SearchNews

Môi giới nhà đất đang hoạt động sai luật

06/02/2007 02:18

Luật Kinh doanh bất động sản, hiệu lực từ 1/1, quy định các sàn giao dịch địa ốc phải có ít nhất 2 chứng chỉ hành nghề môi giới. Tuy nhiên, hơn 1 tháng nay, DN địa ốc đang lúng túng vì không biết học chứng chỉ ở đâu và cơ quan nào quản lý.

Luật Kinh doanh bất động sản, hiệu lực từ 1/1, quy định các sàn giao dịch địa ốc phải có ít nhất 2 chứng chỉ hành nghề môi giới. Tuy nhiên, hơn 1 tháng nay, DN địa ốc đang lúng túng vì không biết học chứng chỉ ở đâu và cơ quan nào quản lý.

Theo ông Võ Đình Quốc, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc ACB, hiện cả sàn địa ốc ACB không một ai có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Ông Quốc nói: "Nếu theo luật thì không riêng gì chúng tôi mà tất cả các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại TP HCM đều phạm luật".

Song ông Quốc cũng không giấu nỗi băn khoăn vì sàn địa ốc ACB đã lên kế hoạch chuẩn bị cho nhân viên đi học để bổ sung chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản từ lâu nhưng không thể tiến hành. Lý do vì không tìm ra nơi đào tạo. "Nếu luật đã áp dụng nhằm tạo sự rõ ràng minh bạch cho thị trường thì các cơ quan quản lý cũng nên sớm có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực", ông Quốc kiến nghị.

Đồng cảm với mối ưu tư chung của các sàn giao dịch bất động sản trên, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Hoàng Quân, ông Trương Thái Sơn cho rằng, hiện tại Luật Kinh doanh Bất động sản vẫn chưa có hướng dẫn một cách cụ thể nên rất khó thực hiện. Riêng về chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, Phó tổng giám đốc Công ty Hoàng Quân kiến nghị, Nhà nước và các Bộ ngành cần phối hợp chặt chẽ để xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể nhằm xây dựng hành lang pháp lý hoàn chỉnh hơn đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp hiểu luật, áp dụng và tuân thủ luật.

Hiện nay tại TP HCM có nhiều trung tâm mở lớp đào tạo nghiệp vụ bất động sản. Một số khóa học về bất động sản do đơn vị con của các trường đại học như Viện quản trị doanh nghiệp, trường đại học Kinh tế, đại học Mở bán công... Tuy nhiên, theo lãnh đạo các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, những chứng chỉ này không đáp ứng được nhu cầu của công việc do ít đề cập đến kỹ năng và đạo đức của nghề môi giới.

Trong khi đó, lại có không ít công ty liên doanh trực thuộc các tập đoàn chuyên kinh doanh bất động sản như Công ty Liên doanh Aldy Vina (Việt Nam-Australia), Công ty liên doanh Sàigon Homes (Việt Nam-Singapore)... đang rục rịch chuẩn bị cho những khoá đào tạo môi giới bất động sản trong quý 1 năm 2007.

Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Aldy Vina, bà Uyên Nguyễn cho biết, hiện nay công tác chuẩn bị đội ngũ giảng viên, nội địa hoá kiến thức của các chuyên gia nước ngoài về các môn học chuyên ngành và soạn thảo chương trình cũng đang được tiến hành ráo riết. "Khi nào có quyết định chính thức cơ quan quản lý và đào tạo môi giới bất động sản, chúng tôi sẽ tiến hành ký kết và hợp tác", bà Uyên Nguyễn nói.

Trao đổi về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Xây dựng, ông Chu Văn Chung cho biết: "Nghị định thi hành Luật kinh doanh bất động sản đã được trình Chính phủ chờ phê duyệt. Có thể ngay trước Tết âm lịch, Nghị định sẽ được ban hành"

Theo Nghị định này, Bộ Xây dựng sẽ không tham gia đào tạo và cấp chứng chỉ mà các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp tại địa phương sẽ chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, Bộ sẽ trực tiếp xây dựng chương trình khung với các môn học và tiến hành kiểm tra, quản lý hoạt động của các cơ sở đào tạo. Riêng việc chọn giáo trình và cấp chứng chỉ sẽ do do các cơ sở thực hiện.  

Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Xây dựng cho biết thêm, ngay sau khi có Nghị định hướng dẫn thi hành Luật kinh doanh bất động sản, chương trình khung cho đào tạo môi giới và định giá bất động sản sẽ được công bố vào đầu quý 2 năm nay. Thông qua đó, các cơ sở có thể tiến hành đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề.  

Ông Chung cũng khẳng định rằng, người đăng ký học môi giới bất động sản sẽ không bị quy định về trình độ đầu vào. Tuy nhiên, với người học để được cấp chứng chỉ định giá bất động sản, trình độ tối thiểu được quy định là cao đẳng. "Chứng chỉ hành nghề sẽ có hiệu lực trong 5 năm, sau đó người hành nghề có thể xin gia hạn. Những người đã có chứng chỉ hành nghề môi giới và định giá bất động sản sẽ được thừa nhận và hoạt động bình thường", ông Chung nói.  

Ngọc Châu - Vũ Lê

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu