SearchNews

Phó chủ tịch HN cấp sổ đỏ cho Thống đốc

05/10/2006 11:02

Cục Quản trị Ngân hàng Nhà nước chiều nay cho rằng, ông Lê Đức Thuý được xem xét cấp nhà số 6 Lý Thái Tổ, Hà Nội vì điều kiện khó khăn về nhà ở và từ khi lên làm thống đốc chưa được cấp nhà theo tiêu chuẩn. Chỉ trong 7 ngày, thủ tục mua bán nhà được hoàn tất và Phó chủ tịch UBND Hà Nội Lê Quý Đôn ký quyết định cấp sổ đỏ.

Cục Quản trị Ngân hàng Nhà nước chiều nay cho rằng, ông Lê Đức Thuý được xem xét cấp nhà số 6 Lý Thái Tổ, Hà Nội vì điều kiện khó khăn về nhà ở và từ khi lên làm thống đốc chưa được cấp nhà theo tiêu chuẩn. Chỉ trong 7 ngày, thủ tục mua bán nhà được hoàn tất và Phó chủ tịch UBND Hà Nội Lê Quý Đôn ký quyết định cấp sổ đỏ.

Ông Đôn cho biết, ông ký sổ đỏ do đã có hồ sơ mua bán nhà đất đầy đủ được cấp dưới trình lên vào thời điểm cuối năm 2004. Cùng đợt cấp sổ với nhà ông Thúy còn có 4 hộ khác đã hoàn tất thủ tục mua nhà theo diện nghị định 61.

Chỉ một ngày trước đó, khi trả lời phóng viên, ông Lê Quý Đôn còn tỏ vẻ khá bất ngờ trước thông tin chuyển đổi nhà công sang nhà tư của ông Lê Đức Thúy và cho rằng, trường hợp này cần phải xem xét kỹ lưỡng, không thể dễ dàng bán nhà trong thời gian 2-3 tháng. Việc bán nhà số 6 Lý Thái Tổ cho Thống đốc Lê Đức Thúy, ông Đôn không được Sở Tài nguyên môi trường báo cáo.

Nhà riêng của Thống đốc ôtô không vào được

Theo quy định, căn nhà phân cho ông Lê Đức Thuý thuộc diện phải thông qua ý kiến của Bộ Tài chính trước khi trình lên xin ý kiến Thủ tướng. Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress, Cục phó phụ trách Cục Quản trị Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Việt Dũng cho biết, sau khi thực hiện xong bước chuyển đổi nhà số 6 Lý Thái Tổ thành nhà ở thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước đã có tờ trình kiến nghị Thủ tướng xem xét phân nhà cho thống đốc. Ngày 18/11/2004, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến Thủ tướng, trong đó chấp thuận cho ông Thúy sử dụng căn nhà số 6 Lý Thái Tổ làm nhà ở.

"Không thể khẳng định toàn bộ quy trình, thủ tục đề nghị và xem xét phân nhà cho Thống đốc là hoàn toàn đúng và đầy đủ. Song lúc đó, chúng tôi cứ nghĩ Thủ tướng đã đồng ý rồi nên không chuyển hồ sơ qua Bộ Tài chính", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, cũng trong năm 2004, Thống đốc Lê Đức Thuý đã có đơn gửi Ban Tài chính Quản trị Trung ương xin bố trí nhà ở. Tuy nhiên, từ phía Ngân hàng Nhà nước, chính Cục Quản trị chủ động đề xuất phân nhà ở cho Thống đốc, một phần vì nhà riêng của ông Thuý ở phố Bùi Ngọc Dương vào thời điểm đó nằm gần khu vực xóm liều Thanh Nhàn, ngõ nhỏ, ôtô không vào tận cửa được. Hơn nữa, từ ngày ông Thuý lên Thống đốc, hàm Bộ trưởng, chưa được cấp nhà theo tiêu chuẩn.

Ông Dũng cho biết, việc chuyển đổi nhà công sang nhà ở từ năm 2004 đã được Thủ tướng cho phép, nay nếu Chính phủ có chỉ đạo, yêu cầu như thế nào thì Ngân hàng Nhà nước sẽ chấp hành làm theo.

7 ngày hoàn tất thủ tục mua bán nhà

Theo tìm hiểu của VnExrpress, công tác xin hóa giá nhà của ông Lê Đức Thúy diễn ra khá chóng vánh. Ngày 22/11/2004, Ngân hàng Nhà nước ký hợp đồng cho thuê nhà với Thống đốc, với giá gần 200.000 đồng một tháng. 

Sau đó vài ngày, đơn vị chủ quản nhà 6 Lý Thái Tổ đã bàn giao cho Sở Tài nguyên môi trường Nhà đất HN. Ngày 30/11/2004, ông Lê Đức Thúy có đơn xin mua nhà theo Nghị định 61. Ông Thúy không ở trong nhà số 6 Lý Thái Tổ ngày nào trong khi đó, quy định chỉ bán cho người ở thuê và có hợp đồng thuê trước thời điểm nghị định 61 có hiệu lực (năm 1994).

Ngoài ra, quy định một số hồ sơ mua bán nhà thông thường phải hoàn tất các thủ tục trong vòng 52 ngày. Song hồ sơ mua bán nhà của ông Thúy chỉ hoàn tất trong 7 ngày. Với giá được áp là 600 triệu đồng, tuy nhiên, gia đình ông Thúy đã nộp tiền một lần nên được miễn giảm, giá trị thực nộp vào ngân sách là 476 triệu đồng.

Ngày 28/12/2004, ngôi nhà số 6 Lý Thái Tổ được UBND thành phố cấp sổ đỏ.

(Theo VnExpress)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu