SearchNews

11 tỉnh hoàn thành cấp sổ đỏ

05/03/2007 08:30

Theo kết quả thống kê mới nhất của Bộ Tài nguyên Môi trường, đến cuối tháng 2, mới chỉ có 11 tỉnh hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo kết quả thống kê mới nhất của Bộ Tài nguyên Môi trường, đến cuối tháng 2, mới chỉ có 11 tỉnh hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

11 tỉnh hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đạt trên 90% diện tích các loại đất chính, gồm có Bình Phước, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Hòa Bình, Hà Tĩnh... Có 10 tỉnh đạt dưới 60%, gồm Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Tuyên Quang, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Thuận, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông.

Thống kê chi tiết cho thấy, đối với đất sản xuất nông nghiệp, cả nước đã cấp được 13.392.895 giấy với diện tích 7.413.500 ha đạt 81,3% so với tổng diện tích đất nông nghiệp cần cấp giấy, trong đó có 29 tỉnh đã hoàn thành cơ bản (đạt trên 90%) việc cấp GCN cho đất sản xuất nông nghiệp. Đối với đất sản xuất lâm nghiệp, cả nước cũng đã cấp được hơn 1 triệu GCN với diện tích hơn 7,7 triệu ha, đạt 59,2% diện tích cần cấp.

Đối với đất ở tại đô thị, cả nước cấp được khoảng 2,7 triệu giấy với diện tích gần 60.000ha, đạt 56,9% so với diện tích cần cấp giấy, trong đó có 7 tỉnh cơ bản hoàn thành (đạt trên 90%), gồm Hà Nam, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Bình Phước, Tây Ninh, Cần Thơ, Đồng Tháp. Có 18 tỉnh đạt từ 70-85% trở lên, các tỉnh còn lại đều đạt dưới 70%, đặc biệt có 8 tỉnh đạt dưới 30% gồm Điện Biên, Lai Châu, Quảng Ninh, Hưng Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận và Trà Vinh.

Còn đối với đất ở nông thôn, cả nước đã cấp được xấp xỉ 10 triệu GCN với diện tích hơn 376 ha, đạt 75% so với diện tích cần cấp GCN, trong đó có 13 tỉnh cơ bản hoàn thành gồm: Lào Cai, Hòa Bình, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị... có 11 tỉnh đạt từ 85% đến 90%, 20 tỉnh đạt từ 70 đến 85%. Các tỉnh còn lại đều đạt dưới 70%, trong đó có 8 tỉnh đạt dưới 50%...

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên - Môi trường thì nhìn chung, việc cấp GCN thực hiện chậm, không đạt được tiến độ theo mục tiêu đề ra. Trong đó, vướng mắc và yếu kém nhất hiện nay là việc cấp GCN cho đất có nhà ở tại đô thị. Nguyên nhân của những bức xúc trong lĩnh vực này cũng được chỉ ra, đó là nhiều địa phương hiểu không đúng và không đầy đủ những quy định của Luật Đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành, dẫn tới vận dụng không đúng quy định khi cấp GCN. Có nhiều trường hợp GCN đã được ký nhưng vẫn chưa trao cho người sử dụng đất do cán bộ thi hành nhiệm vụ thiếu trách nhiệm hoặc cố tình kéo dài thời gian để vòi vĩnh. Có nơi còn đòi hỏi điều kiện về hộ khẩu thường trú khi cấp GCN.

Bên cạnh đó, theo Bộ Tài nguyên - Môi trường thì việc thay đổi quan điểm cấp một mẫu GCN thống nhất cho mọi loại đất đã được quy định tại Luật Đất đai năm 2003 trong thực tế đã làm phức tạp và làm chậm việc cấp GCN đối với đất ở, nhất là đất ở tại đô thị.

(Theo CAND)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu