SearchNews

BĐS thời đóng băng: "Người khôn" sẽ làm gì?

27/07/2012 10:12

Lựa chọn khôn ngoan để có thể "sống khỏe" chờ khi thị trường phục hồi là điều cần thiết với cả khách hàng và chủ đầu tư trong thời buổi BĐS "đóng băng" như hiện nay.

Lựa chọn khôn ngoan để có thể "sống khỏe" chờ khi thị trường phục hồi là điều cần thiết với cả khách hàng và chủ đầu tư trong thời buổi BĐS "đóng băng" như hiện nay.

Thị trường bất động sản Hà Nội hiện vẫn tiếp tục xu thế giảm giá. Bởi vậy, cả người bán và người mua nên hết sức cẩn trọng trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi.

Doanh nghiệp cần tạo niềm tin bằng chất lượng

Bất động sản đóng băng, sản phẩm tồn kho tăng vọt cũng là lúc khách hàng thực sự lên ngôi thượng đế, các doanh nghiệp BĐS dùng đủ chiêu để giành giật khách hàng. Những chiêu khuyến mãi khủng như mua nhà tặng ô tô, mua nhà “biếu” thêm sàn thương mại, hỗ trợ lãi suất 100% khi mua căn hộ…được các chủ đầu tư tung ra ồ ạt trong 6 tháng đầu năm 2012.

bất động sản chạm đáy

Theo CBRE, đối với các chủ đầu tư, vấn đề thường được đặt ra là nên cạnh tranh bằng chất lượng hay bằng giá, và điều này thường định vị đẳng cấp và thương hiệu của chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, cạnh tranh bằng chất lượng nên được ưu tiên.

Cạnh tranh bằng giá sẽ khiến người mua chờ đợi giá tiếp tục giảm hoặc chờ những hình thức khuyến mại hấp dẫn hơn khi các chủ đầu tư tìm cách vượt lên trên cuộc đua bằng cách đưa ra nhiều ưu đãi lớn hơn nữa. Thay vào đó, chủ đầu tư nên tập trung định vị chỗ đứng của mình bằng những nét độc đáo riêng của dự án.

Còn nhớ đầu tháng 4, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức đã gây sốc khi tuyên bố Hoàng Anh Gia Lai sắp chào bán dự án căn hộ tại quận 7 (Tp.HCM) vào tháng 6 với giá bằng 50% sản phẩm cùng vị trí. Sau tuyên bố phá giá căn hộ của Bầu Đức, cả thị trường trong Nam lẫn ngoài Bắc đều “nín thở” chờ đợi. Giao dịch trên thị trường “trùng xuống” chờ quả bom của HQGL phát nổ.

Tuy nhiên, việc khuyến mãi, giảm giá, triết khấu trong thời điểm hiện tại cũng đang là con dao hai lưỡi. Chiến lược này một mặt thể hiện nỗ lực vượt bậc của chủ đầu tư, nhưng mặt khác lại có thể đưa ra thông điệp rằng công ty đang thiếu tiền mặt trầm trọng. Người mua ở những dự án này sẽ được hưởng lợi từ những khoản giảm giá lớn, nhưng phải chịu rủi ro tiềm ẩn về chất lượng hoặc bàn giao chậm nếu dự án không thu hút đủ vốn từ việc bán hàng.

Theo quan sát của CBRE, nhiều chủ đầu tư, thường là những chủ đầu tư với tầm nhìn dài hạn, không vội vàng tham gia vào cuộc cạnh tranh về giá quyết liệt này, mà vẫn âm thầm giữ tiến độ xây dựng tốt trong khi chờ đợi thị trường đổi chiều, đồng thời cân nhắc giải pháp tốt nhất. Phản ứng của họ có thể chậm, nhưng thường được cân nhắc kỹ càng.

Khách hàng nên thận trọng

Giá cả có vẻ là mối bận tâm duy nhất đối với người mua nhà hiện nay. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, giá cả có thể đánh lừa người mua. Sau khi xem xét tất cả các yếu tố liên quan, mức giá thấp có thể trở thành đắt đỏ. Ví dụ, căn hộ có thể được bàn giao thô hoặc được trang bị các trang thiết bị không rõ thương hiệu.

bất động sản chạm đáy

Vì vậy, theo đánh giá của CBRE việc mua các căn hộ “chưa hoàn thiện” cũng giống như việc đầu tư vào tương lai. Nếu sản phẩm được bàn giao có chất lượng thấp hơn so với kỳ vọng, người mua đang phải trả quá đắt cho sản phẩm đó. Một người mua thông minh phải nghiên cứu danh tiếng của chủ đầu tư cũng như các dự án mà chủ đầu tư đã thực hiện trong quá khứ, vì một chủ đầu tư có uy tín sẽ có nhiều thứ để mất hơn khi đánh mất lòng tin của khách hàng.

Ngoài ra, tiến độ xây dựng tốt và thiết bị hoàn thiện có thương hiệu rõ ràng cũng là các cơ sở để đánh giá chất lượng sản phẩm tương lai. Không quá khó để nhận ra rằng nếu một chủ đầu tư thực sự có trách nhiệm và muốn đưa ra thị trường những sản phẩm tốt, họ luôn chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra, và sẽ không từ bỏ các cam kết của mình khi con đường gặp trở ngại.


Các bài đọc nhiều:

> Căn hộ diện tích nhỏ - Tại sao không?

> BĐS cao cấp thế giới đều giảm giá

> Nhà triệu đô tại Mỹ thu hút người Nga

> Bất động sản hạng sang luôn có nhu cầu

> Phá giá sốc bất động sản, ai sẽ được lợi?


(Theo TTVN)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu