SearchNews

Giữ nét cổ xưa bằng công nghệ hiện đại

29/10/2012 09:25

Rất nhiều công trình văn hóa cổ đang bị xuống cấp, biến dạng. Việc trùng tu, tôn tạo đang được các cơ quan chức năng quan tâm.

Rất nhiều công trình văn hóa cổ đang bị xuống cấp, biến dạng. Việc trùng tu, tôn tạo đang được các cơ quan chức năng quan tâm. Thế nhưng, làm thế nào để việc tôn tạo sửa chữa nhưng vẫn không mất đi nguyên mẫu? Sử dụng vữa khô Mova để trùng tu đang được xem là giải pháp hay nhờ những ưu điểm vượt trội của nó.

Phải kỳ công và tâm huyết

Chị Phạm Thị Lan Anh, Giám đốc Công ty CP Bê tông, Xây dựng A&P chia sẻ câu chuyện chị tham gia phục dựng cổng làng Đông Sàng (thuộc làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội): “Một lần, tôi đi lễ Phật ở chùa Mía, gặp cụ Thích Đàm Cẩn và Sư thầy Thích Đàm Thanh và biết rằng, dân làng Đông sàng - xã Đường Lâm có nguyện vọng phục dựng lại cái cổng làng từ rất lâu rồi. Ngôi làng cổ ấy nổi tiếng là làng có hai vua. Cổng làng là một công trình văn hóa, là một nét đẹp văn hóa lâu đời, là niềm tự hào của người dân nơi đây… Nhưng ảnh chụp lại cái cổng làng xưa không còn, dù mọi người đều đã cất công đi tìm kiếm ảnh cũ ở khắp nơi, nên việc phục dựng lại là rất khó. Ý tưởng phục dựng lại cổng làng cứ day dứt trong tôi mấy năm liền. Rất may, Cụ Mía và dân làng Đông sàng rất ủng hộ. Sau đó, Sư thày Đàm Thanh đã cho dựng lại hình vẽ cổng làng bằng trí nhớ. Vẽ đến đâu, sư thầy lại cho treo ở cổng chỗ chùa để người dân trong làng đóng góp ý kiến, nhất là các cụ cao niên với hi vọng các cụ nhớ được chút gì đó trong ký ức. Cuối cùng, sau rất nhiều sự nỗ lực của mọi người, cổng làng cổ Đông Sàng đã được phục dựng lại và được đánh giá là giống như xưa” Theo chị thì chi phí bỏ ra làm rất ít, chẳng đáng kể gì. Nhưng điều làm chị thấy tâm đắc vì đã phục dựng được một công trình văn hóa cổ chỉ bằng trí nhớ.

Giữ diện mạo đền chùa bằng vữa công nghệ hiện đại

Phục dựng các công trình văn hóa cổ không chỉ là một công việc rất kì công và cần sự tâm huyết, mà còn cần những loại vật liệu xây dựng rất đặc thù. Loại vật liệu ấy được các chuyên gia trong ngành gọi là “mỹ phẩm xây dựng”: Vữa khô Mova. “Vữa khô Mova được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, khép kín, không tạp hại, theo công nghệ và vật liệu nano của CHLB Đức. Loại vữa này có phụ gia polyme tăng độ liên kết nên có khả năng bám dính như keo. Nhờ thế, Mova có thể dán trực tiếp lên nền cũ, không cần bóc các lớp vật liệu cũ nên có thể giữ lại hình ảnh, diện mạo cũ của công trình. Ngoài ra, độ bám dính cao của vữa cũng rất tiện lợi cho việc gắn dính những hoa văn nổi, những họa tiết kiến trúc của các di tích cổ.

Phạm Dũng

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu