SearchNews

Kiểm tra hàng loạt dự án BĐS nợ thuế đất

17/11/2011 08:33

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, ngành này đã lập 3 đoàn kiểm tra làm rõ nguyên nhân chậm nộp tiền sử dụng đất của các doanh nghiệp bất động sản.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, ngành này đã lập 3 đoàn kiểm tra làm rõ nguyên nhân chậm nộp tiền sử dụng đất của các doanh nghiệp bất động sản.

Ông Cao Anh Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, cho rằng vấn đề chậm nộp thuế của doanh nghiệp nói chính xác đó là sự chưa tuân thủ pháp luật, song cũng không thể cứng nhắc mà phải xem xét làm rõ nguyên nhân khó khăn của vấn đề.

Nếu doanh nghiệp chây ỳ thì sẽ có giải pháp đôn đốc, bởi theo Luật Quản lý thuế hiện nay, chúng ta đã có 7 biện pháp cưỡng chế. Tiền sử dụng đất cũng được quản lý theo ngân sách vì vậy cũng sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý thuế.

Vấn đề thu tiền sử dụng đất bao gồm 2 loại là đất đấu thầu, đấu giá và Nhà nước giao đất. Khi doanh nghiệp đã đưa ra phương án kinh doanh nghĩa là đã phải có phương án nộp tiền sử dụng đất. Đối với loại đất do Nhà nước giao, đa số giá đất bằng giá công bố.

Theo ông Tuấn, hiện nay giá đất giao dịch trên thị trường đã giảm. Do khó khăn chung của nền kinh tế, các dự án BĐS trong quá trình triển khai cũng gặp nhiều khó khăn trong khâu bán hàng, vì vậy việc thực hiện nghĩa vụ thuế cũng phụ thuộc nhiều yếu tố.

"Chúng tôi đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra để nắm bắt tình hình từng dự án để đôn đốc. Nếu có khó khăn gì thì sẽ báo cáo lên trên xử lý" - ông Tuấn cho hay.

Trước đó, theo số liệu thống kê của Chi cục thuế Hà Đông, hiện trên địa bàn quận này có 58 dự án bất động sản. Tính đến ngày 31/10/2011, số tiền thuế sử dụng đất đã thu gần 6.000 tỷ đồng trong đó về cơ bản các doanh nghiệp đã đóng hết.

Tuy nhiên, còn khoản phạt nộp chậm của các doanh nghiệp vẫn còn tồn đọng lượng rất lớn khoảng gần 800 tỷ đồng.

Trong đó, dẫn đầu danh sách là Công ty Phát triển đô thị quốc tế Việt Nam chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn (Parkcity) 152 tỷ đồng, công ty CP XNK Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) gần 100 tỷ đồng...

(Theo VnMedia)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu