SearchNews

Miễn phí nhận sổ đỏ

22/09/2006 08:20

UBND TP Hà Nội vừa ra quyết định sửa đổi quy trình bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang ở thuê theo theo Nghị định số 61 trên địa bàn. Theo đó, sẽ ưu đãi không phải nộp phí khi cấp hoặc đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất.

UBND TP Hà Nội vừa ra quyết định sửa đổi quy trình bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang ở thuê theo theo Nghị định số 61 trên địa bàn. Theo đó, sẽ ưu đãi không phải nộp phí khi cấp hoặc đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất.

Để đảm bảo giải quyết nhanh thủ tục hồ sơ của công dân và yêu cầu tiến độ bán nhà, UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất cấp ngay giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân đã hoàn thành việc mua bán nhà và nộp nghĩa vụ tài chính vào ngân sách theo quy định.

Khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất, sở hữu nhà ở, nếu chủ sử dụng nhà, đất có nhu cầu sẽ được UBND các quận, huyện cấp đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất. Khi được cấp hoặc đổi giấy, chủ sử dụng nhà, đất không phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận.

Theo thống kê của Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội, thành phố có khoảng 2.000 trường hợp hồ sơ đã hoàn tất, song người dân không ký hợp đồng vì số tiền phải nộp cao. Theo nhiều người dân, nếu so với việc cấp sổ đỏ theo Nghị định 60 thì nhiều trường hợp mua nhà của nhà nước bị thiệt thòi hơn. Ví dụ, theo nghị định 60 thì đất ở ổn định trước năm 1993 được miễn tiền sử dụng đất, song nghị định 61 thì phải nộp 40%.

Ngoài ra theo quy định mới, quy trình bán nhà mới sẽ được thực hiện trong 51 ngày làm việc, ngắn hơn quy trình cũ 3 ngày. Đối với những trường hợp đã được phê duyệt 4 thông số, quy trình bán nhà chỉ còn tổng cộng 35 ngày. Trong thời hạn 6 ngày làm việc, bên bán nhà lập phiếu tính giá bán, tổ chức cho các hộ gia đình ký hợp đồng mua nhà và kê khai lệ phí trước bạ, chuyển cơ quan thuế. Trong thời hạn 3 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan thuế có trách nhiệm ra thông báo thu.

Căn cứ thông báo của cơ quan thuế, bên bán nhà tổ chức để các hộ gia đình nộp tiền mua nhà, lệ phí trước bạ nhà, đất và thông báo hủy hợp đồng thuê nhà sau khi đã thu hết tiền thuê nhà còn nợ (thời gian thực hiện không tính thời gian do người mua nhà nộp tiền mua nhà chậm).

Đặc biệt, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo của cơ quan thuế, nếu bên mua nhà không nộp tiền thì bên bán nhà thông báo chấm dứt hợp đồng mua bán nhà đã ký, trả lại hồ sơ mua nhà cho các hộ gia đình (bên mua nhà), khôi phục hợp đồng cho thuê nhà, đồng thời thông báo cho cơ quan thuế để xử lý thông báo thu theo quy định.

Trong 9 ngày làm việc kể từ khi các hộ mua nhà hoàn thành nghĩa vụ tài chính, bên bán nhà lập tờ trình kèm theo toàn bộ hồ sơ bán nhà, bản thảo giấy chứng nhận (đã được người mua ký kiểm tra khi ký hợp đồng mua bán nhà) dự thảo quyết định cấp giấy chứng nhận gửi Sở Tài nguyên - Môi trường và nhà đất ký quyết định cấp giấy chứng nhận.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ của bên bán nhà, Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất thẩm định tính pháp lý hồ sơ và tính chính xác của giấy chứng nhận, ký và chuyển bên bán nhà giấy chứng nhận bản chính cấp cho chủ sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở.

(Theo VnExpress, Tuổi Trẻ)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu