SearchNews

Sẽ tăng giá thuê nhà Nhà nước

29/03/2007 10:39

Từ 1/1/2008, điều chỉnh giá cho thuê đối với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước chưa được cải tạo xây dựng. Đó là một trong những nội dung của tờ trình gửi Thủ tướng ngày 27/3, do Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân ký.

Từ 1/1/2008, điều chỉnh giá cho thuê đối với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước chưa được cải tạo xây dựng. Đó là một trong những nội dung của tờ trình gửi Thủ tướng ngày 27/3, do Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân ký.

Theo đó, giá cho thuê mới sẽ căn cứ vào mức lương tối thiểu tại thời điểm áp dụng. Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề nghị cho phép các hộ gia đình ở nhà tập thể, nhà cấp IV được ghi nợ tiền sử dụng đất khi mua nhà theo NĐ61/CP trong năm 2007.

Theo Tờ trình của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, giá thuê nhà Nhà nước thuộc các khu vực chưa được cải tạo, nhà xây dựng lại hiện nay là rất thấp. Do vậy, kinh phí thu được không đủ bù chi phí cho việc bảo trì, quản lý, vận hành nhà ở trong khi tiền lương cơ bản cũng đã tăng từ 120.000 đồng/tháng (1992) lên 450.000 đồng/tháng, tương đương 3,76 lần.

Theo Bộ trưởng xây dựng, để giải quyết dứt điểm tình trạng bao cấp về nhà ở, đảm bảo giá thuê nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở, cần phải điều chỉnh giá thuê nhà cho phù hợp với từng đối tượng, cấp hạng và chất lượng nhà.

Như vậy, nhiều khả năng kể từ năm 2008 những trường hợp không mua được nhà theo NĐ61, sẽ phải thuê nhà với chi phí cao hơn nhiều lần so với hiện nay. Theo một số chuyện gia nhân định, mức chênh lệch có thể sẽ lên tới 3 lần.

Hiện 53 tỉnh, thành đã bán được 58% trên tổng số quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, số nhà ở trong diện được bán còn lại khoảng 64.471 căn, chiếm 18,6% trên tổng số. Phần lớn trong số này là nhà tập thể tự quản có nguồn gốc phức tạp gây khó khăn trong việc chuyển giao chủ sở hữu.

Do vậy, Bộ Xây dựng đã đề xuất đối với các căn nhà riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao tại vị trí mặt đường, mặt phố hoặc nhà biệt thự có thể phân chia được diện tích đất sử dụng riêng biệt của từng hộ thì bán theo giá do UBND tỉnh, thành phố quy định tại thời điểm bán. Nếu các hộ đang thuê không mua thì tiếp tục thuê theo giá mới. Đối với nhà cấp 4 tại các khu tập thể thì tiền sử dụng đất trong giá bán nhà được ghi nợ không tính lãi suất trong giấy chứng nhận nhà ở và quyền sử dụng đất ở cấp cho người mua.

(Theo Tiền Phong, Thanh Niên)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu