SearchNews

Nhà công thành tư gia Thống đốc

03/10/2006 11:44

Dù đã được phân nhà chung cư và có thêm nhà riêng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Lê Đức Thúy, vẫn được xếp vào diện "khó khăn về nhà ở". Lãnh đạo Ngân hàng đã báo Thủ tướng cấp cho ông Thúy ngôi nhà số 6 Lý Thái Tổ.

Dù đã được phân nhà chung cư và có thêm nhà riêng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Lê Đức Thúy, vẫn được xếp vào diện "khó khăn về nhà ở". Lãnh đạo Ngân hàng đã báo Thủ tướng cấp cho ông Thúy ngôi nhà số 6 Lý Thái Tổ.

Trước năm 2004, nhà số 6 Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) là trụ sở của HTX nông nghiệp Long Biên, rồi chuyển nhượng là điểm giao dịch của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quận Hoàn Kiếm và tiếp tục được chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Hà Nội sử dụng làm nơi làm việc.

Ngày 20/10/2004, Thống đốc NHNN đã quyết định chuyển nhà công này thành nhà ở, dự kiến bố trí cho cán bộ công nhân viên khó khăn về nơi ở với lý do trụ sở này chật chội, nằm giữa khu dân cư nên không thích hợp để làm văn phòng.

Ngày 16/11/2004, ông Trần Minh Tuấn, Phó thống đốc NHNN đã báo cáo Thủ tướng, xem xét ông Lê Đức Thuý là một trong ít bộ trưởng thuộc diện nhà ở khó khăn. Mặc dù gia đình ông Thuý đang ở một căn hộ chung cư diện tích 65 m2 của ngành ngân hàng và sở hữu căn nhà 15 Bùi Ngọc Dương với diện tích 120 m2. Trong báo cáo nêu rõ, NHNN đã xem xét và chuyển căn nhà số 6 Lý Thái Tổ, có giá thị trường hàng chục tỷ, từ nhà công sang nhà ở và dự kiến sẽ bố trí nhà ở cho ông Thuý.

Thủ tướng dựa trên báo cáo này đã đồng ý giải quyết căn nhà số 6 Lý Thái Tổ, Hà Nội cho ông Lê Đức Thúy để làm chỗ ở. Sau một thời gian thuê, Thống đốc Ngân hàng đã xin hóa giá mua lại ngôi nhà 2 tầng ở trung tâm thành phố này theo nghị định 61 và nhanh chóng xây nhà 5 tầng có thang máy. Tòa nhà hiện nằm trên khuôn viên đất 77 m2, có mặt tiền rộng hơn 4m, được coi là giá trị hàng chục tỷ đồng theo giá thị trường.

Theo một cán bộ Cục quản trị NHNN, lãnh đạo Ngân hàng bố trí nhà ở cho cán bộ vì quỹ nhà của ngân hàng có... thừa. Việc này vẫn xảy ra với rất nhiều cán bộ trong ngành. Sau khi ông Thúy đến nơi ở mới đã trả lại nhà chung cư cũ.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ, cho rằng năm 2004, chế độ bao cấp nhà ở cho cán bộ công nhân viên đã không còn. Nhà ở phải được trả về cho các tỉnh, thành quản lý. Nghị định 61 nêu rõ, bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê sử dụng kể từ thời điểm trước khi ban hành nghị định này. Thủ tướng cho phép chuyển đổi nhà ở phải được hiểu là nhà ở công vụ, không được phép mua bán.

Ông Võ cho rằng, việc NHNN bố trí ngôi nhà số 6 Lý Thái Tổ nguyên là cơ quan làm việc của NHNN Hà Nội cho ông Thuý là sai, vì chỗ ở phải khác địa điểm kinh doanh. Bảng giá đất của 2 loại nhà này và trách nhiệm quyền lợi hoàn toàn khác nhau.

(Theo VnExpress)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu