SearchNews

Bất động sản Đà Nẵng tiềm năng và cơ hội

19/08/2011 16:55

Thị trường BĐS Đà Nẵng vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng, phần lớn các dự án vẫn triển khai đúng tiến độ cam kết.

Thị trường BĐS Đà Nẵng vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng, phần lớn các dự án vẫn triển khai đúng tiến độ cam kết.

Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, tuy trong bối cảnh tốc độ phát triển các dự án BĐS trong cả nước có dấu hiệu chậm lại, nhưng thị trường BĐS Đà Nẵng vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng, phần lớn các dự án vẫn triển khai đúng tiến độ cam kết. Điều này gắn chặt với những tiềm lực phát triển đô thị mà Đà Nẵng vẫn đang và sẽ còn khai thác, trong đó có những yếu tố khác biệt lớn so với BĐS nhiều nơi trong cả nước.

Theo ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư TP Đà Nẵng, Đà Nẵng có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Điển hình là nằm trên trục giao thông huyết mạch Bắc – Nam về cả đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không; là cửa ngõ giao thông quan trọng của cả miền Trung, còn là điểm cuối trên hành lang kinh tế Đông – Tây đi qua các nước Myanma, Thái Lan, Lào, Việt Nam. Không chỉ có vậy, Đà Nẵng còn có cơ sở hạ tầng tốt, tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người cao hơn nhiều khu vực khác ở Việt Nam, GDP bình quân đầu người ước đạt 33,2 triệu đồng, bằng 1,6 lần bình quân cả nước.

Về tiềm năng thị trường bất động sản du lịch, năm 2010 tổng số vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm là 96,41 triệu USD, và chỉ trong 3 tháng đầu năm 2011 số vốn FDI cấp mới là 364,68 triệu USD. Hiện vốn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài có 80% đầu tư vào xây dựng khu đô thị, du lịch và căn hộ biệt thự cao cấp.

Đà Nẵng có một bờ biển dài với nhiều bãi tắm đẹp như Non Nước, Mỹ Khê, Thanh Khê, Nam Ô với nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú. Quanh khu vực bán đảo Sơn Trà có những bãi san hô lớn, thuận lợi trong việc phát triển các loại hình kinh doanh, dịch vụ, du lịch biển. Tiềm năng bất động sản du lịch ở Đà Nẵng là rất lớn.

Các chuyên gia nhận định, so với các nơi khác, thị trường BĐS Đà Nẵng đang ở giai đoạn khởi đầu. Tuy nhiên, với lợi thế là tâm điểm của tam giác di sản văn hóa, điểm cuối và là cửa ngõ duy nhất thông ra biển Đông của trục hành lang kinh tế Đông Tây, hệ thống kết nối giao thông thuận lợi và hạ tầng kỹ thuật đô thị khá hoàn chỉnh, một địa chỉ du lịch biển tuyệt đẹp; bên cạnh đó, chính quyền địa phương có các chính sách cởi mở trong kêu gọi đầu tư, Đà Nẵng đã và vẫn đang thu hút sự chú ý của giới BĐS trong nước và quốc tế.

Chia sẻ ý kiến này, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam nhìn nhận, Đà Nẵng đến nay vẫn là điểm sáng trong thị trường BĐS chung, bởi những yếu tố thuận lợi như điều kiện hạ tầng giao thông thuận lợi, tâm lý người dân thân thiện. Đặc biệt thành phố sau một giai đoạn tăng tốc nhanh chóng vẫn giữ tầm vóc một đô thị hiện đại hóa trong tầm kiểm soát phát triển tốt, chưa chịu áp lực lớn về giải quyết hạ tầng nhà ở và BĐS khác. Do đó, nếu khai thác hiệu quả những điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, trở thành một trung tâm du lịch, giao thương đúng nghĩa, Đà Nẵng chắc chắn sẽ thu hút được đông đảo người dân nơi khác như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến sống.

Trong giai đoạn hiện nay, thị trường bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn, theo ông Đàm Quang Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Đà Nẵng, bất động sản Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng theo xu hướng chung trên toàn quốc. Lượng khách hàng tham gia thị trường BĐS Đà Nẵng chủ yếu đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác. Khi BĐS Hà Nội đi vào giai đoạn khó khăn, trầm lắng đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý các nhà đầu tư, buộc họ thận trọng và dè dặt hơn, làm cho nhu cầu giảm rõ rệt.

Bên cạnh đó, do thị trường Hà Nội đang xuống giá rất mạnh, thậm chí giá đất nền tại các dự án hạ đến hơn chục triệu cho mỗi m2 nên nhiều nhà đầu tư đã bị kẹt vốn do không bán được, cộng với rất ít người dám mạo hiểm bán rẻ đất tại Hà Nội để quay vào Đà Nẵng, dẫn đến người mua vốn đã giảm, nay càng giảm thêm.

Để thị trường bất động sản Đà Nẵng phát triển và thu hút nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị Đà Nẵng cần có nhiều hoạt động thu hút khách du lịch vui chơi giải trí và đa dạng hóa các loại hình bất động sản.

Ông Tuấn cũng lạc quan cho rằng, trong một thời gian ngắn, với những tiềm năng và lợi thế, thị trường BĐS Đà Nẵng lại trở nên hấp dẫn, sôi động và hiệu quả.

Duy Khánh

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu