SearchNews

Giải phóng mặt bằng ở HN quá chậm

27/08/2007 15:33

Trong số 35 dự án trọng điểm phục vụ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, mới có 2 dự án hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB). 10 dự án khác đang bàn giao từng phần với diện tích chỉ 63,3 ha trên tổng số 321 ha phải thu hồi.

Trong số 35 dự án trọng điểm phục vụ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, mới có 2 dự án hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB). 10 dự án khác đang bàn giao từng phần với diện tích chỉ 63,3 ha trên tổng số 321 ha phải thu hồi.

Theo ông Nguyễn Đức Biền, Trưởng ban chỉ đạo GPMB TP Hà Nội, việc mới có 2/35 dự án trọng điểm hoàn thành GPMB là chưa đạt yêu cầu, chậm so với tiến độ kế hoạch triển khai các dự án trọng điểm cũng như dự án phục vụ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Nguyên nhân đầu tiên là một số dự án khi xây dựng tiến độ kế hoạch không sát thực tế mà theo ý muốn chủ quan, chưa rà soát các điều kiện cần để triển khai như nguồn vốn, tái định cư... Tuy đã có kế hoạch nhưng trong chỉ đạo vẫn còn dàn trải và chưa thật sự đồng bộ. Đã vậy, cơ chế phối hợp giữa các ban ngành để tham mưu thành phố những vấn đề cụ thể còn chưa thật sự chặt chẽ.

Trong triển khai GPMB, việc đầu tiên là phải có quyết định thu hồi đất nhưng nhiều dự án chưa hoàn tất thủ tục này. Chủ đầu tư cũng như thành phố phải dự kiến được nguồn kinh phí bồi thường, hỗ trợ để chi trả cho dân, nhưng không ít dự án triển khai rồi mà chưa có nguồn kinh phí.

Trên địa bàn Hà Nội, có nhiều khu tái định cư được xây dựng để phục vụ giải phóng mặt bằng nhưng chưa đủ điều kiện, chưa có điện, nước, hạ tầng kỹ thuật, xã hội để người dân vào ở. Thậm chí, cùng một tòa nhà có phòng hoàn thiện, có phòng chưa, trong khi quy định nêu rõ nơi tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Chính vì thế, quận, huyện không thể chủ động trong việc bố trí nhà cho người đã nhận tiền đền bù. Về thủ tục hành chính, đôi khi có những vấn đề các sở, ngành họp thống nhất rồi nhưng lại thiếu chữ ký của người có trách nhiệm cũng khiến cho công việc chậm trễ... Hiện, dự án đường Vành đai I Ô Đống Mác - Đê Nguyễn Khoái, quỹ nhà tái định cư đã được bố trí nhưng lại chưa hoàn thiện để có thể đưa các hộ dân đến ở. Dự án đường 5 kéo dài trên địa bàn quận Long Biên và huyện Đông Anh đến nay cũng chưa xong khu tái định cư. Dự án đường Lạc Long Quân, quỹ nhà tái định cư cũng chưa có điện, nước...

Để giải quyết vấn đề này, ông Biền cho biết: "Trước hết, chúng tôi sẽ xem xét cụ thể từng dự án, xem vướng mắc ở khâu nào. Nếu là cơ chế chính sách thì tham mưu cho thành phố tháo gỡ. Nếu thuộc về tái định cư, về nguồn vốn... chúng tôi sẽ phối hợp với các sở, ngành tìm xem vướng mắc nằm ở sở, ngành nào, giải pháp tháo gỡ là gì để báo cáo thành phố. Tiếp theo là phải rà soát quỹ nhà tái định cư đối với từng dự án, tham mưu thành phố tháo gỡ tại chỗ. Lãnh đạo thành phố cùng với các sở, ngành và đại diện các hộ dân sẽ kiểm tra tại chỗ, xác định công việc phải giải quyết, ấn định thời hạn phải hoàn thành.

Ngoài ra, tiến độ GPMB thuận lợi hay không phụ thuộc vào cả hệ thống chính trị. Cũng cần nhấn mạnh rằng, bên cạnh bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai, đúng quy định pháp luật, chúng ta cũng sẽ xử lý nghiêm những trường hợp cố tình chây ỳ, chống đối.

(Theo ANTĐ)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu