SearchNews

Bàn tròn: Mở van tín dụng bất động sản, thị trường có khởi sắc?

17/11/2011 13:57

Vừa qua, ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản cho phép nới lỏng tín dụng với 4 nhóm bất động sản ra khỏi phi sản xuất. 

Nới lỏng tín dụng cho vay bất động sản
Thị trường bất động sản được "tháo gông"

Vừa qua, ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản cho phép nới lỏng tín dụng với 4 nhóm bất động sản ra khỏi phi sản xuất. Ngay sau khi có thông tin này, nhiều doanh nghiệp đã đánh giá cao động thái này của Ngân hàng Nhà nước, tuy nhiên vẫn có doanh nghiệp tỏ ra hờ hững.

Ông Trương Trí Kiên, Phó Tổng Giám đốc của Him Lam Thủ đô: Hướng tới những người có nhu cầu mua nhà thực

Việc loại khỏi một số nhóm bất động sản, tiêu dùng nêu trên ra khỏi nhóm tín dụng phi sản xuất là việc hết sức cần thiết, vì khách hàng của nhóm này không phải là tác nhân chính gây lạm phát leo thang cũng như tác nhân làm thị trường BĐS bị méo mó. Khách hàng cuối cùng cùa nhóm tín dụng được mở van này là những người có nhu cầu thực sự nhà ở. Chính sách thay đổi cần thiết để giải quyết vấn đề xã hội đó là nhà ở cho đối tượng có nhu cầu thực, và giải cứu cho những dự án sắp hoàn thiện.

Tuy nhiên, quyết định mở van tín dụng này chưa giải cứu được toàn diện thị trường, vì nó mới chỉ gỡ khó cho mảng xây dựng phát triển, tức là thị trường lại tăng cung. Nói đến thị trường là nói đến cung cầu, thị trường hiện nay đang dồi dào cung, cầu thì giảm. Để giải mã cho thị trường thì cần phải kiến tạo và phục hồi được cầu. Cầu yếu vì một số lượng lớn khách hàng tham gia thị trường trước đây là nhà đầu tư và đầu cơ, họ đã và đang dời bỏ thị trường bất động sản. Chừng nào kinh tế vĩ mô tốt, lạm phát giảm thì thị trường mới khởi sắc được.

Quyết định của NHNN đã giúp kích thích trở lại một lượng khách hàng cho ngành BĐS.

Ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó Tổng giám đốc Sông Đà-Thăng Long: Tác động tích cực cho thị trường

Về cơ bản dưới các góc độ tâm lý và thực tiễn đã có tác động tích cực cho thị trường như chủ đầu tư có tiền hoàn thiện nốt dự án và trả nợ ngân hàng, khách hàng có điều kiện vay để thanh toán nốt phần còn lại và nhận nhà, ngân hàng có thể thu được nợ tốt hơn. Tuy nhiên sự tác động này là không lớn.

Đối với các chủ đầu tư có dự án chuẩn bị hoàn thành không phải dự án nào cũng còn hạn mức để vay hay chủ đầu tư có đủ tài sản đảm bảo để vay. Vì hầu hết các công trình như vậy đều đã vay ngân hàng và sẽ có một tỷ lệ lớn hết hạn mức, nếu tiếp cận được nguồn vốn thì cũng chủ yếu là để đảo nợ các khoản cũ đến hạn, vay được vốn mới sẽ ở mức độ rất khiêm tốn.

Đối với đối tượng được vay là khách hàng cá nhân nguồn trả nợ bằng lương hoặc tiền công thì trong điều kiện lãi suất cao như hiện nay và thu nhập trong tương lai không có gì chắc chắn thì cũng rất ít người mạnh dạn vay để mua nhà, có chăng chỉ một tỷ lệ nhỏ buộc phải vay với mục đích thanh toán phần còn lại để nhận bàn giao nhà.

Đối với phân khúc nhà thương mại để bán và cho thuê cho người thu nhập thấp, thì chủ trương này sẽ có tác dụng tốt, tuy nhiên sự tác động này sẽ mang tính lâu dài trong khi thị trường cần có giải pháp “nóng” vì vậy rất khó nhân ra sự chuyển mình của phân khúc này.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó giám đốc Công ty Kinh doanh BĐS Viglacera: Khó áp dụng trong thực tế

Quy định này ra đời rất đúng lúc vì nhiều đối tượng đăng ký mua nhà thu nhập thấp nhưng đến hạn nôp tiền lại không có tiền để nộp. Còn đối với doanh nghiệp, thì theo quy định, khi tham gia xây dựng nhà thu nhập thấp sẽ được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển nhưng gần như không thể tiếp cận được, còn đi vay thương mại thì lãi suất quá cao nên hoạt động khó khăn, dẫn đến doanh nghiệp không mặn mà với nhà thu nhập thấp.

Về quy định về cho vay với các dự án sắp hoàn thành, đây thực sự là một động thái tích cực cho thị trường. Theo quy định hiện hành, dự án chưa hoàn thiện thì không được phép huy động đủ 100% giá mua căn hộ từ khách hàng mà chỉ đến khi bàn giao nhà cho khách hàng xong mới được thu đủ 100% giá trị căn hộ.

Vì vậy, sẽ có một khoảng trống về vốn mà doanh nghiệp rất cần đến sự hỗ trợ, tiếp sức của ngân hàng để hoàn thiện công trình. Tuy nhiên, thời gian áp dụng quy định quá ngắn, chỉ đối với những dự án sẽ hoàn thiện, bàn giao cho khách trước ngày 1/1/2012, sẽ khó áp dụng trong thực tế.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành: Nhà nước đã mở thì nên tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể tiếp cận được

Quy định nguồn vốn vay để hoàn thiện các dự án phát triển nhà chỉ áp dụng đối với các dự án nhà ở được bàn giao hoặc đưa vào sử dụng trước 1/1/2012 là điều phi lý. Bởi lẽ, từ nay đến ngày 1/1/2012, chỉ còn hơn 1 tháng.

Nếu quả thực có những dự án kiểu này thì cũng là những dự án dường như đã xây dựng xong, chỉ còn lại một số việc lau chùi, dọn dẹp, hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng. Những dự án dạng này thì đâu cần vốn làm gì nữa hoặc nếu cần thì khoảng thời gian này chưa đủ để làm thủ tục, chứ nói chi đến chuyện vay.

Theo tôi, Nhà nước đã mở thì nên tạo điều kiện để DN có thể tiếp cận được. Có thể áp dụng với các dự án xây dựng dở dang ở mức hoàn thành 70% hoặc những dự án có mức độ xây dựng thấp hơn nhưng khả thi và thời gian nên kéo ra ít nhất là hết năm 2012.



P.V
(Tổng hợp)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu