SearchNews

Hơn nửa triệu hộ nghèo đã được hỗ trợ về nhà ở

20/07/2012 09:03

Hội nghị toàn quốc tổng kết chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Sáng 19- 7, tại Bắc Ninh, Bộ Xây dựng và Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Sau 3 năm triển khai thực hiện một cách quyết liệt, đến nay chương trình đã hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đề ra. Các địa phương đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho 507.143 hộ, đạt tỷ lệ 102,2% so với số hộ phê duyệt ban đầu. Trong số hộ đã được hỗ trợ, có 224.000 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt tại 62 huyện nghèo, các địa phương đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho 89.747 hộ, đạt 110% so với kế hoạch. 

Tổng số vốn đã giải ngân là 11.945 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 94,4% so với số vốn đã huy động), số vốn còn lại sẽ được giải ngân tiếp trong năm nay. Về chất lượng nhà ở thì hầu hết các căn nhà đều vượt diện tích và chất lượng quy định. Đa số là trên dưới 30m2 nhưng cũng có nhiều nhà đạt diện tích từ 50- 60m2 kiên cố. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho hay, trong khoảng 10 năm qua, diện tích nhà ở cả nước đã tăng gấp đôi; bình quân diện tích nhà ở theo đầu người cũng tăng gần gấp đôi (từ 9,68 m2/người năm 1999 đến nay đã đạt 19 m2/người). Chất lượng nhà ở đã được cải thiện. Cả nước hiện chỉ còn 15% số lượng là nhà thiếu kiên cố và nhà đơn sơ, 85% là nhà bán kiên cố và kiên cố.

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo có khó khăn về nhà ở, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, một số địa phương còn chưa hoàn thành kế hoạch của giai đoạn 1 của chương 167, do đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tập trung chỉ đạo, có biện pháp, chương trình cụ thể để sớm hoàn thành trong năm 2012.

Đồng ý với chủ trương cần tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của chương trình 167, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tiếp thu các ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành chức năng, các địa phương để tiếp tục hoàn thiện các nội dung liên quan đến mục tiêu, đối tượng hỗ trợ… của chương trình trong giai đoạn 2. Thủ tướng đề nghị tập trung vào khâu sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách và khâu tổ chức thực hiện; bảo đảm cơ chế, chính sách, biện pháp phải phù hợp với thực tế, có tính khả thi.

Với mục tiêu tổng quát của Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là phấn đấu để mọi người dân có nhà ở an toàn, phù hợp với khả năng của mình, chất lượng nhà ở ngày một tốt hơn, Thủ tướng nhấn mạnh, trước mắt, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, các Bộ, ngành, chức năng cần phải xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp cho từng nhóm đối tượng cần có sự hỗ trợ của Nhà nước đã nêu trong Chiến lược phát triển nhà ở như: người có công, người nghèo, người thu nhập thấp,…

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách, triển khai hiệu quả các dự án xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhà cho học sinh, sinh viên, nhà cho công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Theo Chính phủ


Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu