SearchNews

Chưa nên đưa nhà ở vào diện chịu thuế

26/05/2010 14:18

Tại phiên thảo luận chiều 25/5 của Quốc hội, đã có nhiều ý kiến đóng góp về dự thảo Luật thuế nhà, đất.

Tại phiên thảo luận chiều 25/5 của Quốc hội, đã có nhiều ý kiến đóng góp về dự thảo Luật thuế nhà, đất.

Theo quy định của Dự thảo, Luật thuế nhà, đất được ban hành để áp dụng thuế đối với hai loại đối tượng là: nhà ở và đất phi nông nghiệp. Đối với đất phi nông nghiệp, các đại biểu cho rằng cần thiết ban hành luật thuế nhằm hoàn thiện một bước khuôn khổ pháp lý về quản lý, sử dụng đất theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, công bằng; đồng thời, nhằm thể chế hóa chủ trương đổi mới chính sách về đất đai.

Đối với nhà ở, có hai luồng ý kiến khác nhau. Nghiêng về đa số, sau khi cân nhắc trên nhiều khía cạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng chưa nên đưa nhà ở vào diện chịu thuế do thời điểm chưa phù hợp, số thu không lớn, trong khi chi phí cho công tác hành thu lại không nhỏ và việc áp dụng thuế nhà ở - mà thực chất là áp dụng thuế tài sản, chưa bảo đảm tính hợp lý, công bằng của một sắc thuế.

Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) khẳng định: ban soạn thảo và ban thẩm định chưa đánh giá được hiện nay bao nhiêu dự án bỏ hoang, bao nhiêu chung cư, nhà phố, bao nhiêu người dân không có chỗ ở. Luật thuế nhà, đất là công cụ tài chính để đánh vào đầu cơ, đánh vào người có nhiều nhà và dùng nó để điều tiết xã hội. Luật không đánh thuế vào người có một nhà, một đất. Nếu rõ ràng như vậy, cử tri sẽ ủng hộ.

(Theo TTVH)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu