SearchNews

Ngôi nhà Việt Nam thời WTO

19/12/2006 10:21

Khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), bên cạnh thị trường vật liệu xây dựng, thiết bị, nội thất... các dịch vụ như kiến trúc, tư vấn, quy hoạch... cũng sẽ có những thay đổi nhất định.

Khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), bên cạnh thị trường vật liệu xây dựng, thiết bị, nội thất... các dịch vụ như kiến trúc, tư vấn, quy hoạch... cũng sẽ có những thay đổi nhất định.

Các kiến trúc sư, quan chức, chuyên gia trong ngành kiến trúc và cả những người dân thường cùng trao đổi về vấn đề này.


KTS Nguyễn Văn Tất, Ủy viên Đoàn chủ tịch Hội KTS TP HCM: "Ngôi nhà hội nhập chắc chắn sẽ đẹp hơn"

Dịch vụ kiến trúc, xây dựng sẽ có nhiều thay đổi theo chiều hướng tốt hơn khi Việt Nam hội nhập với thế giới. Những sản phẩm có liên quan đến ngôi nhà từ dịch vụ thiết kế, tư vấn đến vật liệu, nội thất, thiết bị, trang trí... đều có thay đổi. Vì vậy chắc chắn ngôi nhà sẽ có thay đổi. Ngôi nhà thời hội nhập sẽ tự khẳng định mình, bắt người ta phải theo một chuẩn mực mới. Khoảng 15 - 20 năm trước, khi xây nhà, người ta ít nghĩ đến kiến trúc sư. Hiện nay, tỷ lệ người nghĩ đến KTS với một số dạng công trình có khi lên đến 95%. Nhưng thiết kế là một hoạt động mang tính sáng tạo, có giá trị cá biệt, đòi hỏi mối quan hệ đa phương. Nếu có mối quan hệ hợp lý, hiểu biết lẫn nhau thì tôi hoàn toàn kỳ vọng chất lượng sản phẩm, chất lượng ngôi nhà sẽ cao hơn. Điều này đòi hỏi cả chủ đầu tư và người làm kiến trúc, xây dựng phải chịu khó hiểu nhau hơn, có những thay đổi về ứng xử với nhau cho hợp luật và đạt hiệu quả tốt hơn. Tôi tin rằng sẽ bắt đầu hình thành tập quán ứng xử tốt hơn trong việc tạo ra sản phẩm cuối cùng là căn nhà ở. Và vì vậy, chắc chắn sản phẩm sẽ tốt hơn.

KTS Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Phòng Quản lý quy hoạch khu vực 1, Sở Quy hoạch kiến trúc TP HCM: "Cả công tác quy hoạch và giới KTS đều có lợi"

Ngôi nhà chỉ đẹp nếu nằm trong đô thị quy hoạch tốt, hoàn chỉnh. Trước đây, các đơn vị tư vấn, thiết kế quy hoạch nước ngoài có thể tham gia đề án thiết kế quy hoạch tổng thể qua các cuộc thi. Họ dự thi và nếu thắng thì được giao thầu theo chỉ định. Mô hình quy hoạch khu Thủ Thiêm đã làm theo cách này. Nay thì các đơn vị lớn, có nhiều kinh nghiệm về tư vấn, thiết kế quy hoạch của nước ngoài có thể trực tiếp tham gia đấu thầu. Đề án “điều chỉnh quy hoạch chung khu trung tâm thành phố” chuẩn bị được thực hiện theo phương thức này theo đúng luật lệ và giá cả quốc tế trong sự hội nhập. Tôi tin rằng điều đó mang đến cái lợi cho công tác quy hoạch cũng như bản thân giới KTS Việt Nam.

KTS Dương Hồng Hiến, Hội KTS TP HCM: "Sử dụng chất liệu trong nước theo tiêu chuẩn quốc tế để hội nhập"

Sau khi tiếp xúc với các nhà đầu tư nước ngoài, quay trở lại với khách hàng trong nước, chúng tôi phải đối diện với bao nhiêu khó khăn khi thuyết phục họ về những điều chúng tôi đã học hỏi được. Điều tệ hại cũng không kém là ngày nay việc đi lại dễ dàng giữa các nước đã cho khách hàng những cảm nhận hướng ngoại trong suy nghĩ. Đôi khi chủ đầu tư đã thấy cái hay cái đẹp của các công trình nước ngoài khi việc đó đã xảy ra hàng thập niên trước.

Ngày ấy, khi tôi tìm cách thuyết phục khách hàng trong nước hãy sử dụng gạch tàu cho phòng khách thì ngày nay tôi lại thuyết phục họ hãy bớt sử dụng gạch tàu cho các khu resort bởi vì thế giới đã đang tìm một thứ chất liệu khác cho khái niệm “rustic” trong những công trình nghỉ dưỡng. Ngày nay chúng ta đang nói chuyện về khái niệm thiết kế một khách sạn sao cho “giống như về nhà” thì khái niệm ngược lại đã chiếm lĩnh từ lâu rồi. Vì vậy điều lo lắng không phải ở chỗ chúng ta không đủ khả năng hội nhập mà chỉ sợ chúng ta hội nhập một cách sai lệch do những bước đi không đồng bộ trong xã hội. Chắc cũng không ít bộ phận trong xã hội sợ phải bước vào hội nhập.

KTS Trầm Vĩnh Châu, Công ty thiết kế xây dựng DCC: "Ngôi nhà sẽ phải hợp môi trường, khí hậu và điều kiện sống của người Việt"

Ít nhất, các công ty tư vấn, kiến trúc nước ngoài họ cũng phải có thời gian thâm nhập thị trường vật liệu xây dựng trong nước để tìm hiểu và làm quen vì vật liệu xây dựng của nước ngoài có khác ở Việt Nam. Bằng không, khi thiết kế hay xây dựng họ phải tính đến việc ứng dụng vật liệu và có thể họ sẽ mang cả vật liệu từ nước ngoài sang.

Về thị hiếu, dân ta nay đi du lịch nhiều thấy kiến trúc, vật liệu mới của họ đâm khoái, tâm lý chuộng ngoại là có ở trong nhiều tầng lớp xã hội nên khi đó công ty nước ngoài sẽ có một số lượng khách hàng nhất định. Tuy nhiên, giá cả thế nào cho hợp lý, tương thích với mức sống của thị dân thì còn là vấn đề. Các “đại gia” có thể tìm tới họ vì thích độc đáo, lạn nhóm người này có thể thích hợp nhau. Về kiểu dáng, thiết kế của nước ngoài sẽ có khác với mẫu mã hiện tại thường thấy do các công ty trong nước thực hiện. Nhưng dù sao, có lẽ họ cũng sẽ phải sửa đổi để phù hợp với môi trường, khí hậu và điều kiện sống của người Việt.

Bà Rosanne Lee, giám đốc điều hành Công ty DWP Việt Nam: "Sẽ có những ngôi nhà Việt Nam hiện đại phù hợp với người Việt Nam"

Có một điều tôi tin chắc là kinh tế Việt Nam sẽ phát triển. Nhiều công ty kiến trúc, xây dựng, địa ốc của nước ngoài sẽ đầu tư vào Việt Nam. Họ sẽ mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội. Người Việt Nam sẽ có nhu cầu về một cuộc sống tốt đẹp, chất lượng sống cao hơn, nhu cầu thẩm mỹ cao hơn không chỉ với ngôi nhà của mình mà cả cửa hàng, văn phòng, khu đô thị... Ví dụ, có lúc người ta chỉ cần có chỗ làm việc thì sẽ đến lúc người ta cần chỗ làm việc đẹp, có môi trường tốt. Việt Nam vào WTO, thông tin có nhiều hơn, cơ hội có nhiều hơn. Thử thách của Việt Nam là phải xác định và giữ vững được hình ảnh của mình. Tôi tin rằng, trong điều kiện đó, sẽ xuất hiện những ngôi nhà Việt Nam với tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp với đời sống của người Việt Nam.

KS Quách Minh, Giám đốc Công ty xây dựng Bình Định: "Chúng tôi đã sẵn sàng cạnh tranh"

Công ty chúng tôi đã dự liệu điều này và đã đầu tư trên 40 tỷ đồng cho việc đổi mới, mua sắm công nghệ thi công mới và sang năm 2007, số đầu tư này sẽ tăng lên trên 60 tỷ đồng nữa. Không riêng vật tư công nghệ, ngay cả con người cũng phải có bước chuẩn bị để thích ứng môi trường hoạt động mới, phải quan tâm đến chất xám. Tại công ty chúng tôi đã có một số người được trả với lương 1.000 USD/tháng. Làm cho các công ty nước ngoài chưa chắc đã lương cao hơn vậy. Để cạnh tranh, không chỉ như vậy mà các doanh nghiệp trong nước cần phải liên kết, liên doanh để tạo sức mạnh.

Bà Trần Thị Thanh Nga, quận 3, TP HCM: "Hy vọng sẽ có hàng tốt, giá hợp lý, dễ mua"

Trong 10 năm qua tôi từng xây ba căn nhà. Mỗi căn là một cách làm khác nhau. Căn thì thuê trọn gói, căn thì tự chạy vật tư… Nói chung, tôi thấy nếu có điều kiện, làm việc với các KTS là tốt nhất. Điều mà tôi quan tâm nhất sau khi Việt Nam vào WTO là thị trường vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh, thiết bị điện gia dụng sẽ thay đổi như thế nào, hàng hóa có rẻ hơn không, dễ mua hơn hay không? Với tư cách người tiêu dùng, tôi thấy các mặt hàng thông dụng như vật liệu xây dựng, gạch ốp lát, sơn, hàng gỗ, sắt… thì hàng nội địa hoặc hàng liên doanh hoàn toàn đáp ứng nhu cầu. Riêng với thiết bị vệ sinh, vòi nước, đèn trang trí thì tôi phải chọn hàng ngoại vì chất lượng, kiểu dáng và cả giá trị thương hiệu của nó nữa. Nhưng hàng ngoại vừa đắt vừa khó mua. Có những mẫu phải đặt cọc mua qua catalogue tại showroom đến vài ba tháng hàng mới về. Chỉ cần một trục trặc nhỏ là hàng có thể về không đúng hẹn, người xây nhà rất bị động. Tôi hy vọng điều này sẽ không còn nữa. Hoặc là các nhãn hiệu nổi tiếng của nước ngoài có thể sản xuất hàng tại đây hoặc là các nhãn hiệu nội địa có sự phát triển đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Khi đó, tôi tin rằng ngôi nhà thời WTO sẽ đẹp, có chất lượng, dễ làm và giá thành hợp lý hơn.

Ông Dương Thế Lộc, cai thầu, nhà 248/4A Trần Kế Xương, phường 7, Phú Nhuận: "Nhà sẽ ngày càng đẹp"

Tôi đã có 12 năm theo nghề. Nhóm thợ của tôi từ 30 - 40 người hoặc đông hơn nữa tùy công việc, cùng một lúc tôi có thể làm 1 hoặc 2 căn. Tôi thường làm nhà ở, bình thường là nhà phố, lớn hơn thì có biệt thự hoặc khách sạn mini. Tôi thấy trong hơn 10 năm qua, kỹ thuật xây nhà có nhiều cải tiến tốt hơn. Trong nhóm thợ hồ chúng tôi, kỹ thuật nhồi móng, đóng cọc, đổ bê tông sàn đã có nhiều thay đổi. Bên khâu hoàn thiện nhà như lắp đặt điện, điện thoại, nước, thiết bị vệ sinh, sơn… cũng vậy. Tôi thấy ngôi nhà ngày càng tốt hơn, đẹp hơn. Về vật liệu, thiết bị, tôi thấy hàng nội ngày càng được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Ngôi nhà của ngày hôm nay so với 5 - 10 năm trước đã tốt hơn, đẹp hơn. Vậy thì 5-10 năm nữa, nhà sẽ còn tốt hơn, đẹp hơn nhiều. Công việc của tôi thường giao dịch với chủ thầu, chủ nhà và các kiến trúc sư. Tôi thấy mấy năm nay, có nhiều căn nhà được tổ chức thiết kế đẹp và hợp lý hơn rất nhiều. Cùng là nhà phố mà có nhiều cách tổ chức mặt bằng, không gian khác nhau. Mỗi cái đẹp một kiểu. Các chủ nhà bây giờ cũng biết nhiều, làm việc với họ dễ hơn ngày xưa.

(Theo SGTT)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu