạn nhân.

Theo ghi nhận nhanh, lực lượng cứu hộ đã vớt được xác nạn nhân Vũ Thị Thiện Thẩm (25 tuổi, trú xã Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam) và cứu thành công hàng chục nạn nhân khác.

chìm phà

Người thân của những người có mặt trên phà đang túc trục chờ tin cứu nạn:

chìm phà

Theo thông tin chúng tôi có được, dù chỉ được phép chở tối đa 30 người và không chở ô tô nhưng chuyến phà sáng 21-11 chở đến trên 34 hành khách cùng một chiếc xe tải nặng gần 2 tấn.

Chủ phà kiêm lái phà tên là Bùi Văn Thu (trú thôn Bình Trung, xã Tam Hải) hiện chưa rõ tung tích. Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cho biết trước đó đã 3 lần kiểm tra, lập biên bản xử phạt cũng như nhắc nhở phà không được chở ô tô nhưng chủ phà vẫn tái phạm.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành trục vớt chiếc phà bị chìm và kiểm tra số người đi trên phà xem có còn ai mất tích hay không.

Bến phà Tam Hải là bến phà do UBND xã Tam Hải quản lý. Được biết, con đò chìm bằng gỗ là đò cũ không có thiết kế. Từ tháng 7-2011, xã Tam Hải đã đưa vào sử dụng con đò mới bằng sắt trị giá trên hai tỷ đồng. Tuy nhiên, đò mới có thiết kế không đúng, chạy rất chậm, hao nhiên liệu, nên địa phương vẫn dùng đò cũ.


Danh sách những người đi trên chiếc đò bị chìm :


1. Hoàng Thanh Hiếu

2. Phạm Hữu Lâm

3. Phạm Hồng Thư

4. Võ Thành Được

5. Trần Văn Nam

6. Huỳnh Nhất Danh

7. Huỳnh Tấn Lực

8. Phạm Hữu Tài

9. Phạm Văn Tám

10. Lê Thị Thay

11. Võ Văn Mến

12. Thủy

13. Đào Thị Hoàng Yến

14. Trần Thị Hà Quyên

15. Trần Thị Minh Tuyền

16. Trần Thị Mỹ Duyên

17. Nguyễn Đại

18. Bùi Văn Thu (lái đò)

19. Lê Tấn Thấn (bảo vệ, 53 tuổi)

20. Lê Tê Bích

21. Vũ Thị Thiện Thẩm (26 tuổi; chết, đã tìm thấy xác)

22. Phạm Đắc Mùi

23. Nguyễn Ngọc Tân

24. Khánh

25. Huỳnh Thị Kim Vũ

26. Lê Xuân Kiệt

27. Phạm Vinh

28. Trần Minh Phúc

29. Bà Niên

30. Bà Bảy Cương

31. Lê Thị Thái (48 tuổi)

32. Bùi Thị Ly

33. Trần Tấn Thành

34. Nguyễn Đức Việt (52 tuổi)

35. Trịnh Văn Khương (51 tuổi)

36. Mai Văn Quốc (24 tuổi)

37. Nguyễn Lực (51 tuổi)

38. Bùi Văn Long (31 tuổi)

39. Tạ Thị Thu Thanh (16 tuổi)

40. Đỗ Thanh Tuấn (28 tuổi)


Nhóm PV Dothi

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu