SearchNews

TP HCM không phát triển về phía nam

28/05/2007 08:49

Theo định hướng phát triển TP HCM đến năm 2025, thành phố sẽ phát triển mạnh về phía bắc và hạn chế ở phía nam do điều kiện đất đai ở đây không thuận lợi.

Theo định hướng phát triển TP HCM đến năm 2025, thành phố sẽ phát triển mạnh về phía bắc và hạn chế ở phía nam do điều kiện đất đai ở đây không thuận lợi.

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM cùng hai đơn vị tư vấn thiết kế là Viện Quy hoạch Xây dựng TP và Công ty Nikken Sekkei (Nhật Bản) vừa báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2025. Theo ông Matsumura (Công ty Nikken Sekkei), đô thị hóa diễn ra rất mạnh tại phía bắc và phía nam thành phố. Phía bắc có điều kiện đất tốt như cao trên 1,5 m so với mực nước biển, nền đất chắc và giá đất không cao.

 “Quan điểm của chúng tôi là không phát triển nhiều ở phía nam (quận 7, huyện Nhà Bè) do điều kiện đất phía nam xấu nhưng với ưu thế gần khu trung tâm và giao thông đã nối kết nên vẫn phát triển. Dù vậy, cần quy hoạch theo cụm, tức chỉ phát triển ở một số khu vực nhất định”, ông Matsumura nói.

Báo cáo cũng đề xuất hai hành lang phát triển chiến lược gắn liền với hệ thống giao thông công cộng là hành lang tây bắc (dọc theo quốc lộ 22) và hàng lang tây nam (dọc xa lộ Hà Nội). Tiếp theo là hành lang tại các cửa ngõ mới của TP mà điển hình là nối giữa trung tâm TP với sân bay mới Long Thành (tỉnh Đồng Nai)... Đồng thời còn có hành lang phía nam Sài Gòn để tận dụng sự phát triển vốn có của khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.

Ngoài ra, còn có phác thảo quy hoạch khu phát triển nhà ở giá rẻ với mô hình nhà ở là chung cư. Trong đó, bố trí hỗn hợp các nhóm dân cư không theo mức thu nhập sẽ là khuynh hướng chính. Một đơn vị nhà ở phải có diện tích sàn tối thiểu là 40 m2 dành cho tối đa 4 người sinh sống.

Vấn đề đang gây nhiều tranh cãi là tầng cao công trình cũng được đề cập trong nghiên cứu này. Giới hạn cho khu dân cư thấp tầng là 4 tầng (16 m) và khu dân cư trung tầng là 8 tầng (32 m). Tuy nhiên, không giới hạn tầng cao với các khu dân cư cao tầng. Bên cạnh đó cũng có chiều cao đề xuất cho khu ở thuộc các khu vực khác nhau. Tại khu vực trung tâm TP sẽ khống chế ở mức 4-6 tầng (16-24 m), riêng dọc đường trục có thể cao 8-10 tầng (32-40 m). Còn tại khu vực ngoại thành, giới hạn tầng cao là dưới 4 tầng, dọc đường trục là 6-8 tầng (24-32 m).

(Theo Người Lao Động)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu