SearchNews

Hà Nội: Mở "đại chiến dịch" xử lý đất vàng bỏ hoang

16/07/2012 08:12

Liên quan đến tình trạng các khu đất bị bỏ hoang từ nhiều năm nay và những tiêu cực diễn ra xung quanh những khu đất này, UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo xử lý cụ thể.

Liên quan đến tình trạng các khu đất bị bỏ hoang từ nhiều năm nay trên địa bàn Thành phố và những tiêu cực diễn ra xung quanh những khu đất này, UBND Thành phố vừa có chỉ đạo xử lý cụ thể. Theo đó, nhiều khu đất không chỉ bị thu hồi mà còn truy thu cả tiền cho thuê sử dụng sai mục đích. Một số dự án sẽ sau khi thu hồi sẽ được đấu giá lại…

Cụ thể, Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Thanh tra Thành phố và các Sở, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện đối với các dự án được giao làm chủ đầu tư (được bàn giao đất đã giải phóng mặt bằng, chưa có quyết định giao đất cho thuê đất) nhưng đến nay đã quá thời hạn 12 tháng mà hiện nay vẫn để đất trống, chưa sử dụng; hiện đang sử dụng sai mục đích làm bãi đỗ xe, sân bóng đá mini, cửa hàng thu gom phế liệu, quán ăn, gara sửa xe ô tô… tại Khu đô thị Nam Trung Yên, khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng, khu đô thị mới Cầu Giấy; dự án hồ điều hòa Trung Hòa; khu đất hai bên đường Lê Văn Lương đến đầu đường Phạm Văn Đồng) thuộc quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm; khu đất hai bên đường Lê Đức Thọ - huyện Từ Liêm, đề xuất, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo xử lý trước ngày 15/8/2012.

đất hoang Hà Nội

Phương án xử lý được Thành phố định hướng như sau: Các dự án không triển khai được do nguyên nhân khách quan hoặc lỗi do các cơ quan chức năng Nhà nước thì đề xuất các biện pháp chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện;

Các trường hợp vi phạm, không có khả năng thực hiện thì đề xuất thu hồi quyết định giao chủ đầu tư, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, UBND Thành phố giao Thanh tra Thành phố khẩn trương thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật tại một số dự án do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà nội làm chủ đầu tư (Thanh tra Thành phố đã quyết định thanh tra tại Quyết định số 2912/QĐ-TTTP(P2) ngày 29/11/2011), kết luật, làm rõ việc quản lý, sử dụng đất tại 10 ô đất các chủ đầu tư được giao quản lý nhưng hiện nay sử dụng sai mục đích (làm bãi đỗ xe, sân bóng đá mini, cửa hàng thu gom phế liệu, quán ăn, gara sửa xe ô tô….

Thu hồi, đấu giá lại, truy thu tài chính...

Theo yêu cầu của UBND Thành phố, Thanh tra Thành phố có nhiệm vụ yêu cầu đơn vị cho thuê sai mục đích phải chấm dứt việc cho thuê và nộp số tiền cho thuê sai mục đích vào ngân sách Thành phố, hoàn trả lại mặt bằng đất sạch để chuẩn bị thực hiện dự án đầu tư; đồng thời kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đầu tư. Đối với các trường hợp vi phạm, tuỳ theo mức độ đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo xử lý trách nhiệm hoặc thu hồi đất theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức rà soát kết quả kiểm tra, kết luận cụ thể những vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đối với từng ô đất (ô đất số D23 khu đô thị mới Cầu Giấy; ô đất ký hiệu 3.7-CC Láng Hạ - Thanh Xuân (diện tích đất chưa xây dựng nhà A); ô đất ký hiệu 3.10-NO láng Hạ, Thanh Xuân; ô đất ký hiệu BĐX, CXTT khu đô thị Mễ Trì Hạ; ô đất ký hiệu NT, TH2 khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì) làm căn cứ lập hồ sơ thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/8/2012.

đất hoang Hà Nội

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng phải tổ chức kiểm tra, kết luận các trường hợp được giao đất (đã có quyết định giao đất, cho thuê đất) nhưng quá 12 tháng chưa đưa đất vào sử dụng, đề xuất xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND trước ngày 15/8.2012.

Trong khi đó, UBND quận Cầu Giấy, quận Tây Hồ có trách nhiệm rà soát quy chế đấu giá quyền sử dụng đất và biên bản bàn giao đất tại thực địa với các đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng đến nay vẫn để đất trống, chưa tiến hành xây dựng theo quy chế đấu giá, lập hồ sơ thu hồi các trường hợp vi phạm và tổ chức đấu giá lại theo quy định, báo cáo kết quả về UBND Thành phố trước ngày 5/8/2012.

Song song với những việc trên, Sở Kế hoạch và đầu tư sẽ ra thông báo cho các Tổng Công ty đã được UBND Thành phố chấp thuận cho phép lập dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc tại khu đô thị mới Cầu Giấy khẩn trương lập dự án đầu tư và quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc sơ bộ, lập hồ sơ xin giao đất theo quy định trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày ra thông báo.

Sau thời hạn trên, nếu chưa hoàn thiện hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND thành phố Hà Nội chấm dứt việc thực hiện dự án theo quy định.

UBND nhấn mạnh, trong quá trình kiểm tra, kết luận, nếu phát hiện có tiêu cực liên quan đến dự án đầu tư và quản lý, sử dụng đất thì các Sở, ngành và cơ quan có liên quan có trách nhiệm báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo cơ quan pháp luật xử lý theo quy định.

Trước đó, theo danh sách tổng hợp từ UBND các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ và UBND huyện Từ Liêm, các Tổ kiểm tra đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản về tình hình quản lý, sử dụng đất đai của 23 chủ đầu tư được giao lập dự án đầu tư và quản lý 33 khu đất, với diện tích khoảng 4.88.545m2 đất và phát hiện ra hàng loạt sai phạm.


Bài liên quan:

Để đất hoang sẽ bị đánh thuế cao gấp 7 lần

> Khu biệt thự "ma" dài hàng km bên Đại lộ Thăng Long

> Khu đô thị “ma” ở thiên đường nhà đất

> Những biệt thự tiền tỷ mọc rêu tại KĐT Cổ Nhuế

> Rợn người vào các biệt thự bạc tỷ

> Hoang vắng những biệt thự ma quanh Hà Nội

(Theo VnMedia)


Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu