SearchNews

Chung cư Hà Nội giá lao dốc

12/04/2012 08:44

Những căn hộ gần trung tâm có giá chào bán tương đương với những căn hộ xa trung tâm cách đây vài năm. Đó là xu hướng mới của thị trường căn hộ Hà Nội.

Biệt thự liền kề giá liệu đã chạm đáy?

Thời cơ mua nhà ở đã đến

Những căn hộ gần trung tâm có giá chào bán tương đương với những căn hộ xa trung tâm cách đây vài năm. Đó là xu hướng mới của thị trường căn hộ Hà Nội.

Trong vòng bán kính 7 km, nhiều dự án căn hộ chung cư chào bán với giá chỉ khoảng 20 triệu đồng/m2 điển hình như Thăng Long Garden, Sky Garden, Nam Đô complex,… Nhiều chủ đầu tư dè dặt trong việc chào bán bởi tình cảnh của thị trường ảm đạm cũng như những tác động của kinh tế vĩ mô, lãi suất ngân hàng cùng tâm lý của người mua chờ đợi để nghe ngóng. Không chỉ người mua mà cả chủ đầu tư cũng đang “chờ đợi và quan sát” diễn biến thị trường.

Mặc dù giảm giá nhưng đại đa số người dân vẫn chưa có điều kiện mua nhà

Nguồn cung chào bán mới trong quý khá hạn chế, đạt 1.100 căn, so với 25.000 căn của cả năm 2011. Trên thị trường sơ cấp, chủ đầu tư tiếp tục giảm mức giá chào bán. 53% số căn hộ chào bán mới có giá dưới 1.000 USD/m2, một hiện tượng ít gặp kể từ cơn sốt nhà đất năm 2007. Các vị trí hấp dẫn như Mỹ Đình, Định Công, và KĐT Cầu Giấy có giá chào bán tốt quanh mức 1.000 USD/m2, khiến dự án có vị trí kém.

Trên thị trường thứ cấp, giá chào bán tiếp tục xu hướng giảm từ quý 2/2011. Mức điều chỉnh giá trong quý này là một trong những mức giảm lớn nhất kể từ năm 2008.

Năm 2012 dự kiến ghi nhận nguồn cung chào bán mới 20.000 căn theo kế hoạch hiện tại của chủ đầu tư.

Nhiều chủ đầu tư đang nghiêm túc cân nhắc việc giảm kích thước và mức độ hoàn thiện căn hộ nhằm giảm giá cả căn.

Theo CBRE Việt Nam, vừa qua, nhiều dự án chậm hoặc ngừng xây dựng dù đã bán hết hàng. Điều này làm nổi bật vấn đề liên quan tới đạo đức kinh doanh và chữ tín của chủ đầu tư. Phần lớn người mua có được bài học, song với giá đắt.

Đơn vị tư vấn này cho rằng, nguồn cung thực tế có thể điều chỉnh giảm đáng kể nếu tình hình thị trường ảm đạm hiện tại tiếp diễn. Nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi, do vậy xu hướng giảm giá thứ cấp sẽ chậm dần. Khách hàng ngày càng thiếu tin tưởng vào khả năng hoàn thành dự án của chủ đầu tư, khiến tiến độ xây dựng và chất lượng xây dựng là một trong những nhân tố quyết định hàng đầu. Vì lý do này, càng gần giai đoạn hoàn thiện, dự án sẽ càng bán tốt hơn.

Duy Anh

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu