SearchNews

Tổng kiểm tra công trình cao tầng

05/11/2007 19:01

Sau việc hàng loạt công trình nhà cao tầng gây sụt lún các khu nhà ở, văn phòng..., chiều 5/11, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã yêu cầu các tỉnh, thành phố rà soát toàn bộ công trình xây dựng.

Sau việc hàng loạt công trình nhà cao tầng gây sụt lún các khu nhà ở, văn phòng..., chiều 5/11, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã yêu cầu các tỉnh, thành phố rà soát toàn bộ công trình xây dựng.

Theo đó, các cơ quan chuyên môn và UBND các cấp phải tăng cường kiểm tra sự tuân thủ của chủ đầu tư với các quy định của giấy phép xây dựng, nhất là với các công trình có tầng hầm trong đô thị; điều kiện năng lực của các nhà thầu tham gia xây dựng; hệ thống quan trắc biến dạng công trình và công trình lân cận trong suốt quá trình thi công; đối với công tác khảo sát, ngoài điều kiện năng lực, phải kiểm tra cả sự tuân thủ các quy định về khảo sát, báo cáo kết quả và văn bản nghiệm thu...

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, nhà cao tầng có tầng hầm, chủ đầu tư phải thuê tư vấn độc lập có kinh nghiệm để thẩm tra thiết kế biện pháp thi công trước khi chấp thuận; khai báo số tầng hầm, phạm vi mặt bằng các tầng hầm. Trong hồ sơ xin phép xây dựng, chủ đầu tư phải có ảnh chụp hiện trạng các công trình lân cận; trình tự thẩm tra, thẩm định thiết kế, sự phù hợp của hồ sơ thiết kế phần móng và biện pháp thi công. Trước khi cấp giấy phép xây dựng, phải tổ chức thực hiện khảo sát hiện trường và có biên bản xác nhận về hiện trạng của các công trình lân cận, kiểm tra điều kiện khởi công theo quy định của Luật Xây dựng.

Các Sở Xây dựng địa phương phải phối hợp với chính quyền đô thị nghiên cứu tình hình địa chất, thuỷ văn và kiến nghị ban hành các quy định về xây dựng công trình ngầm trên địa bàn. Khi phát hiện có dấu hiệu gây ảnh hưởng đến các công trình lân cận, phải tiến hành khảo sát đưa ra các biện pháp xử lý khắc phục. Nếu ảnh hưởng ở mức độ nguy hiểm thì phải dừng thi công, thông báo với chính quyền địa phương và đưa ra các giải pháp sơ tán người, xử lý sự cố và phải chịu trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại. Chỉ được tiếp tục thi công khi khắc phục xong các sự cố và có giải pháp phù hợp để tránh sự cố tiếp theo.

Gần đây trong việc xây dựng nhà cao tầng, đặc biệt là các tầng hầm có nhiều vi phạm về trình tự thủ tục. Nhiều công trình có số tầng hầm xây dựng sai phép; các nhà thầu thi công xây dựng không đáp ứng được yêu cầu về điều kiện năng lực, nhiều nhà thầu chưa có kinh nghiệm thi công tầng hầm, nhưng vẫn nhận và được giao thực hiện; biện pháp thi công chưa được thẩm tra, thẩm định kỹ càng từ phía nhà thầu và chủ đầu tư, nhất là thi công các tầng hầm trong điều kiện địa chất phức tạp như ở TP HCM.

Sơn Ngọc

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu