SearchNews

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

04/02/2011 15:08

Năm qua mặc dù nền kinh tế thế giới đã sáng trở lại nhưng dấu hiệu và nguy cơ bất ổn vẫn tiềm ẩn. Điều đó đã, đang và tiếp tục có tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) của Quảng Ninh.

Năm qua mặc dù nền kinh tế thế giới đã sáng trở lại nhưng dấu hiệu và nguy cơ bất ổn vẫn tiềm ẩn. Điều đó đã, đang và tiếp tục có tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) của Quảng Ninh.

Theo báo cáo của Ban quản lý KKT, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 KCN đang triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng và cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất thực hiện đầu tư. Đó là KCN Cái Lân, KCN Việt Hưng và KCN Hải Yên.

Tính đến thời điểm này có 21 dự án FDI và 44 dự án trong nước đang thực hiện đầu tư tại các KCN với tổng số vốn là 473 triệu USD và 13.750 tỷ đồng. Trong năm 2010, doanh thu các doanh nghiệp FDI đạt khoảng 220 triệu USD, nộp ngân sách Nhà nước 1.000 tỷ đồng, xuất khẩu đạt 110,77 triệu USD. Các doanh nghiệp trong nước đạt 1.179 tỷ đồng, nộp ngân sách đạt 23 tỷ đồng. Bên cạnh kết quả đạt được, vấn đề quan tâm nhất đối với các KCN vẫn là khả năng thu hút đầu tư.

Năm 2010, trong khi nguồn vốn FDI chảy vào địa bàn tỉnh đạt trên 2 tỷ USD và đứng đầu cả nước về chỉ số này thì hầu hết các KCN không thu hút được những tập đoàn xuyên quốc gia, các nhà đầu tư lớn cả trong nước và nước ngoài. Hơn nữa, phần lớn các dự án thu hút được có từ những năm trước và quy mô nhỏ, vốn đầu tư dưới 10 triệu USD. Thêm vào đó, qua kết quả rà soát của Ban quản lý KKT, trong tổng số 65 dự án đầu tư tại KCN còn có 4 dự án chưa triển khai, 8 dự án tạm ngừng, 8 dự án chậm triển khai và 7 dự án đang tiến hành XDCB. Điều đó đang dẫn đến tình trạng gây lãng phí tài nguyên đất và lãng phí xã hội.

Bên cạnh nguyên nhân do hệ lụy của suy thoái kinh tế dẫn đến sự cầm chừng của dòng vốn FDI; trình độ công nghệ thấp, tiêu tốn nhiều năng lượng không còn được khuyến khích, thì hai yếu tố cơ bản đó là công tác quản lý và nặng lực của nhà đầu tư hạ tầng cũng được Ban quản lý KKT đã khẳng định trong báo cáo “Khái quát tình hình hoạt động các dự án trong KCN” ngày 27-12-2010.

Dẫn chứng cụ thể vấn đề này báo cáo đề cập: Các dự án nằm trong phần mở rộng của KCN Cái Lân trước thời điểm có quyết định của UBND tỉnh số 22 ngày 7-1-2010 về phê duyệt điều chỉnh tỷ lệ 1/2.000 cập nhật bổ sung KCN Cái lân, các thủ tục liên quan đến ký hợp đồng, bàn giao, thuê đất chưa rõ cơ quan nào là cơ quan đầu mối giải quyết; việc đầu tư hạ tầng tại KCN Việt Hưng còn chậm; vấn đề nhà ở cho công nhân là yêu cầu đòi hỏi của xã hội và doanh nghiệp, tuy nhiên do những bất cập của việc quy hoạch nên vấn đề này từ nhiều năm nay chưa được thực hiện; hệ thống điện trong KCN không ổn định làm ảnh hưởng đến năng lực sản xuất và hiệu quả kinh doanh…

Hiện tại tỉnh đã có quy hoạch tổng thể phát triển KCN đến năm 2020 và có nhiều ưu đãi về thuế, thuê đất và các dịch vụ khác để khuyến khích các nhà đầu tư. Mặc dù, trong năm 2010 nhiều đoàn nước ngoài đến thăm, tìm hiểu về môi trường đầu tư, kinh doanh tại các KCN của tỉnh nhưng số dự án triển khai thực tế sau đó không nhiều. Dường như, chúng ta chưa có những “cú hích” đủ mạnh để tăng thu hút đầu tư hay các giải pháp tuyên truyền, quảng bá chưa thực sự đến với các đối tác tiềm năng.

(Theo báo Quảng Ninh)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu