SearchNews

101 cách xử lý nhà xây trái phép

07/02/2007 10:44

Trong khi lãnh đạo UBND TP HCM kiên quyết tháo dỡ dãy kiôt xây dựng trái phép của Công ty cổ phần Thiết bị y tế Vimec trên đường Thành Thái thì lãnh đạo UBND quận 10 lại đề nghị chờ qua Tết để xem xét. Những người thuê kiôt thì hoang mang.

Trong khi lãnh đạo UBND TP HCM kiên quyết tháo dỡ dãy kiôt xây dựng trái phép của Công ty cổ phần Thiết bị y tế Vimec trên đường Thành Thái thì lãnh đạo UBND quận 10 lại đề nghị chờ qua Tết để xem xét. Những người thuê kiôt thì hoang mang.

Sáng qua, trao đổi về việc xử lý dãy kiôt trái phép trên đường Thành Thái (quận 10), ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP HCM, khẳng định, đất sử dụng sai mục đích phải thu hồi, nhà xây không phép buộc phải tháo dỡ.

Trước đó, tại một cuộc họp với các sở, ngành và các bên liên quan đến dãy kiôt này, ông Nguyễn Hữu Tín đã có kết luận và chỉ đạo, công ty cổ phần Thiết bị y tế Vimec có hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng sai qui hoạch và không có giấy phép xây dựng. UBND quận 10 đã lập biên bản, xử phạt và đình chỉ thi công nhiều lần nhưng công ty không chấp hành. Theo quy định, các công trình xây dựng vi phạm của Vimec phải bị tháo dỡ. Giao chủ tịch UBND quận 10 ban hành các quyết định áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ.

Tuy nhiên, chiều 6/2, ông Huỳnh Khắc Cần, Chủ tịch UBND quận 10, cho biết hiện quận chưa ra quyết định. Công ty Vimec đã sai khi xây dựng không xin phép. Về pháp lý, buộc phải tháo dỡ là đúng, nhưng quan điểm của ông Cần là phải xem xét vấn đề một cách kỹ lưỡng, sao cho “thấu tình đạt lý”.

Trong khi đó, Công ty Vimec cho biết, ngay sau khi bàn giao đất cho UBND quận 10 (để tiến hành dự án mở đường Thành Thái), công ty có trình phương án cải tạo mặt bằng hai bên đường và đã được UBND quận 10 đồng ý vì lúc này chưa hình thành con đường. Vimec tiến hành xây dựng cho đến khi thanh tra Sở Xây dựng phát hiện. Lúc này Vimec mới lập hồ sơ xin phép nhưng không được do đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.

Hàng chục chủ kiôt hoang mang

Hai dãy gần 80 kiôt hai bên đường Thành Thái của Vimec (một bên được đánh là dãy A với 34 kiôt, trong đó có nhiều cửa hàng của Vimec, đối diện là dãy B với 46 kiôt) hiện đều đã có người thuê để kinh doanh liệu xây dựng, trang trí nội thất, thiết bị y tế, hóa chất, cà phê... Giá thuê một kiôt xây dựng trên diện tích đất khoảng hơn 30m2 (gồm trệt và gác lửng) khoảng 7-12 triệu đồng/tháng. Hầu hết người thuê kiôt đều phải đóng cho công ty một năm tiền thuê. Cộng thêm khoản tiền ký quỹ là 30 triệu đồng/kiôt, mỗi người thuê mặt bằng đã nộp cho công ty từ vài chục triệu đến hơn 150 triệu đồng.

Một chủ cửa hàng vật liệu xây dựng đang thuê hai kiôt liền nhau thuộc dãy A, bức xúc: “Chúng tôi nghĩ thuê của công ty nhà nước là yên tâm nên mới nộp trước cả trăm triệu đồng, nào biết chuyện họ xây dựng có phép hay không”. Phần lớn người kinh doanh đang thuê mặt bằng tại đây đều rất hoang mang về “số phận” của dãy kiôt này.

Về trường hợp buộc phải tháo dỡ, quyền lợi những người thuê kiôt sẽ giải quyết ra sao, bà Trương Hồng Tâm, Phó tổng giám đốc Công ty Vimec, khẳng định sẽ không bỏ rơi người thuê. Tuy nhiên, do đây là trường hợp bất khả kháng nên công ty sẽ mời khách hàng ngồi lại để cùng bàn thảo, tìm phương án giải quyết tốt nhất.

(Theo Tuổi Trẻ)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu