SearchNews

Tìm thiết kế mới cho nhà ở xã hội

06/11/2006 17:23

Cuộc sống thay đổi, nhu cầu sử dụng nhà ở của các tầng lớp trong xã hội cũng không còn như trước. Việc thiết kế và xây dựng nhà ở xã hội cũng đòi hỏi cần phải có những tiêu chí mới, đảm bảo cả về chất lượng, thẩm mỹ.

Cuộc sống thay đổi, nhu cầu sử dụng nhà ở của các tầng lớp trong xã hội cũng không còn như trước. Việc thiết kế và xây dựng nhà ở xã hội cũng đòi hỏi cần phải có những tiêu chí mới, đảm bảo cả về chất lượng, thẩm mỹ.  

Đó chính là mục đích chính của cuộc thi kiến trúc Prime Architecture Awards 2006 do tập đoàn Prime và Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư VN) tổ chức, Cục Quản lý Nhà ở - Bộ Xây dựng bảo trợ. Chủ đề cuộc thi năm nay "Nhà ở xã hội ít mà tinh - chưa nhiều nhưng đủ" muốn tìm ra những ý tưởng quy hoạch, kèm theo bố cục kiến trúc dịch vụ, công cộng tương ứng và thực tế hóa các ý tưởng đó. Cuộc thi cũng mong muốn các phương án tham dự đưa ra được ý tưởng ghép các căn hộ cơ bản, hình khối kiến trúc và hình thức mặt đứng tòa nhà đảm bảo thẩm mỹ, giá thành phù hợp, an toàn và chống nơi nới.

Trong Luật Nhà ở mới được Quốc hội thông qua, mảng nhà ở xã hội với đối tượng sử dụng là cán bộ ăn lương Nhà nước, người nghèo đô thị, công nhân, sinh viên... đang rất được quan tâm. Theo quy định mới, mô hình nhà ở xã hội mới sẽ là những tòa nhà chung cư tối đa 6 tầng, không trang bị thang máy. Diện tích căn hộ cũng khác nhau, chia thành ba loại. Căn hộ cho 2-3 người diện tích sàn khoảng 30-35 m2, chiếm khoảng 30% số căn hộ. Loại cho 3-4 người diện tích sàn 45-50 m2, chiếm khoảng 50% và căn hộ dành cho 4-6 người với diện tích 55-60 m2 sẽ chiếm 20%. Cuộc thi cũng lấy chính những quy định mới trong thông tư hướng dẫn này làm yêu cầu thiết kế.

Đối tượng tham dự là các đơn vị tư vấn thiết kế, các công ty, tập đoàn kiến trúc, xây dựng, các viện thiết kế, trường đại học và các cá nhân, các nhóm kiến trúc sư... trong và ngoài nước. Giải nhất của cuộc thi sẽ có trị giá 30 triệu đồng. Ban tổ chức sẽ có toàn quyền sử dụng các phương án được giải và áp dụng vào thực tế. Hiện tại, ở TP HCM, Hà Nội và Bình Dương đã có nhiều dự án mới với hơn 2.300 ngôi nhà ở xã hội đang được triển khai.  

Prime Architecture Awards là giải thưởng sẽ được tổ chức thường niên và năm nay là năm đầu tiên. Mục đích của cuộc thi là nhằm tôn vinh những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế kiến trúc của các kiến trúc sư, sinh viên chuyên ngành kiến trúc... trong và ngoài nước. Mỗi năm, cuộc thi sẽ có những chủ đề riêng, tập trung vào các vấn đề thiết kế kiến trúc

T.A.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu