SearchNews

2 tỷ USD cho TP sông Hồng

17/05/2007 10:55

Theo quy hoạch Hà Nội đến năm 2020, thành phố sẽ "quay mặt" ra sông Hồng và hai bên sông sẽ là một loạt khu đô thị được quy hoạch đồng bộ theo mô hình thành phố Seoul bên sông Hàn của Hàn Quốc.

Theo quy hoạch Hà Nội đến năm 2020, thành phố sẽ "quay mặt" ra sông Hồng và hai bên sông sẽ là một loạt khu đô thị được quy hoạch đồng bộ theo mô hình thành phố Seoul bên sông Hàn của Hàn Quốc.

Theo quy hoạch sơ bộ, "thành phố sông Hồng" sẽ có quy mô 7.000 ha, kéo dài từ bến Chèm, huyện Từ Liêm đến hết cầu Thanh Trì. Hai bên sông với tổng diện tích 4.000 ha sẽ được quy hoạch thành những khu đô thị đồng bộ có diện tích trung bình 300-500 ha. Đây sẽ là khu phức hợp nhà ở cao cấp và liên hợp thể thao của Hà Nội. Dự kiến quy mô dân số của "Thành phố sông Hồng" vào khoảng 87.000 hộ.  

Sẽ có khoảng 3.000 ha được kè đê bê tông và có mật độ xây dựng thấp, không gây cản trở dòng chảy của sông Hồng. Dự kiến đê kè quanh sông đoạn qua Hà Nội sẽ dài tới 75 km, trong đó phần gia cố đê hiện có là gần 30 km.

Chương trình nghiên cứu quy hoạch Hà Nội dọc theo sông Hồng theo mô hình Seoul bên sông Hàn được thực hiện từ cuối năm 2006 bằng nguồn tài trợ 5 triệu USD của thành phố Seoul, Hàn Quốc.  

Hà Nội đã trình bày trước Quốc hội quy hoạch sơ bộ và sẽ báo cáo lần cuối vào tháng 11 này trước khi trình Chính phủ phê duyệt. Dự kiến Hà Nội sẽ cần tối thiểu 2 tỷ USD để triển khai "Thành phố sông Hồng". Theo một lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, một số nhà đầu tư lớn của Hàn Quốc đã đánh tiếng muốn tham gia dự án này.

Ngoài "Thành phố sông Hồng", từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ có một đại dự án khác là khu đô thị Bắc sông Hồng thuộc địa bàn huyện Đông Anh và một phần huyện Sóc Sơn với tổng diện tích 11.000 ha và quy mô dân số 800.000-1 triệu dân.

Hiện dự án này đã hoàn thành phần quy hoạch khung. Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Triệu, Hà Nội sẽ ưu tiên các chủ đầu tư có nguồn vốn lớn, có thể phát triển đồng bộ dự án này từ hạ tầng, môi trường. Hiện đã có 3 nhà đầu tư đăng ký tham gia dự án, trong đó có 2 doanh nghiệp từ Mỹ và một từ Hàn Quốc.

Ngọc Châu

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu