SearchNews

Phải tập trung phát triển nhà ở cho thuê

15/02/2012 09:01

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết : "Phải thúc đẩy phát triển nhà ở cho thuê, phát triển các loại hình doanh nghiệp chuyên môn cung cấp nhà ở cho thuê.”

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, thị trường bất động sản và chương trình phát triển nhà ở thiếu bền vững, đặt gánh nặng lên ngân hàng quá lớn, vì thế, không nên khuyến khích sở hữu cá nhân, mà phải thúc đẩy phát triển nhà ở cho thuê.

nha o cho thue

Chủ trì tại cuộc họp triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2012 của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản ngày 14/2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được thông qua 5 chương trình phát triển nhà ở quốc gia lớn.

Cụ thể là: Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo quyết định 167; Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư vượt lũ; đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên; Nhà ở cho công nhân khu công nghiệp; Nhà ở cho người thu nhập thấp đô thị.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Chiến lược Nhà ở Quốc gia; tập trung nghiên cứu phát triển loại hình nhà cho thuê bởi đây sẽ là mô hình phổ biến trong tương lai.

Ngoài việc chọn lọc chủ đầu tư còn phải tìm các đơn vị, mô hình quản lý phù hợp để phát triển phân khúc nhà cho thuê, đáp ứng nhu cầu cao của xã hội. Cùng đó, mô hình Quỹ tiết kiệm nhà ở cũng cần được xây dựng, hoàn thiện sớm để bổ sung thêm một kênh dẫn vốn hiệu quả cho thị trường BĐS.

Theo kế hoạch đặt ra, mỗi năm Việt Nam sẽ phát triển mới thêm 100 triệu m2 nhà ở. Tuy nhiên trong các năm 2010 và 2011 mới chỉ đạt 80 – 90 triệu m2 nhà ở/năm. Con số này chưa đạt như kỳ vọng bởi chịu ảnh hưởng từ khó khăn chung của nền kinh tế và việc thắt chặt tín dụng để kiềm chế lạm phát...

bat dong san 2012

Phó Thủ tướng nhận định: Hiện các kênh huy động vốn dài hạn chưa có, BĐS đã đặt gánh nặng lên ngân hàng quá lớn, chính vì thế mà thị trường BĐS và chương trình phát triển nhà ở thiếu bền vững. Sau một thời gian bị quá tải, ngân hàng phải dừng cho vay với BĐS.

Và sau mỗi lần khủng hoảng như thế phải cần đến 5-10 năm để phục hồi. Nhiệm vụ của Ban chỉ đạo trong thời gian tới là tính đến việc đáp ứng nhu cầu nhà ở cho những người chưa có nhà (hiện có trên 11.000 hộ chưa có nhà ở; trên 1,6 triệu hộ đang ở trong những căn nhà đơn sơ, không bảo đảm điều kiện). Phải xây dựng và đưa ra chính sách để phát triển nhà ở cho thuê.

”Nhiều quốc gia có tỷ lệ nhà cho thuê rất cao 80-90%, nhà ở cá nhân là rất ít. Trong khi ta đất chật, người đông, không nên khuyến khích sở hữu nhà ở cá nhân. Phải thúc đẩy phát triển nhà ở cho thuê, phát triển các loại hình doanh nghiệp chuyên môn cung cấp nhà ở cho thuê.” – Phó Thủ tướng nói.


Các bài đọc nhiều:

> Nóng với “chân vạc” nhà đất TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai


> Thị trường bất động sản dành cho nhu cầu thật

> Tập trung vào phân khúc đất nền giá rẻ

> Bất động sản Bình Dương: Những diễn biến trái chiều

> Dự án giãn tiến độ: Kẻ mừng, người lo

> Thị trường bất động sản cần một nguồn vốn “dài hơi”


(Theo Dân trí)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu