SearchNews

Trung tâm lấn lướt đô thị vệ tinh

08/09/2006 15:58

Trong khi TP HCM dày công đầu tư phát triển, mở rộng ra các đô thị vệ tinh như Thủ Thiêm, Nam Sài Gòn... thì luồng đầu tư lại dịch chuyển về phía trung tâm thành phố, đặc biệt là khu chợ Bến Thành, bởi hiệu quả kinh doanh cao hơn, thuận lợi hơn.

Trong khi TP HCM dày công đầu tư phát triển, mở rộng ra các đô thị vệ tinh như Thủ Thiêm, Nam Sài Gòn... thì luồng đầu tư lại dịch chuyển về phía trung tâm thành phố, đặc biệt là khu chợ Bến Thành, bởi hiệu quả kinh doanh cao hơn, thuận lợi hơn.

Kiến trúc sư Lý Khánh Tâm Thảo, thuộc ĐH dân lập Văn Lang (TP HCM) cho rằng, xu hướng đổ vốn đầu tư vào khu vực trung tâm thành phố đang diễn ra, thông qua nhiều dự án đang được xem xét, chờ cấp phép ở vùng này.

"Các khu đô thị mới như Thủ Thiêm mặc dù đã có quy hoạch nhưng chưa có chính sách, tiêu chí đầu tư cho các doanh nhân nước ngoài, khiến nhà đầu tư dè dặt. Trong khi đó chuyển hướng làm ăn sang khu trung tâm hiện hữu đã có sẵn hạ tầng sẽ có nhiều thuận lợi hơn", ông Thảo nhận xét.

Thực tế, hàng loạt dự án chỉnh trang trung tâm thành phố, xây dựng nhà cao tầng, trung tâm thương mại mới như tòa nhà 54 tầng ở Công viên 23/9, đã được khởi công hoặc đang trong giai đoạn trưng cầu ý dân và các chuyên gia về kiến trúc. Nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các tập đoàn lớn của Mỹ, Anh, Singapore... đến TP HCM cũng chỉ nhắm đến các dự án thuộc khu trung tâm như xây dựng nhà ga metro, quy hoạch bờ sông Sài Gòn...

Mới đây, Công ty Kumho Asiana Plaza Sài Gòn của Hàn Quốc đã được Bộ Kế hoạch đầu tư cấp giấy phép đầu tư dự án cao ốc thương mại, văn phòng và căn hộ tại số 39 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM. Đây là một vị trí đẹp bậc nhất thành phố hiện nay, ở ngay trung tâm với giá trị khoảng 40-50 cây vàng/m2. Dự án cũng là sự trở lại VN của nhà đầu tư này sau 10 năm gián đoạn vì khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997.

Giám đốc một công ty đang nhắm nhe dự án trung tâm thương mại ở ngay "cái rốn" của thành phố nói rằng, ông thà chen chân vào chợ Bến Thành để xây nhà hơn là ra ngoại thành mở dự án, mặc dù trong nội thành tiền đổ cho đền bù giải tỏa rất lớn. "Nhưng đổi lại, hiệu quả kinh tế cao, kinh doanh thuận lợi", vị giám đốc này nói. 

Nhiều nhà đầu tư khác cũng cho rằng, ở khu vực trung tâm thành phố chỉ riêng việc kinh doanh cho thuê văn phòng, mặt bằng thương mại không thôi, nếu xây dựng 10-20 tầng thì với nhu cầu thị trường rất lớn khi hội nhập WTO, chỉ một thời gian ngắn hoạt động là có thể thu hồi được vốn đầu tư. Ra vùng ngoại thành đầu tư, ngoài việc phải xây dựng hạ tầng cơ sở, vướng giải tỏa, còn phải nằm chờ 3-5 năm nữa đến khi đô thị phát triển về hướng này. 

Thuận địa thế sẽ khó về chính sách đầu tư

Viện trưởng Khoa học xã hội vùng Nam Bộ Bùi Thế Cường, để tránh sự chênh lệnh khập khiễng trong việc thu hút vốn đầu tư giữa các đô thị mới và khu vực trung tâm thành phố hiện hữu, TP HCM cần ban hành các chính sách hỗ trợ đầu tư rõ ràng cho từng vùng dự án cụ thể. Sự thống nhất giữa chính sách và cách điều hành từ UBND thành phố đến các sở ngành và địa phương cơ sở cũng quan trọng để thu hút nhà đầu tư, tránh kiểu hành xử trống đánh xuôi, kèn thổi ngược.

Kiến trúc sư Lý Khánh Tâm Thảo đề xuất, các dự án ở khu trung tâm thành phố do quá thuận lợi nên phải chấp nhận mức thuế cao, đầu tư ngắn hạn hoặc các chính sách điều tiết khác về tài chính chẳng hạn; còn những dự án đầu tư cho khu đô thị mới đương nhiên sẽ nhận được nhiều ưu đãi hơn, như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong một thời gian nhất định, hoặc được vay vốn với lãi suất ưu đãi...

Còn Phó Viện trưởng nghiên cứu phát triển hạ tầng Nguyễn Đăng Sơn thì khẳng định TP HCM phải phát triển theo hướng xây dựng các khu đô thị mới song song với cải tạo, xây dựng lại khu trung tâm thành phố hiện hữu. Do đó thu hút đầu tư vào khu trung tâm thành phố là tất yếu.

Tuy nhiên, tiêu chí để xác định cái gì cần cải tạo, nét nào của khu trung tâm thành phố xung quanh chợ Bến Thành phải giữ lại, thì chưa có cơ quan nào đưa ra được. Thậm chí, theo ông Cường, chưa cơ quan nào dám nhận "quyền" ra quyết định đập bỏ những kiến trúc được xem là lâu năm của thành phố để xây dựng những tòa nhà mới.

(Theo VnExpress)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu