SearchNews

Hà Nội thu hồi hơn 8,3 triệu m2 đất dự án chậm triển khai

08/05/2013 06:13

Có 81 dự án bị xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có 41 tổ chức bị thu hồi đất.

Có 81 dự án bị xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có 41 tổ chức bị thu hồi đất.

Chiều 7/5, tại hội nghị giao ban thông tin báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên- Môi trường Hà Nội cho biết: Thực hiện các kế hoạch kiểm tra kết luận để xử lý, khắc phục các dự án chậm triển khai thực hiện, vi phạm Luật Đất đai, cũng như xử lý các vi phạm pháp luật đất đai của các tổ chức, sử dụng đất... từ năm 2009 đến tháng 6/20012, toàn Thành phố đã tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với 605 tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai.

“Tuy nhiên, trên cơ sở các quy định của pháp luật đất đai, tùy theo mức độ vi phạm chúng tôi xử lý phạt hành chính cho đến thu hôi đất”, ông Nghĩa cho biết.

Ông Nghĩa cũng cho biết, đối với các trường hợp vi phạm, Sở TN-MT kiểm tra xác đinh rõ nguyên nhân như dừng lại để chờ rà soát sau khi hợp nhất, không phù hợp với quy hoạch xây dựng thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, do kinh tế suy giảm… “Vì vậy không phải trường hợp nào vi phạm cũng quyết định thu hồi đất. Ngoài ra, có trường hợp theo quy đinh pháp luật đủ điều kiện thu hồi nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đơn vị có phương án khắc phục cụ thể phù hợp thì gia hạn để đơn vị đó khắc phục”, ông Nghĩa cho biết.

Đối với các trường hợp đã được Thành phố tạo điều kiện tháo gỡ vướng mắc, nhưng không khắc phục hay đã được gia hạn thời gian thực hiện dự án nhưng hết thời gian gia hạn vẫn không đưa dự án vào sử dụng hoặc không có khả năng thực hiện, Sở tiến hành lập hồ sơ trình UBND thành phố quyết định thu hồi đất theo đúng quy định pháp luật.

Trong quá trình kiểm tra xử lý đã có 327 tổ chức khắc phục vi phạm; 133 dự án tiếp tục triển khai bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; 81 dự án bị xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có 41 tổ chức đã có quyết định thu hồi đất với tổng diện tích đất thu hồi lên đến hơn 8,3 triệu m2.

Trong đó, quý I năm 2013, có 2 tổ chức bị thu hồi đất với diện tích là hơn 22.000 m2.

Hiện Sở TN-MT Hà Nội đang lập hồ sơ thu hồi đất đối với 5 tổ chức, diện tích dự kiến thu hồi là 7.082 m2./.

Theo VOV

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu