SearchNews

Sẽ số hóa chứng nhận nhà đất

28/12/2007 10:32

Bộ Tài nguyên Môi trường dự kiến đến năm 2010 sẽ đơn giản hóa các loại thủ tục và tiến tới số hóa chứng nhận quyền sử dụng đất. Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho biết trong buổi phỏng vấn trực tuyến, hôm qua.

Bộ Tài nguyên Môi trường dự kiến đến năm 2010 sẽ đơn giản hóa các loại thủ tục và tiến tới số hóa chứng nhận quyền sử dụng đất. Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho biết trong buổi phỏng vấn trực tuyến, hôm qua.

Ông Phạm Khôi Nguyên khẳng định: “Sớm nhất là cuối năm 2008 phải loại bỏ tình trạng sổ hồng, sổ đỏ. Chỉ có một loại giấy duy nhất chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà của người dân. Khi số hóa chứng nhận quyền sử dụng đất, mọi tư liệu về đất đai và người sử dụng sẽ được tích hợp vào kho dữ liệu. Khi người dân cần xác nhận của cơ quan chức năng chỉ cần đưa mã vạch kiểm chứng".

Trong thời gian tới đây, một số lớn các loại giấy chứng nhận sẽ được Bộ Tài nguyên Môi trường xem xét cấp miễn phí như giấy chứng nhận đảm bảo môi trường... Riêng các số liệu trắc địa, đo đạc về tài nguyên, Bộ sẽ chỉ cấp miễn phí cho các cơ quan nhà nước. Những đơn vị ngoài quốc doanh muốn sử dụng sẽ phải nộp phí.

Trước tình trạng thực tế còn hơn 100.000 quyển sổ đỏ tại nhiều nơi trên cả nước người dân không đến nhận do thủ tục rườm rà và bất hợp lý về lệ phí trước bạ, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cam kết: “Bộ đang xem xét sửa đổi và ban hành lại các quy định để giảm tới mức thấp nhất chi phí xung quanh việc làm sổ đỏ, phấn đấu hoàn thành cấp sổ đỏ cho dân ngay từ lần đầu tiên, kiên quyết không để kéo dài”.

Về giá đất đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư giải quyết công ăn việc làm, theo các văn bản và Luật Đất đai là giao cho Bộ Tài chính. Thời gian vừa rồi, Bộ Tài chính đã cố gắng rất lớn. Tuy nhiên việc xác định giá đất cũng phức tạp. Nếu Bộ Tài nguyên Môi trường làm giá đất sẽ có một số lợi ích, một là xác định các loại giá đất từ các loại đất thì Bộ Tài nguyên Môi trường nắm rõ các loại đất. Thứ hai, có hệ thống xuống đến các địa phương, các Sở Tài nguyên Môi trường nắm các loại đất này rất cụ thể. Thứ ba, có một lực lượng cán bộ học về kinh tế đất đai, tài chính đất đai. Thứ tư, tiếp cận với các phương pháp tính toán thì cơ bản hai Bộ giống nhau nhưng việc đi điều tra, khảo sát xác lập giá đất thì người sát đất nhất ở địa phương chính là các Sở Tài nguyên Môi trường. Việc giao cho cơ quan nào phụ trách giá đất hiện Chính phủ vẫn đang bàn, chưa quyết định Bộ Tài nguyên Môi trường hay tiếp tục là Bộ Tài chính.

Trong tình hình quản lý môi trường, sử dụng tài nguyên khoáng sản, thị trường đất đai biến động phức tạp như hiện nay, để thường xuyên cập nhật thông tin, bám sát công tác quản lý cũng như tâm tư nguyện vọng của người dân, Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ thực hiện đối thoại trực tuyến 6 tháng một lần, các Sở địa phương thực hiện giao lưu theo quý. Tại trụ sở Bộ bố trí phòng tiếp dân hoạt động 24/24, liên tục cập nhật thông tin cũng như giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan chức năng bằng nhiều hình thức khác nhau: điện thoại, internet, fax… Từ năm 2008, Bộ sẽ huy động toàn bộ hệ thống quản lý của ngành tài nguyên môi trường tham gia giải đáp các thắc mắc, không chỉ 64 sở địa phương mà đại diện các vụ, cục chuyên ngành đều tham gia đối thoại trực tuyến.

(Theo Chính Phủ, Bộ Tài nguyên Môi trường)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu