SearchNews

Những vụ hỏa hoạn cao ốc kinh hoàng nhất năm 2011

18/12/2011 10:48

Trong năm 2011, nhiều vụ cháy kinh hoàng đã xảy ra tại một số khu chung cư cao tầng của Việt Nam. Thực trạng này đã báo động tình trạng thiếu an toàn trong công tác PCCC ở các tòa nhà này.

Trong năm 2011, nhiều vụ cháy kinh hoàng đã xảy ra tại một số khu chung cư cao tầng của Việt Nam. Thực trạng này đã báo động tình trạng thiếu an toàn trong công tác PCCC ở các tòa nhà này.

Cùng Dothi.net điểm qua những vụ hỏa hoạn tại các cao ốc Việt Nam trong năm 2011:

1.Cháy lớn tại tòa nhà 26 tầng 57 Láng Hạ - Hà Nội

Vụ cháy đầu tiên trong năm 2011 ở Hà Nội đã xảy ra vào ngày 02/06 tại Phòng 1505 của tòa tháp Thành Công (số 57, Láng Hạ). Khói và lửa bốc lên nghi ngút khiến cư dân sống, làm việc trong tòa nhà được một phen hoảng loạn. Một số nhân chứng cho rằng nguyên nhân đám cháy được cho là do hóa vàng ở ban công.

Ngay sau khi phát hiện ra đám cháy, người dân đã báo cho lực lượng PCCC - Công an Hà Nội. Tại hiện trường, khói bốc lên nghi ngút từ tầng 15 của tòa nhà. Hai xe cứu hỏa cùng hàng chục chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy đến dập lửa. Hàng trăm người sống, làm việc hốt hoảng chạy ra khỏi tòa nhà.

Không lâu sau, đám cháy đã được khống chế và rất may không có thương vong.

2.Cháy tòa nhà Toserco – Kim Mã – Hà Nội

Vào khoảng 14h ngày 16/7/2011, tòa nhà Toserco (273 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) cháy lớn và khói bốc nhanh chóng phủ một đoạn đường Kim Mã khiến nhiều người tham gia giao thông bị sặc.

10 phút sau khi cột khói bốc lên, 3 xe chữa cháy và 1 xe thang của lực lượng PCCC được điều đến hiện trường. Do toàn bộ mặt tiền tòa nhà được thiết kế bằng kính, khói độc không thể thoát ra ngoài khiến công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Lực lượng PCCC phải sử dụng quạt hút khói để hút bớt khói độc ra ngoài.

Sau gần 1 tiếng đồng hồ, đám cháy đã bị khống chế hoàn toàn. Điểm cháy xuất phát là tại văn phòng làm việc ở tầng 5 tòa nhà. Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập điện.

3.Cháy lớn ở tầng 7 tòa nhà Keangnam

Ngày 27/8, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại tòa nhà Keangnam nằm trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) khiến nhiều người hoảng loạn. Giao thông trên đường Phạm Hùng tắc nghẽn nghiêm trọng suốt nhiều giờ.

Khu vực cháy được xác định là tại tầng 7, tòa nhà phụ cao 25 tầng thuộc khu nhà Keangnam.

Nguyên nhân sau đó được xác định do công nhân nhà thầu phụ trong quá trình thi công hàn, cắt lắp đặt hệ thống máy tản nhiệt, máy làm mát cho tòa nhà 72 tầng, đặt trên nóc tòa nhà đỗ xe đã bất cẩn gây ra hỏa hoạn. Vụ cháy may mắn không gây thiệt hại về người. Ước tính thiệt hại vật chất do vụ cháy gây ra khoảng 30.000USD.

4. Cháy lớn tại tòa nhà 33 tầng của EVN

Vụ cháy nhà cao tầng gần đây nhất vào ngày 15/12, lúc 16h30 từ tầng hầm tòa nhà đang xây dựng của Tập đoàn điện lực VN (EVN) ở số 11 Cửa Bắc, P.Trúc Bạch, Q.Ba Đình (TP.Hà Nội).

Ngay sau đó, Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã huy động xe chữa cháy với hàng chục cán bộ, chiến sĩ và xe cứu thương đến hiện trường.

Đây là tòa tháp đôi cao 29 và 33 tầng đang xây dựng của Tập đoàn điện lực Việt Nam tại 33 Cửa Bắc (Hà Nội). Khói đen bao phủ từ tầng trệt lên tầng cao nhất của tòa nhà, mùi khét lan tỏa rất xa. Đứng từ các vị trí rất xa như trên cầu Thăng Long, cầu Chương Dương, cầu Long Biên... đều có thể trông thấy cột khói đen bao trùm tòa tháp cao vài chục mét này.

Lực lượng cứu hộ đã dùng hệ thống ròng rọc của công nhân lắp kính mặt ngoài tòa nhà để đưa những nạn nhân xuống đất. Theo Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội, đã cứu hộ được hơn 40 nạn nhân và không có thiệt hại về người.

Theo nhiều nhân chứng, vụ cháy có thể do nổ bình ga hoặc chập điện từ tầng hầm. Vụ việc đang được điều tra làm rõ.

5. Cháy chung cư cao cấp Hưng Vượng TP HCM

Tại TP HCM, trong năm 2011 không xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn lớn như tại Hà Nội. Tuy nhiên vụ cháy vào lúc 12h45 ngày 16/1 xảy ra tại căn hộ F103 (thuộc lô F chung cư Hưng Vượng 1, phường Tân Phong, quận 7) cũng báo động tình trạng thiếu an toàn của các chung cư tại đây.

Ngay sau khi phát hiện ra đám cháy, lực lượng bảo vệ của Công ty TNHH liên doanh Phú Mỹ Hưng đã khẩn cấp sơ tán người dân, đồng thời tiến hành dập lửa. Cùng với đó lực lượng Phòng cháy chữa cháy thuộc khu chế xuất Tân Thuận đã điều động 3 xe chở nước, 1 xe thang đến để chữa cháy và giải cứu nạn nhân.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định do chập điện. Mặc dù đám cháy không gây thiệt hại về người và của, song đã gây ra một phen hoảng loạn cho người dân sống ở đây. Chung cư Hưng Vượng 1 là nơi cư trú của nhiều người nước ngoài hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM.

6. Cháy chung cư Mỹ Thuận – TP HCM

Sự cố cháy tại chung cư Mỹ Thuận (số 226 An Dương Vương, phường 16, quận 8) vào sáng 28/11/2011 cũng khiến cư dân và hàng chục người dân sống lân cận được phen "kinh hồn bạt vía". Theo những người chứng kiến, khói đen bốc ra từ một căn hộ số 201 tại tầng 2, nhưng hệ thông báo cháy của chung cư lại không hoạt động.

Khi Ban quản trị có mặt, phá cửa xông vào thì phát hiện một... nồi thịt kho đang cháy đen trên bếp. Được biết, chung cư này từng bị cảnh sát PCCC xử phạt nhiều lần vì vi phạm các quy định trong công tác phòng chống cháy nổ, mỗi lần có mức phạt 600.000 đồng - 1 triệu đồng.

Những vụ hỏa hoạn tại các cao ốc trong năm 2011 vừa qua rất may không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, những vụ cháy lớn này đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng thiếu an toàn trong công tác phòng cháy tại các chung cư ở cả Hà Nội và TP.HCM.

Bạch Ngọc (Tổng hợp)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu