SearchNews

Kỹ sư Nhật đã cảnh báo cầu Cần Thơ

01/10/2007 16:02

Trước thảm họa cầu Cần Thơ 3 tháng, kỹ sư Hiroshi Kudo, giám sát viên của Nippon Koei - Chodai, đơn vị tư vấn giám sát cho cầu này, đã cảnh báo về sự thiếu an toàn của hệ thống đà giáo. Theo kỹ sư này, hệ số an toàn chỉ đạt 15%, thấp hơn rất nhiều mức cho phép.

Trước thảm họa cầu Cần Thơ 3 tháng, kỹ sư Hiroshi Kudo, giám sát viên của Nippon Koei - Chodai, đơn vị tư vấn giám sát cho cầu này, đã cảnh báo về sự thiếu an toàn của hệ thống đà giáo. Theo kỹ sư này, hệ số an toàn chỉ đạt 15%, thấp hơn rất nhiều mức cho phép.

Kỹ sư Hiroshi Kudo đã phát hiện sai phạm từ bảng tính trước khi tiến hành thi công. Hệ số lực gió (lực Pascal) chỉ có 0,5 kPa là rất thấp. Khi tính toán, nếu đưa hệ số lực gió thấp thì lượng sắt thép ở hệ đà giáo sẽ ít đi. Hệ số từ 0,5 lên 2,5 là gấp 5 lần và mới là hệ số an toàn. Chính vì thế, kỹ sư giám sát Hiroshi Kudo kết luận, hệ số an toàn của hạng mục này chỉ đạt 15%.

Cảnh báo của kỹ sư Hiroshi Kudo được đưa ra trước thảm họa ba tháng. Lá thư viết bằng tiếng Anh, đề ngày 27/6, được kỹ sư Hiroshi Kudo gửi cho người có trách nhiệm phụ trách dự án xây dựng cầu Cần Thơ. Trong thư, kỹ sư Hiroshi Kudo phân tích và đưa ra những đề nghị, cảnh báo, trong đó yêu cầu thiết kế lại trụ tạm cho nhịp dầm chính (tức nhịp đã sụp đổ).

Cùng với đó, sau khi kiểm tra, Hiroshi Kudo xác định rằng, bảng tính kết cấu tạm cần phải được kiểm tra lại (điều chỉnh lại) bởi hệ số an toàn rất thấp. Nhà thấu vì thế cần gia truyền thêm hệ số an toàn. Theo Kudo, hệ số thử tải của kết cấu này không được nhỏ hơn 1,25 lần (so với trọng lượng thật của công trình). Trong khi đó hệ số thử tải (bảng tính) của nhà thầu đệ trình lên chỉ có 1,15, không tuân thủ theo tiêu chuẩn xây dựng (của Mỹ là 1,25, của Nhật là 1,35).

Về gió, hệ số lực gió rất thấp. Kỹ sư Kudo yêu cầu thông số phải đạt 1,5-2,5 khi đưa vào tính toán (bảng tính đệ trình lên chỉ có hệ số 0,5). Từ những vấn đề nêu trên, Kudo kết luận, hệ thống đà giáo này chỉ đạt 15% của hệ số an toàn, điều kiện làm việc này rất nguy hiểm và nhà thầu cần thiết phải thiết kế lại.

Ba trụ P13, P14, P15 (ba trụ nơi xảy ra sập hai nhịp cầu) mỗi trụ cách nhau 40 m. Giữa các trụ này có một trụ tạm. Theo nguyên tắc, dưới các trụ tạm này phải đóng cọc. Và các khu vực xung quanh cũng phải xử lý bằng cách đóng cọc bê tông hoặc tràm. Sau đó đổ bê tông lót thành một tấm sàn. Toàn bộ đà giáo được đặt trên tấm sàn này.

Từ trong đất liền ra lần lượt là trụ P13, P14, P15. Khoảng cách từ trụ P13 đến trụ P15 có 12 đốt, đã đổ được đốt thứ 10. Hai đốt còn lại công nhân đang tiến hành thực hiện thì bị sập. Hệ thống đà giáo nằm giữa khu vực trụ P13 và P14 có thể bị "hổng chân". Chính vì bị "hổng chân" nên hệ đà giáo không còn chịu được lực nữa khiến toàn bộ lực dồn vào trụ tạm và kết cấu này bị gãy.

(Theo Tuổi Trẻ)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu